Người làm báo Gia Lai góp phần xứng đáng vào thành tựu chung của tỉnh (*)

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lời Tòa soạn: Sáng 13-11, đến dự Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2020-2025), ông Mai Đức Lộc-Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã có bài phát biểu chỉ đạo. Báo Gia Lai điện tử trân trọng trích giới thiệu.
Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2020-2025), một sự kiện quan trọng của những người làm báo tỉnh Gia Lai, cũng như công tác báo chí trên địa bàn. Thay mặt lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành, các nhà báo lão thành cùng toàn thể các bạn đồng nghiệp lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc đại hội của những người làm báo Gia Lai thành công tốt đẹp!
Tôi đồng tình và hoan nghênh nội dung Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh và các ý kiến tham luận tại Đại hội. Có thể khẳng định, mặc dầu còn không ít khó khăn nhưng Hội Nhà báo tỉnh trong nhiệm kỳ qua đã nỗ lực đoàn kết, phát huy tinh thần trách nhiệm, có cách làm phù hợp, hoàn thành xuất sắc trọng trách mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai giao phó.
Ông Mai Đức Lộc-Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam bài phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Đức Thụy
Ông Mai Đức Lộc-Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Đức Thụy
Bằng những hình thức sáng tạo và hiệu quả, Hội Nhà báo tỉnh bám sát các nghị quyết, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Hội Nhà báo Việt Nam, vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của Gia Lai để nâng cao vị trí, vai trò, chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội.
Trong nhiệm kỳ, Hội Nhà báo làm tốt công tác tập hợp, phát triển hội viên, chú trọng việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ, nhất là cập nhật kiến thức và kỹ năng làm báo, viết báo. Tuy số lượng hội viên không nhiều nếu so với các Hội khác, nhưng do tính chất công việc và vai trò đặc biệt của người làm báo, Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh làm tốt công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động khá nền nếp, xây dựng đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ khá, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp trong sáng, xứng đáng là bộ phận quan trọng hàng đầu của công tác tư tưởng, mũi nhọn trong công tác truyền thông, là bộ phận không thể thay thế trong đời sống nhân dân.

Chúng ta kịp thời lên tiếng ủng hộ cái đúng, cái mới và với tinh thần xây dựng, báo chí trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có tiếng nói phản biện về một số chủ trương, hay một số hoạt động nào đó của những cơ quan và cá nhân, và trong nhiều trường hợp, tiếng nói của báo chí được lãnh đạo tham khảo. Chúng ta vui mừng về sự đổi mới và phát triển của Báo Gia Lai, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Tạp chí Văn nghệ... hoạt động của các cơ quan truyền thông các huyện, TP. Pleiku, cũng như hoạt động sôi nổi của các phóng viên thường trú trong 5 năm qua đã phản ánh kịp thời các sự kiện trên địa bàn cũng như góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Gia Lai trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước. Hội Nhà báo tỉnh tham gia tích cực và hiệu quả các hoạt động nghề nghiệp do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, duy trì và nâng cao chất lượng đặc san Người làm báo Gia Lai, cũng như nghiêm túc triển khai việc hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao.

Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Hội Nhà báo tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua. Chúng ta vui mừng khi nhiều hội viên của Hội Nhà báo Gia Lai tham dự Giải báo chí Quốc Gia, các giải báo chí chuyên ngành toàn quốc và nhất là Giải báo chí của tỉnh, trong đó có các tác giả đoạt các giải thưởng cao quý (2 giải C và 2 giải khuyến khích).

Có thể cơ quan công tác khác nhau, chủ đề và thể loại khác nhau, nhưng các tác giả đoạt giải báo chí là niềm tự hào chung của đội ngũ những người làm báo tỉnh Gia Lai. Chúng ta ghi nhận và đánh giá cao sự nhiệt tình, lao động nghiêm túc và không ngừng tìm tòi, sáng tạo của anh chị em phóng viên. Chúng ta cũng bày tỏ sự biết ơn sâu sắc về sự quan tâm, tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, sự hỗ trợ tích cực của đông đảo doanh nghiệp và nhân dân để Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai hoạt động tích cực, hiệu quả.

Ảnh: Đức Thụy
Báo Gia Lai đã có nhiều đổi mới, phát triển trong thời gian qua. Ảnh: Đức Thụy
Thay mặt lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, tôi đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những kết quả khá toàn diện của Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí Gia Lai đạt được trong nhiệm kỳ qua. Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta có thể nói rằng, với hàng vạn tác phẩm báo chí được đăng tải và phát sóng trong 5 năm qua, những người làm báo Gia Lai đã góp phần xứng đáng vào thành tựu chung của tỉnh. Chính báo chí đã góp phần quan trọng tạo ra sự đồng thuận chính trị trong Đảng bộ, trong nhân dân. Báo chí tạo ra môi trường thông tin lành mạnh, hình thành dư luận tích cực, ủng hộ cái đúng, cái chân-thiện-mỹ, phê phán cái sai, cái ác trong xã hội. 
Tôi cũng xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh Gia Lai trong nhiệm kỳ qua đã có sự quan tâm, giúp đỡ có hiệu quả cho Hội Nhà báo và đội ngũ những người làm báo của tỉnh, trân trọng đề nghị các đồng chí tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho những người làm báo và tổ chức Hội Nhà báo trong thời gian tới.
Tôi tán đồng mục tiêu và phương hướng hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh trong nhiệm kỳ mới. Trong khi nhấn mạnh những kết quả rất đáng tự hào, chúng ta cũng hết sức trăn trở về những tồn tại, hạn chế mà trong Báo cáo chính trị đã nêu khá cụ thể và nghiêm túc. Trên tinh thần đồng nghiệp, xin nhấn mạnh một số nội dung sau:
Thứ nhất, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị
Tuyên truyền về kết quả Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ tỉnh Gia Lai và Đại hội Đảng toàn quốc. Chúng ta không chỉ viết về các chỉ tiêu, mục tiêu nhiệm kỳ mà bằng tác phẩm của mình, báo chí nhen lên ngọn lửa thôi thúc sự đổi mới và khát vọng của nhân dân và doanh nghiệp; về môi trường đầu tư, môi trường du lịch độc đáo của Gia Lai, về lợi thế và bất lợi thế, nhất là các chủ trương mới của tỉnh nhằm đưa Gia Lai thành tỉnh giàu mạnh của Tây Nguyên và của cả nước.
Tuyên truyền Chỉ thị 43 của Ban Bí thư về Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới.
Ảnh: Đức Thụy
Đội ngũ người làm báo đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Ảnh: Đức Thụy
Thứ hai, tự hào về nghề báo và giữ gìn thanh danh cao quý nhà báo
Đạo đức nghề báo; sử dụng mạng xã hội: Hơn lúc nào hết, chúng ta có trách nhiệm trong việc sử dụng mạng xã hội, bởi chúng ta là nhà báo, ý kiến của chúng ta thường có tác dụng dẫn dắt dư luận, hình thành tâm trạng xã hội. Không thể có tình trạng khi viết để đăng báo, chúng ta viết nghiêm túc, nhưng khi viết bình luận hay hay thể hiện trạng thái trên mạng, chúng ta viết khác, nhiều khi ngược với điều chúng ta viết trên báo. Một điều nữa hết sức cần thiết để nói lúc này: Giữ tư cách và lòng tự trọng của người làm báo, không để bị coi thường, bị nhân dân, nhất là doanh nghiệp không coi trọng.
Thứ ba, nâng cao trình độ nghiệp vụ
Cách đây 70 năm, Bác gửi thư cho học viên lớp làm báo Huỳnh Thúc Kháng dặn những người làm báo mấy việc: viết xong một bài báo phải tự mình đọc lại 2 đến 3 lần; siêng đọc sách và học ngoại ngữ. Bác viết: Một tờ báo mà không được nhân dân ham chuộng thì tờ báo ấy không xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân.
Sự phát triển như vũ bão của công nghệ, trong đó có công nghệ thông tin: Viết theo cái và cách người đọc đang cần, chứ không chỉ viết cái và cách mà chúng ta có.
Để góp phần nâng cao nghiệp vụ, 5 năm qua, chúng ta mở được một số lớp, đề nghị Ban Chấp hành khóa mới có kế hoạch tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ. Những người làm báo sẽ rất biết ơn lãnh đạo tỉnh quan tâm đến công việc này. Mỗi lớp chỉ vài ba chục triệu đồng, nhưng những người làm báo của tỉnh sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản và mới nhất, từ những chuyên gia giỏi nhất của các nền báo chí tiên tiến, cung cấp những kiến thức và kỹ năng mới về tác nghiệp yêu cầu bùng nổ thông tin hiện nay.
Thứ tư, làm tốt việc tham gia các giải báo chí
Trong khi vui mừng về những tác giả đoạt giải, chúng ta cũng hết sức suy nghĩ để có nhiều hơn tác phẩm báo chí có chất lượng. Mục đích viết báo không phải để đoạt giải nào đó, nhưng năng lực và cách tổ chức của Hội sẽ có tác động để cùng với tác giả trong việc chọn chủ đề, thể loại và cách thể hiện, và thông qua tác phẩm đoạt giải khẳng định tài năng và uy tín, cũng như hiệu quả quảng bá hình ảnh Gia Lai ít có hình thức nào hiệu quả hơn.
Thứ năm, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai
Nhiệm vụ và chức năng chính của Hội là tập hợp hội viên trên địa bàn, để qua đó Hội bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hội viên, đồng thời kịp thời phê phán tình trạng vi phạm đạo đức nghề báo. Bằng hình thức phù hợp, nhiệm kỳ mới chúng ta mong muốn và hy vọng tất cả hội viên tại các cơ quan thường trú, văn phòng đại diện có trách nhiệm tham gia cùng sinh hoạt với Hội Nhà báo tỉnh cũng như có hình thức tập hợp và nâng cao chất lượng hoạt động của các Chi hội.
.
Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra; bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhà báo tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; đó là những đại biểu tiêu biểu, có bản lĩnh chính trị và năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức và giàu tâm huyết, nhiệt tình công tác Hội vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới.
Ảnh: Đức Thụy

Ông Mai Đức Lộc-Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Đức Thụy

Tôi đề nghị ngay sau Đại hội, Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025 phát động phong trào thi đua bằng những hoạt động thiết thực, lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025).
Hội Nhà Báo Gia Lai tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khẩn trương tổ chức xây dựng thực hiện chương trình hành động, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thiết thực và hiệu quả trong công tác thi đua xây dựng tổ chức Hội. Với kết quả hoạt động phong phú của mình, đoàn đại biểu Hội Nhà báo Gia Lai sẽ đóng góp có trách nhiệm và hiệu quả tại Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 12-2020. Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tin tưởng rằng, từ thành công của đại hội này, đội ngũ người làm báo Gia Lai không ngừng phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng Hội Nhà báo thực sự vững mạnh, đóng góp thiết thực vào hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam, cũng như góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của Gia Lai. Bằng sự dấn thân và không ngừng sáng tạo, bằng tâm huyết và sự thôi thúc mới, chúng ta sẽ làm cho vùng đất đặc biệt này ngày càng phát triển nhanh và vững chắc.
-------------------------------
(*) Đầu đề do Báo Gia Lai điện tử đặt

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.