Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch: Không chủ quan, không hoang mang trong phòng-chống dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 29-1, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai chủ trì cuộc họp trực tuyến với 17 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố nhằm triển khai nhiệm vụ cấp bách trong phòng-chống dịch.
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng-chống dịch
Sau 55 ngày không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, đến ngày 28-1, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam đã ghi nhận 91 trường hợp mắc Covid-19 mới, trong đó có 84 ca lây nhiễm trong cộng đồng ở Hải Dương và Quảng Ninh, 7 ca nhập cảnh được cách ly ngay. Dịch bệnh hiện diễn biến khó lường, chủng mới, biến thể, tốc độ lây lan nhanh. Vì vậy, công tác phòng-chống dịch hết sức phức tạp.
Theo ông Đinh Hà Nam-Phó Giám đốc Sở Y tế, đến ngày 29-1, tỉnh chưa ghi nhận ca dương tính với Covid-19. Toàn tỉnh hiện có 2 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế; 737 trường hợp cách ly tập trung tại các khu cách ly tập trung, 33 trường hợp cách ly tại nhà và nơi lưu trú. Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã triển khai thực hiện kỹ thuật xét nghiệm Realtime PCR để chẩn đoán SARS-CoV-2. Năng lực thực hiện xét nghiệm trong 1 ngày tối đa là 250 đến 300 mẫu.
Công tác phòng-chống dịch của tỉnh thời gian qua đã được triển khai quyết liệt và tiếp tục tăng cường trong tình hình mới. Ủy ban nhân dân tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19; bình tĩnh, chủ động ứng phó kịp thời, phù hợp; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo của tỉnh về công tác phòng-chống dịch Covid-19; tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm quan điểm "chống dịch như chống giặc” và phương châm: truy vết, sàng lọc, cách ly, xét nghiệm, dập dịch. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng-chống dịch; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, hoang mang, dao động, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Như Nguyện
Trong tình hình mới hiện nay với diễn biến dịch bệnh phức tạp, khó lường, rất nhiều nhiều vấn đề cấp bách đã được đặt ra. Đại tá Nguyễn Ngọc Sơn-Phó Giám đốc Công an tỉnh-thông tin: Về phía Công an tỉnh đã trao đổi với Sở Y tế để thống nhất về việc giám sát đối với các công dân đã thực hiện cách ly tập trung ở các tỉnh khác về hộ gia đình, đồng thời thông tin đến địa phương để tiếp tục giám sát, đảm bảo an toàn phòng-chống dịch.
Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo Công an 17 huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp” để nắm danh sách các gia đình có thân nhân đang lao động, học tập, sinh sống ở nước ngoài có nhu cầu về địa phương và số có khả năng nhập cảnh trái phép; rà soát các hộ có thân nhân sinh sống tại các địa phương có dịch bệnh để kịp thời nắm bắt và cách ly ngay khi về tỉnh. “Hiện nay, Công an tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh để xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép”-Đại tá Nguyễn Ngọc Sơn cho biết.
Theo đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, công tác chốt chặn tại các đường mòn, lối tắt phòng-chống nhập cảnh trái phép được các lực lượng tăng cường triển khai nghiêm ngặt, chặt chẽ với quyết tâm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép, đảm bảo phòng-chống dịch và giúp nhân dân yên tâm đón Tết.

Tại cuộc họp sáng 29-1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch cũng chỉ đạo việc xây dựng bản tin về phòng-chống dịch để kịp thời thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh một cách công khai, minh bạch đến người dân. Vì vậy, người dân không nên lo lắng, hoang mang mà yên tâm, tin tưởng và cùng chung tay phối hợp để công tác phòng-chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả.

Liên quan đến các trường hợp đi xe khách từ Hải Dương về tỉnh Gia Lai rạng sáng 29-1, Đại tá Phan Trương-Chủ nhiệm Hậu cần (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cho biết: Hiện các trường hợp này đang được cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện Ban Chỉ huy Quân sự TP. Pleiku. Tất cả các công dân đều ở huyện Đức Cơ. Đơn vị cũng đã phối hợp với ngành Y tế tiến hành điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.
Đối với các trường hợp từ Hải Dương về huyện Kông Chro vào ngày 28-1, ngành Y tế đã tiến hành điều tra dịch tễ, không có trường hợp nào qua lại các địa điểm mà Bộ Y tế công bố. Hiện các công dân đang cách ly tại nhà và được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm.  
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phòng-chống dịch
Tại nút giao thông Phạm Văn Đồng- Phan Đình Phùng, TP.Pleiku, các phương tiện qua lại đông đúc, có người không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách. Ảnh: Đức Thụy
Người dân phải đeo khẩu trang tại nơi công cộng để phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Đức Thụy

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị, địa phương đã có nhiều ý kiến, đề xuất trong công tác phòng-chống dịch phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch nhấn mạnh: Trong tình hình hiện nay cần hết sức cảnh giác, không chủ quan, không gây hoang mang trong công tác phòng-chống dịch.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Gia Lai có khoảng 90 km đường biên giới với Campuchia. Thời điểm hiện nay, các trường hợp nhập cảnh đúng quy định sẽ ít, nhưng dự kiến sẽ gia tăng các trường hợp nhập cảnh trái phép. Vì vậy, yêu cầu lực lượng Biên phòng tỉnh thắt chặt trực gác, giám sát chặt chẽ đường mòn, lối tắt để phát hiện, ngăn chặn kịp thời; tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác phòng-chống dịch với tinh thần không chủ quan, không gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Các lực lượng cần làm rõ có hay không đường dây nhập cảnh trái phép và nếu có thì kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Phó chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban Phụ trách Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Như Nguyện
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Như Nguyện
Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện, xã triển khai xử phạt nghiêm đối với những trường hợp vi phạm trong công tác phòng-chống dịch. Trong đó, đặc biệt lưu ý xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Ban Chỉ đạo từ tỉnh đến huyện tiếp tục rà soát các phương án, kế hoạch phòng-chống dịch để có những điều chỉnh phù hợp với tình hình mới. Ngành Y tế rà soát nhân lực, vật lực, trang-thiết bị, không được để cán bộ, nhân viên tham gia phòng-chống dịch thiếu trang bị phòng hộ.
Đối với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục quản lý chặt chẽ công dân đang cách ly tập trung theo quy định và khi đưa về địa phương thì tiếp tục liên hệ địa phương thực hiện giám sát chặt chẽ tại cộng đồng. Các địa phương phát động phong trào quần chúng nhân dân chung tay phòng-chống dịch, báo cáo kịp thời khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ để ngành chức năng nhanh chóng xử lý tình huống, khoanh vùng phòng dịch. Đồng thời, các địa phương công bố thông tin rộng rãi về đường dây nóng phòng-chống dịch Covid-19; tiếp tục công tác tuyên truyền mạnh mẽ và kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng-chống dịch từ tỉnh đến huyện, kịp thời triển khai các biện pháp cấp bách phòng-chống dịch trong tình hình mới.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.