UBND tỉnh Gia Lai chỉ thị đôn đốc nhiệm vụ sau Tết Nguyên đán

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 23-2, UBND tỉnh Gia Lai có Chỉ thị số 05/CT-UBND về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.



Theo đó, để phấn đấu thực hiện thành công, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2021, chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đồng thời đảm bảo các hoạt động trở lại bình thường, đi vào nền nếp ngay sau thời gian nghỉ Tết, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tập trung triển khai ngay các nhiệm vụ trọng tâm.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến quán triệt Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 19-2-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021.  Ảnh: Quang Tấn
Ngày 22-2, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 19-2-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021. Ảnh: Quang Tấn


Cụ thể, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, tuyệt đối không chủ quan, lơ là; thực hiện phương châm “4 tại chỗ” với tinh thần thần tốc “chống dịch như chống giặc”, ưu tiên bảo vệ sức khỏe nhân dân và thực hiện “mục tiêu kép”, hạn chế ở mức thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đến hoạt động phát triển kinh tế-xã hội và đời sống người dân.

Chủ động theo dõi, bám sát tình hình, chuẩn bị các kịch bản, tình huống, giải pháp để ứng phó hiệu quả với diễn dịch bệnh; nhanh chóng phát hiện, tập trung khoanh vùng các ổ dịch, truy vết thần tốc, xác định ca nghi nhiễm, xét nghiệm trên diện rộng; quản lý chặt chẽ các khu cách ly, phong tỏa, không để lây nhiễm chéo; tổ chức giãn cách xã hội khi phát hiện ca nhiễm mới với phạm vi phù hợp; thực hiện thông điệp 5K, đặc biệt là bắt buộc đeo khẩu trang nơi cộng cộng. Cùng với đó, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp, người dân triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt, dạy-học theo đúng quy định, hướng dẫn về phòng-chống dịch Covid-19.

Các cấp ngành, địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, làm việc trực tuyến, họp trực tuyến. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật và quy chế làm việc; chủ động xử lý, phối hợp xử lý công việc thuộc thẩm quyền; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc đảm bảo chất lượng, tiến độ; không tổ chức liên hoan, du xuân đầu năm.

Nhanh chóng triển khai các dự án đầu tư, các công trình xây dựng, kế hoạch sản xuất, kinh doanh; hoàn chỉnh thủ tục, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện ngay từ những ngày đầu năm để bù đắp những thiệt hại trong thời gian dịch bệnh kéo dài, kể cả trong vùng có dịch với các phương án phù hợp. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư. Rà soát lại các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội phù hợp tình hình, báo cáo UBND tỉnh tại cuộc họp sơ kết công tác tháng 2-2021. Riêng các chương trình, đề án, giao các sở, ngành hoàn chỉnh và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15-3.

Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương nắm chắc tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản của người dân, nhất là các địa phương trong vùng dịch và có giải pháp hỗ trợ. Triển khai hiệu quả việc phòng-chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; chống hạn, đảm bảo nước tưới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Đẩy mạnh xây dựng chuỗi sản xuất-chế biến-tiêu dùng-xuất khẩu. Tập trung chỉ đạo công tác trồng rừng năm 2021 và kế hoạch trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động; quản lý bảo vệ rừng, phòng-chống cháy rừng; khẩn trương hoàn thành việc rà soát quy hoạch 3 loại rừng, định giá rừng. Đồng thời phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, các địa phương hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp thực hiện việc truy xuất nguồn gốc đối với hàng hóa nông sản, nhất là các địa phương trong vùng có dịch.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các ngành, các địa phương hướng dẫn, đảm bảo việc thực hiện phòng-chống dịch bệnh và sản xuất, kinh doanh, lưu thông, tiêu thụ hàng hóa. Thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, tận dụng, khai thác có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do; đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, mở rộng thị trường, đảm bảo nguyên liệu cho các nhà máy, tạo điều kiện để doanh nghiệp sớm hoàn thành các dự án năng lượng tái tạo. Đảm bảo các nhà máy thủy điện vận hành hồ chứa, điều tiết nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Người dân duy trì hoạt động sản xuất trong mùa dịch. Ảnh: Mộc Trà.
Người dân duy trì hoạt động sản xuất trong mùa dịch. Ảnh: Mộc Trà


Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19; đảm bảo nguồn vốn cho các ngành, lĩnh vực, tạo đà cho khôi phục kinh tế trong bối cảnh diễn biến mới của dịch Covid-19. Tuyên truyền, hướng dẫn, không để các đối tượng lợi dụng sự thiếu thông tin của người dân để cho vay với lãi suất cao. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; phát triển các dịch vụ, sản phẩm ngân hàng mới, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Sở Tài chính hướng dẫn Sở Y tế và các đơn vị liên quan căn cứ các quy định để kịp thời mua sắm trang-thiết bị y tế phục vụ phòng-chống dịch từ nguồn hỗ trợ, tài trợ và báo cáo việc thanh quyết toán các nguồn kinh phí để UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, giá cả. Phối hợp với Cục Thuế tỉnh và các ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định về giá, phí. Đẩy mạnh việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý chi tiêu ngân sách ở tất cả các ngành, các cấp; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành dự toán thu, chi ngân sách và quản lý, sử dụng tài sản công đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.

Sở Giao thông-Vận tải chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, hoạt động vận tải nguyên vật liệu, hàng hóa, nông sản đảm bảo phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ và thực hiện đúng quy định về phòng-chống dịch. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố nắm chắc tình hình đời sống của người dân trong mùa giáp hạt và vùng đồng bào dân tộc thiểu số để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Theo dõi tình hình lao động sau kỳ nghỉ Tết tại các doanh nghiệp, đơn vị để phối hợp có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động.

Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình hình dịch bệnh có phương án tổ chức dạy và học phù hợp để đảm bảo phòng-chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho học sinh. Xây dựng phương án học online, học qua truyền hình; rút gọn nội dung cơ bản trong giảng dạy theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong thời gian tạm nghỉ học để phòng-chống dịch Covid-19, việc dạy và học trên địa bàn tỉnh được chuyển sang hình thức trực tuyến. Ảnh: Mộc Trà
Trong thời gian tạm nghỉ học để phòng-chống dịch Covid-19, việc dạy và học trên địa bàn tỉnh được chuyển sang hình thức trực tuyến. Ảnh: Mộc Trà


Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch chỉ đạo các cơ sở kinh doanh lưu trú lấy thông tin kỹ lộ trình di chuyển của khách đến lưu trú, đồng thời khẩn cấp báo cáo chính quyền địa phương khi có công dân nước ngoài và công dân đến từ vùng dịch; xây dựng kế hoạch phát triển du lịch năm 2021 theo các cấp độ phù hợp, đảm bảo vừa chống dịch, vừa phát triển ngành du lịch và các lĩnh vực văn hóa, thể thao trong tình hình mới.

Công an tỉnh tăng cường công tác đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động chống phá, truy quét các loại tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tăng cường các biện pháp phòng-chống cháy, nổ; xử lý nghiêm tình trạng đánh bạc dưới mọi hình thức; quản lý tốt người nước ngoài vào tỉnh. Chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông, các sở, ngành, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các địa phương làm tốt công tác quản lý các cơ sở cách ly; theo dõi sát tình hình dịch bệnh, có biện pháp ứng phó kịp thời; thực hiện tốt công tác tuyển quân gắn với bảo đảm yêu cầu phòng-chống dịch bệnh. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum phối hợp với các ngành, địa phương liên quan kiểm soát chặt chẽ biên giới; thực hiện nghiêm các quy trình về quản lý nhập cảnh, kiểm dịch y tế tại cửa khẩu; ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, nhất là nhập cảnh qua đường mòn, lối mở; kiểm soát không để vượt biên, chống buôn lậu hàng hóa qua biên giới.

Việc đeo khẩu trang nơi công cộng, chợ... là bắt buộc để phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Đức Thụy
Việc đeo khẩu trang nơi công cộng là bắt buộc để phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Đức Thụy


Sở Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan báo, đài trên địa bàn đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về những thành tựu quan trọng của tỉnh, về thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng-chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, tuyên truyền kịp thời về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; các hoạt đồng thi đua sản xuất, kinh doanh phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19, động viên tinh thần quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2021 trên địa bàn. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp đưa tin sai sự thật, thông tin không chính thống về dịch bệnh gây hoang mang trong cộng đồng.
 

MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.