An Khê tăng cường phòng-chống cháy nổ dịp Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời điểm này, các cơ sở kinh doanh tại chợ An Khê (tỉnh Gia Lai) tích trữ lượng hàng hóa lớn để phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán. Do đó, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) được ngành chức năng và chủ cơ sở kinh doanh chú trọng. 
Nguy cơ cao xảy ra cháy, nổ 
Chợ An Khê hiện có trên 300 hộ kinh doanh với số lượng hàng hóa lớn, trong đó có những loại dễ cháy như: quần áo, giày dép, hàng khô, vàng mã… Vì vậy, nơi đây tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Đặc biệt, vào dịp cuối năm, các tiểu thương tận dụng mọi vị trí để trưng bày hàng hóa, thậm chí lấn cả lối đi.
Chị Lâm Thị Bích Thủy-tiểu thương bán giày dép-phân trần: “Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trong dịp Tết, tôi đã nhập lượng hàng hóa tăng gấp đôi so với những tháng bình thường. Vì hàng dồn về cùng lúc nhiều mà mặt bằng có hạn nên tôi đành phải cơi nới để có chỗ chứa và trưng bày”. 
Đến mua hàng tại chợ An Khê, chị Nguyễn Thị Hoa (tổ 1, phường An Phú) cho biết: “Thời gian này, người đổ về chợ mua sắm luôn đông đúc. Trong khi đó, các tiểu thương tận dụng mọi vị trí để trưng bày hàng hóa. Điều này khiến cho việc đi lại, quan sát bị hạn chế. Nếu xảy ra cháy, nổ thì việc thoát ra ngoài rất khó khăn”. 
Thành viên Ban quản lý chợ An Khê kiểm tra bình cứu hỏa tại khu vực buôn bán giày dép, quần áo. Ảnh: Ngọc Minh
Thành viên Ban quản lý chợ An Khê kiểm tra bình cứu hỏa tại khu vực buôn bán giày dép, quần áo. Ảnh: Ngọc Minh
Ngoài chợ truyền thống, các cửa hàng và cơ sở kinh doanh cũng là nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Ông Nguyễn Văn Chính-chủ cửa hàng điện máy, nội thất Minh Chính (tổ 14, phường An Phú) chia sẻ: “Vào dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Vì thế, chúng tôi đã nhập thêm hàng. Các mặt hàng nội thất, điện máy và các thiết bị điện tại trung tâm có nguy cơ cháy cao. Trước tình hình đó, chúng tôi chỉ trưng bày những mẫu sản phẩm cần thiết; nhắc nhở nhân viên sắp xếp hàng hóa gọn gàng, đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các sản phẩm; tạo lối đi thông thoáng để luân chuyển hàng hóa và phục vụ công tác PCCC”. 
Chủ động PCCC
Để đảm bảo an toàn PCCC, Ban Quản lý chợ An Khê trang bị 20 cuộn vòi chuyên dụng chữa cháy; đặt 30 bình cứu hỏa ở các vị trí dễ nhìn, dễ lấy nhằm kịp thời xử lý khi có sự cố cháy xảy ra. Đơn vị cũng xây bể chứa nước trên 60 m3, lắp 3 máy bơm chữa cháy, hệ thống báo cháy tự động. Bên cạnh đó, đơn vị cũng cắt cử người luân phiên trực 24/24 giờ.
Ông Phan Vĩnh Tấn-Phó Trưởng phòng Kinh tế kiêm Trưởng ban quản lý chợ An Khê-thông tin: “Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và các hộ kinh doanh đề cao cảnh giác, không lập bàn thờ, đốt nhang đèn, vàng mã trong chợ, không kinh doanh pháo nổ và các chất dễ cháy; sắp xếp, trưng bày hàng hóa gọn gàng và tuân thủ các quy định PCCC. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường tuyên truyền cho khách hàng nâng cao ý thức bảo đảm an toàn PCCC như: không hút thuốc tại khu vực cấm, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chữa cháy làm nhiệm vụ khi có tình huống cháy, nổ xảy ra”.
Đội Cảnh sát PCCC-CNCH khu vực An Khê tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng bình cứu hỏa cho các chủ cơ sở, hộ kinh doanh ở thị xã An Khê. Ảnh Ngọc Minh
Đội Cảnh sát Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực An Khê tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng bình cứu hỏa cho các hộ kinh doanh. Ảnh: Ngọc Minh

Năm 2020, trên địa bàn thị xã An Khê xảy ra 3 vụ cháy, trong đó có 1 vụ cháy xe khách và 2 vụ cháy nhà, gây thiệt hại về tài sản gần 64 triệu đồng, không thiệt hại về người.

Theo Trung tá Trần Đăng Khoa-Đội trưởng Đội Cảnh sát Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực An Khê, hàng năm, Đội phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại khu dân cư, nơi tập trung đông người, cơ sở sản xuất có nguy cơ cháy, nổ; củng cố lực lượng PCCC cơ sở và dân phòng đảm bảo hoạt động có hiệu quả, kịp thời xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra ngay từ đầu.

Đồng thời, đơn vị tăng cường kiểm tra công tác PCCC ở các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao; kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm về PCCC. Bên cạnh đó, Đội tích cực phối hợp với Công an, chính quyền địa phương tổ chức triển khai các biện pháp về an toàn PCCC, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán.

“Đơn vị duy trì trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ đảm bảo về lực lượng, phương tiện, thông tin liên lạc, xử lý kịp thời khi có cháy, nổ và các tình huống khác xảy ra; sẵn sàng chi viện lực lượng, phương tiện cho các địa phương khi có yêu cầu. Để đón Tết vui tươi và an toàn, các cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình cần tăng cường các biện pháp PCCC, tự kiểm tra các trang-thiết bị PCCC; thực hiện nghiêm các quy định, điều kiện an toàn PCCC”-Trung tá Khoa nhấn mạnh.
NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.