Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai cần tăng cường chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí theo phương châm chủ động, nhạy bén, kịp thời và thuyết phục (*)

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lời Tòa soạn: Sáng 13-11, tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku), Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2020-2025). Đến dự Đại hội, đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Gia Lai điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn.
Kính thưa các quý vị đại biểu! Thưa Đại hội!
Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Đại hội lần thứ VIII Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai-một sự kiện chính trị quan trọng của những người làm báo tại địa phương. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin gửi đến các vị đại biểu và toàn thể anh chị em làm báo lời chào thân ái và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.
Thưa các đồng chí!
95 năm qua, Báo chí cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo đã luôn đồng hành cùng những chặng đường đấu tranh kiên cường của Đảng ta, nhân dân ta, vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội. Trong các cuộc kháng chiến anh dũng chống xâm lược, bảo vệ Tổ quốc, báo chí đã trở thành một binh chủng quan trọng trên mặt trận tư tưởng.
Trong thời kỳ đổi mới, những người làm báo tiếp tục là đội quân chủ lực trong việc định hướng dư luận xã hội, tuyên truyền, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Sự nghiệp đổi mới của chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.
Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, Hội Nhà báo đã tổ chức, tập hợp và định hướng hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Gia Lai theo đúng định hướng chính trị, thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; nhất là tuyên truyền việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần tạo chuyển biến quan trọng trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu
Đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Đức Thụy
Hội Nhà báo tỉnh đã tăng cường công tác quản lý hội viên, kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định về đạo đức của người làm báo; đã thành lập Hội đồng xử lý vi phạm Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam để đảm bảo việc bảo vệ quyền lợi của các hội viên, nâng cao ý thức trách nhiệm của các phóng viên, nhà báo, thực hiện nghiêm túc quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo cách mạng, góp phần nâng cao nhận thức của hội viên về trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, tạo hiệu ứng tốt trong công tác Hội và công tác thông tin báo chí; phê phán những thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực phản động, thù địch, góp phần quan trọng vào việc củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới của Đảng.
Bằng nhiều thể loại phong phú, báo chí Gia Lai đã phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội một cách trung thực, sinh động những ý chí, tâm tư nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Nhiều mô hình hay, những điển hình tiên tiến xuất sắc của tập thể và cá nhân trên các lĩnh vực đã được thông tin, giới thiệu trên báo chí, có tác dụng cổ vũ, động viên to lớn; đồng thời, góp phần tích cực trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực, tệ nạn xã hội.
Đội ngũ những người làm báo của Hội đã có bước phát triển nhanh về số lượng và chất lượng; trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ ngày càng được nâng lên, nhiều nhà báo được đào tạo cơ bản, tiếp cận các phương tiện làm báo hiện đại, đa phương tiện, tích cực đóng góp cho sự ổn định và phát triển của các cơ quan báo chí.
Bên cạnh đó, Hội Nhà báo tỉnh đã có nhiều nỗ lực phối hợp cùng các cơ quan báo chí để tổ chức nhiều hoạt động phong phú, góp phần xây dựng đội ngũ những người làm báo vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp trong sáng. Tại Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) đã khẳng định: “Hoạt động thông tin, báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình có những bước phát triển đáng kể, góp phần tích cực vào việc tuyên truyền và cung cấp thông tin kịp thời cũng như đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân”.
Điều vui mừng là trong nhiệm kỳ qua, báo chí tỉnh đã đạt nhiều giải thưởng cao trong các giải báo chí quốc gia, giải báo chí chuyên ngành Trung ương, mang lại uy tín và niềm vinh dự chung cho giới báo chí tỉnh nhà. Những thành tựu đó đã góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội hàng năm của Đảng bộ tỉnh.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích và nỗ lực của Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo ở Gia Lai đã vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Kính thưa quí vị đại biểu, thưa Đại hội!
Bên cạnh những thành tựu, hoạt động Hội Nhà báo cũng còn bộc lộ không ít hạn chế, khuyết điểm. Còn có những biểu hiện thiếu nhạy bén chính trị, chưa làm tốt chức năng phản biện và định hướng dư luận, còn có những thông tin thiếu trung thực, thiếu chính xác, giật gân, câu khách; chưa làm tốt công tác phát hiện, tuyên truyền các điển hình tiên tiến, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước; nội dung và hình thức tuyên truyền thiếu hấp dẫn, chưa làm chủ được thông tin.
Đây đó vẫn còn một số phóng viên và tờ báo đang coi nhẹ việc khai thác, xử lý và kiểm chứng, xác thực các nguồn tin dẫn tới hậu quả thông tin đưa lên mặt báo chưa chuẩn xác, ảnh hưởng không nhỏ dư luận xã hội. Việc xử lý những sai phạm trong hoạt động báo chí còn có trường hợp chưa nghiêm; chưa có những chế tài thích đáng, đủ mạnh để răn đe, khắc phục. Hoạt động của Chi Hội Nhà báo ở một số nơi vẫn còn hình thức, hiệu quả chưa cao.
Ảnh: Đức Thuy
Cán bộ, biên dịch viên Phòng Báo ảnh-Bạn đọc-Tư liệu Báo Gia Lai trao đổi công việc. Ảnh: Đức Thụy
Sự nghiệp đổi mới của đất nước ta, tỉnh ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới; bên cạnh những cơ hội to lớn, chúng ta cũng phải đối mặt với khó khăn, thách thức không nhỏ. Những thành tựu của khoa học-công nghệ đã làm cho báo chí có bước phát triển vượt bậc, song cũng tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của báo chí truyền thống, tạo ra sự cạnh tranh giữa báo chí truyền thống với mạng xã hội.
Để phát huy ưu điểm đã đạt được và khắc phục những hạn chế, tồn tại trong nhiệm kỳ qua; thay mặt lãnh đạo tỉnh, tại Đại hội này, tôi muốn nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Hội Nhà báo và tất cả các hội viên Hội Nhà báo tỉnh nhà triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ tới:
Thứ nhất, Hội Nhà báo và những người làm báo trong tỉnh cần làm tốt hơn nữa chức năng tuyên truyền thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phát hiện nhân tố mới, cái hay, cái đẹp trong xã hội; giới thiệu gương người tốt việc tốt, gương cá nhân, tập thể và gia đình làm kinh tế giỏi, cổ vũ tinh thần sáng tạo dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm; phê phán các hiện tượng tiêu cực trong xã hôị, đấu tranh với những quan điểm sai trái, phản ứng nhanh nhạy để kịp thời phản bac, bác bỏ những thông tin xấu, độc; nâng cao tính giáo dục và tính chiến đấu của báo chí.
Báo chí cần góp phần đắc lực vào việc hình thành dư luận xã hội lành mạnh; xây dựng bản lĩnh, trí tuệ, tâm hồn, khí phách con người Việt Nam trong thời kỳ mới; góp phần cổ vũ và tạo ra sức mạnh đoàn kết, thống nhất, đồng thuận toàn dân tộc. Thông tin trên báo chí phải có tính thời sự cao, lành mạnh, thiết thực, có tính chiến đấu, định hướng dư luận; kiên quyết loại bỏ những tin, bài ảnh hưởng xấu đến tư tưởng, tình cảm, đời sống xã hội; làm phân tâm xã hội, phân rã niềm tin.
Thứ hai, Hội Nhà báo tỉnh cần đổi mới sự lãnh đạo, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan chủ quản báo chí, tăng cường công tác chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí theo phương châm chủ động, nhạy bén, kịp thời và thuyết phục. Hội Nhà báo tỉnh cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng phát huy dân chủ, tăng cường kỷ cương, tinh thần năng động sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả các kế hoạch, chương trình hành động, chú trọng hơn nữa nhiệm vụ quản lý, đoàn kết, tập hợp hội viên, bảo vệ các quyền, lợi ích, quyền hành nghề hợp pháp của hội viên, nhà báo theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện những quy định về đạo đức người làm báo Việt Nam, có nhiều biện pháp thiết thực xây dựng đội ngũ người làm báo vững vàng về bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu sự phát triển của báo chí thời công nghiệp 4.0.
Động viên khen thưởng kịp thời những đơn vị, cá nhân hội viên, nhà báo có thành tích xuất sắc; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hội viên, nhà báo trong việc thực hiện Luật Báo chí, Điều lệ Hội và Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam; chủ động phát hiện và chấn chỉnh, xử lý kịp thời những biểu hiện tiêu cực, vi phạm chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp.
Quang cảnh Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai lần thứ VIII. Ảnh: Đức Thụy
Quang cảnh Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai lần thứ VIII. Ảnh: Đức Thụy
Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng, các cơ sở đào tạo và các cơ quan báo chí để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; nâng cao vai trò, vị trí, chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 8-4-2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới. Tiếp tục triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí của tỉnh đến năm 2025. Quan tâm nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để hỗ trợ các cơ quan báo chí, người làm báo bảo đảm điều kiện làm việc, thu nhập để yên tâm làm báo.
Thứ ba, các hội viên cần không ngừng học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là trong bối cảnh khoa học-công nghệ phát triển không ngừng; thực hiện nghiêm 10 Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng phản ánh thông tin thiếu khách quan, trung thực; tình trạng xuống cấp về đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận người làm báo, không để ảnh hưởng tới niềm tin, gây tâm lý băn khoăn, hoài nghi về đội ngũ người làm báo chân chính trong xã hội.
Trong thời đại bùng nổ thông tin và chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng, mỗi thông tin trên báo chí đều có ảnh hưởng nhất định tới đời sống xã hội. Những thông tin không chính xác có thể ảnh hưởng đến kinh tế, chính trị, lợi ích quốc gia; đến một cộng đồng người hoặc cá nhân. Vì vậy người làm báo phải giữ gìn, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, nhất là trong công đoạn khai thác, thu thập, xử lý nguồn tin, đăng tải thông tin. Điều này đỏi hỏi người làm báo phải có “TÂM” và “TẦM”. Một trong những phẩm hạnh, đạo đức của người làm báo là hành nghề trung thực, khách quan, tôn trọng sự thật.
Để có được đức tính tốt đẹp đó đòi hỏi người làm báo phải làm việc nghiêm túc, khoa học và cẩn trọng. Người làm báo phải thật bình tĩnh, thật sáng suốt trước mọi nguồn tin khởi phát. Quá trình khai thác, xử lý thông tin phải thận trọng; để thông tin không sai lệch, đạt độ chính xác cao, khâu kiểm chứng thông tin qua nhiều nguồn là điều quan trọng và hết sức cần thiết.
Thứ tư, tại Đại hội này, tôi mong rằng sẽ bầu ra Ban Chấp hành khóa mới với sức trẻ, năng động, sáng tạo sẽ thể hiện sự đổi mới, tạo sức bật, đóng góp nhiều tâm huyết, thiết thực, giúp cho nhiệm kỳ tới sẽ hoạt động hiệu quả hơn nhằm xây dựng hội ngày càng phát triển vững mạnh.
Sau Đại hội, Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí cần kịp thời cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu trong nhiệm kỳ tới bằng những chương trình hoạt động cụ thể, đề ra lộ trình thực hiện phù hợp, trong đó chú trọng việc cải tiến, nâng cao chất lượng nội dung thông tin. Nâng cao vai trò trách nhiệm của ban chấp hành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các Chi hội Nhà báo; nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp hội, đoàn kết, xây dựng tổ chức hội vững mạnh; xây dựng đội ngũ nhà báo tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tính chiến đấu cao, có phẩm chất đạo đức trong sáng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, phát huy hơn nữa vai trò phản biện xã hội đáp ứng sự mong đợi của đông đảo tầng lớp nhân dân trong tỉnh. 
Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo tỉnh tôi xin kính chúc các đồng chí, quý vị đại biểu, các anh chị hội viên Hội Nhà báo tỉnh sức khoẻ, hạnh phúc, thành công. Chúc sự nghiệp báo chí và Hội Nhà báo tỉnh nhà tiếp tục phát triển.
Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!
--------------------------------
(*) Đầu đề do Báo Gia Lai điện tử đặt.

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.