Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Người dân phải đeo khẩu trang và tránh tụ tập đông người để ngăn chặn lây nhiễm Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 8-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng-chống dịch Covid-19. Tham dự cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Trung ương có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.
Tham dự hội nghị tại điểm cầu Gia Lai có các đồng chí: Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh; đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, đoàn công tác Sở Y tế TP. Đà Nẵng, Bệnh viện Chợ Rẫy.
Mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành, địa phương thảo luận một số biện pháp mạnh mẽ hơn trong công tác phòng-chống dịch, nhất là đối với TP. Hồ Chí Minh khi mà hôm nay (8-2), thành phố này công bố một số ca mắc mới trong cộng đồng. Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế báo cáo các biện pháp mạnh hơn để ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch, Thủ tướng Chính phủ cho rằng càng phải bình tĩnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, xử lý kiên quyết.
Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Từ ngày 25-1 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 451 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng tại 12 tỉnh, thành phố. Đối với ổ dịch tại Sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) đã tiến hành xét nghiệm toàn bộ 7.300 nhân viên sân bay và đã phát hiện bệnh nhân 1979 đầu tiên và 4 trường hợp dương tính (mã số 2002-2005) được ghi nhận sáng 8-2. Tiếp tục điều tra mở rộng các trường hợp tiếp xúc gần và xác định nguồn lây nhiễm, cơ quan chức năng đã ghi nhận thêm 24 trường hợp dương tính mới, nhiều khả năng đã lây lan trong cộng đồng từ trước. Tính đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát. 
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
Riêng tại Gia Lai, đến chiều 8-2 đã ghi nhận 21 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện, Krông Pa và thị xã Ayun Pa.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Các ổ dịch hiện nay ở Quảng Ninh, Hải Dương cơ bản được kiểm soát, mặc dù đã lan ra một số tỉnh, thành phố. Với cách làm truy vết thần tốc, xét nghiệm diện rộng cơ bản đã kiểm soát tình hình. Hôm qua đến nay phát hiện ra ổ dịch mới ở nhiều quận của TP. Hồ Chí Minh, đây là mối lo ngại tiếp theo cùng với những nơi khác chưa dập dịch xong. Bên cạnh đó, hiện tượng lây nhiễm trong cộng đồng ở TP. Hồ Chí Minh đang diễn ra, nếu xét nghiệm diện rộng chắc chắn số ca nhiễm sẽ tăng lên. 
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hệ thống y tế, hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền phải vào cuộc quyết liệt, đặc biệt là vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện thông điệp 5K của ngành Y tế đã phát động. Theo Thủ tướng Chính phủ, 2 việc phải làm ngay để ngăn chặn lây nhiễm đó là đeo khẩu trang ở mọi người dân, ở mọi địa phương, nhất là những nơi đông người qua lại ở các thành phố và những nơi có dịch; tập trung tuyên truyền người dân không tụ tập đông người, vận động nhân dân giám tối đa số người tham dự đối với những lễ hội, tiệc ăn mừng, đám tang, lễ hội tôn giáo, đám cưới… Thủ tướng hoan nghênh các địa phương dừng việc bắn pháo hoa để ngăn chặn lây nhiễm trong cộng đồng. 
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai xét nghiệm diện rộng tại một số khu vực dễ lây nhiễm như các bệnh viện, khu sân bay để truy vết, xử lý nhanh. Tất cả các địa phương, đặc biệt là ngành Y tế tham mưu đề xuất chuẩn bị nguồn lực, kể cả sinh phẩm, vật tư y tế, lương thực, thực phẩm, bệnh viện dã chiến để đề phòng tình huống xấu khi có dịch xảy ra. Một số địa phương trọng điểm, nhất là các thành phố cần chuẩn bị sẵn các kịch bản có thể xảy ra đề phòng đông người lây nhiễm. Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều điểm lây nhiễm ở 7 quận, không chỉ vận động thực hiện nghiêm thông điệp 5K mà yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, TP. Hải Phòng, Gia Lai tiếp tục thực hiện các phương án đã làm. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý chủ trương của Bộ Y tế mua vắc xin để người dân được tiếp cận ngay trong quý I-2021, trước hết khoảng 30 triệu liều.
Theo Thủ tướng chính phủ, tình hình lây lan trong cộng đồng đã diễn ra, đề nghị mọi tổ chức, hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền các cấp làm hết sức mình để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng lây lan; ngăn chặn với những biện pháp cụ thể ở từng địa phương một cách phù hợp. Các địa phương với tinh thần "4 tại chỗ" tự lực, tự cường, chủ động xử lý theo kinh nghiệm các đợt 1, 2 đã làm. Các đơn vị sản xuất kinh doanh về sinh phẩm y tế, khẩu trang… đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để không bị thiếu hàng hóa. Yêu cầu các lực lượng chức năng trong bối cảnh này tăng cường những biện pháp đảm bảo an ninh trật tự; các địa phương, ngành Công thương chuẩn bị một lượng dự trữ cần thiết sẵn sàng cung cấp đủ lượng hàng hóa thiết yếu, đảm bảo hoạt động bình thường của nhân dân, nhất là trong dịp chuẩn bị đón Tết. Thủ tướng Chính phủ khẳng định tình hình nghiêm trọng nhưng thái độ của chúng ta bình tĩnh. Và với thái độ bình tĩnh, cương quyết, kịp thời, nhất định chúng ta sẽ thành công.
Sau cuộc họp trực tuyến với Thường trực Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành có một số chỉ đạo nhanh đối với các sở, ban, ngành của tỉnh trong triển khai công tác phòng-chống dịch thời gian tới, nhất là trong dịp Tết. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương nêu cao tinh thần cảnh giác rằng dịch có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Các cơ quan, ban, ngành túc trực sẵn sàng. Tất cả các hoạt động cung ứng hàng hóa, giải cứu nông sản nhanh chóng triển khai giúp cho người dân. 
Các ban, ngành, đoàn thể huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa cần hướng dẫn, tuyên truyền, vận động người dân, người lao động yên tâm ở lại địa phương, không nên lén lút vượt các chốt kiểm soát về TP. Pleiku đón Tết để đảm bảo công tác phòng-chống dịch.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành giao Văn phòng UBND tỉnh giúp Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu tất cả các ngành, người dân trong dịp Tết Nguyên đán này cố gắng hạn chế đi lại thăm viếng, chúc Tết, không tập trung đông người. Đặc biệt, các địa phương, các ngành phải thực hiện nghiêm hạn chế việc thăm, chúc Tết nhau, thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo phòng-chống dịch.
Đối với các cơ quan báo, đài địa phương cần tập trung tuyên truyền nhiều hơn về việc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế (khẩu trang-khử khuẩn-khoảng cách-không tụ tập-khai báo y tế); trong đó đặc biệt tuyên truyền mạnh hơn việc đeo khẩu trang và không tập trung đông người, tuyên truyền thường xuyên, liên tục.
Sở Lao động-Thương binh và Xã hội rà soát tất cả hàng cứu trợ của Chính phủ đã đến với các gia đình chính sách, hộ nghèo và các địa phương hay chưa; nhanh chóng kiểm tra và phân bổ hợp lý, ưu tiên tập trung cho các khu vực giãn cách, cách ly và các lực lượng tham gia phòng-chống dịch. 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành, năm nay chúng ta có một cái Tết khác thường và chấp nhận cái Tết đầu tiên như thế để đảm bảo công tác phòng-chống dịch. Các sở, ngành cần túc trực thường xuyên, sẵn sàng đảm bảo ứng phó kịp thời các tình huống xảy ra trong phòng-chống dịch. Ngành Y tế phân phối lực lượng, bố trí lịch làm việc phù hợp, đảm bảo sức khỏe để chiến đấu lâu dài trong cuộc chiến chống dịch; đồng thời làm tốt việc phân luồng, xử lý, tiếp nhận bệnh nhân, không để lây nhiễm chéo. Các thành viên trong Ban Chỉ đạo từ tỉnh đến huyện nắm chắc tình hình để kịp thời xử lý tốt các tình huống xảy ra. 
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.