Chư Pưh mạnh tay xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) siết chặt công tác quản lý lĩnh vực đất đai, xây dựng và mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm. Nhờ đó, tình trạng lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, hành lang an toàn giao thông… đã được hạn chế đáng kể.
Ia Le là xã còn để xảy ra tình trạng xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Ông Trương Viết Trung-Chủ tịch UBND xã-cho biết: “Năm nào xã cũng có vài trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Đối với những trường hợp mới xây dựng vi phạm Luật Đất đai, chúng tôi kiên quyết buộc tháo dỡ công trình. Tuy nhiên, cũng có trường hợp không chấp hành dẫn đến khiếu nại kéo dài. Ủy ban nhân dân xã đã nhờ cấp trên can thiệp để tránh gây mất trật tự”.  
Không chỉ mạnh tay trong việc xử lý vi phạm, xã Ia Le đã tập trung phát huy vai trò của chi bộ, trưởng thôn, già làng… trong việc tham gia kiểm tra, giám sát lĩnh vực đất đai, xây dựng tại địa bàn. Đồng thời, xã chỉ đạo công chức địa chính, xây dựng, tư pháp phối hợp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, tuyên truyền, nhắc nhở, chấn chỉnh những sai phạm. Từ đó, người dân đã ý thức hơn trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật, không lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình trái phép.
Công trình xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp đã được người dân xã Ia Le (huyện Chư Pưh) tự nguyện tháo dỡ. Ảnh: Ngọc Thu
Công trình xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp đã được người dân xã Ia Le (huyện Chư Pưh) tự nguyện tháo dỡ. Ảnh: Ngọc Thu
Ông Trần Quốc Phận (thôn Phú An, xã Ia Le) chia sẻ: “Ban đầu, tôi không rõ về Luật Đất đai nên xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp mà không chuyển đổi mục đích sử dụng theo quy định. Cán bộ địa chính xã đã xuống tận nơi để giải thích cho tôi hiểu rõ và lập biên bản vi phạm. Tôi đã tự nguyện tháo dỡ phần công trình vi phạm và thực hiện theo sự chỉ dẫn của UBND xã”.
Theo báo cáo của UBND huyện Chư Pưh, trung bình mỗi năm, trên địa bàn có 10 vụ vi phạm Luật Đất đai, chủ yếu là người dân xây dựng công trình, kho bãi, nhà ở trên đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nhằm hạn chế tình trạng lấn chiếm đất trái phép, nhất là tại những địa bàn trọng điểm có nhiều dự án, vùng giáp ranh, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã tăng cường bám sát cơ sở để sớm phát hiện những trường hợp vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định.
Năm 2019, huyện đã thành lập tổ công tác kiểm tra, rà soát lại tất cả nhà xưởng, kho bãi, nhà ở trên đất nông nghiệp, mời người dân đến UBND xã để vận động chuyển đổi theo đúng mục đích sử dụng đất. Huyện cũng chỉ đạo UBND các xã kiểm soát chặt chẽ việc người dân xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, tránh để xảy ra vi phạm rồi mới đi kiểm tra, lập biên bản xử lý…
Năm 2020, huyện đã thành lập tổ kiểm tra liên ngành gồm thành viên của Chi cục Thuế, Công an, Quản lý Thị trường… để chống thất thu thuế lĩnh vực đất đai. Tổ kiểm tra liên ngành đã tuyên truyền, kiên quyết xử phạt và thẩm định, đề nghị không cấp giấy phép xây dựng cho những trường hợp không đủ điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp.
Việc chấp hành đúng quy định Luật Đất đai góp phần đảm bảo tình hình trật tự xây dựng, ổn định đời sống người dân, phát triển kinh tế-xã hội địa phương
Việc chấp hành đúng quy định Luật Đất đai góp phần đảm bảo tình hình trật tự xây dựng, ổn định đời sống người dân, phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Ảnh: Ngọc Thu
Đối với xã Ia Le, từ thực tế các dự án trên địa bàn được giao cho doanh nghiệp nhưng lại buông lỏng quản lý đất đai dẫn đến người dân lấn chiếm để sản xuất, UBND tỉnh đã thu hồi đất, giao lại cho huyện quản lý. Sau đó, huyện đã thành lập tổ công tác phối hợp với xã kiểm soát tình trạng lấn chiếm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Đối với các trường hợp vi phạm ở các xã khác, huyện mời các hộ dân lên làm việc, tuyên truyền không được lấn chiếm và buộc tháo dỡ công trình theo đúng quy định.
Nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp, tình trạng lấn chiếm, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp ở Chư Pưh đã giảm dần qua từng năm (năm 2020 chỉ còn 1 vụ vi phạm đang xử lý). Đặc biệt, chủ các kho nông sản trước đây xây dựng trên đất nông nghiệp đã tự tháo dỡ, chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất phi nông nghiệp.
Ông Nguyễn Minh Tứ-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh-cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung xử lý triệt để các vụ vi phạm Luật Đất đai. Đối với những người dân đã xây dựng công trình nhà ở trên đất nông nghiệp, chúng tôi tuyên truyền, vận động và khuyến khích họ đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy định. Đối với các xã, cán bộ địa chính cần hướng dẫn quy trình, xử lý hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhanh chóng để giảm thời gian đi lại, chi phí cho người dân. Huyện cũng sẽ chỉ đạo bộ phận một cửa tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Từ đó, góp phần đảm bảo trật tự xây dựng, ổn định đời sống người dân, phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
NGỌC THU

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.