Thường trực Tỉnh ủy Gia Lai làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 16-9, tại TP. Pleiku, Thường trực Tỉnh ủy Gia Lai đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam do Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Trần Ngọc Thuận làm trưởng đoàn. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và các công ty cao su đứng chân trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hồng Thi
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hồng Thi

Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã báo cáo khái quát về tình hình hoạt động của các công ty cao su đứng chân trên địa bàn tỉnh và việc hợp tác trong quy hoạch, quản lý sử dụng đất.

Theo đó, trong 8 tháng năm 2020, mặc dù còn đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là dịch bệnh Covid-19 và giá mủ cao su vẫn ở mức thấp, song việc sản xuất, kinh doanh của 5 đơn vị thuộc Tập đoàn tại Gia Lai (4 Công ty TNHH một thành viên Cao su: Chư Sê, Mang Yang, Chư Prông, Chư Păh và Công ty cổ phần Chế biến gỗ Đak Đoa) cũng đạt được những kết quả tương đối khả quan.

Tổng diện tích cao su hiện có là 33.330,88 ha; trong đó có hơn 14.929 ha đang khai thác (chiếm 43,49%) với sản lượng 12.078 tấn (đạt 59% kế hoạch năm); tiêu thụ được 12.399 tấn mủ các loại. Tổng doanh thu đạt hơn 562,1 tỷ đồng; nộp ngân sách hơn 33,54 tỷ đồng (đạt 83% kế hoạch).

Ngoài ra, Tập đoàn đã thỏa thuận bàn giao 33,18 ha đất cho tỉnh Gia Lai theo đề nghị của địa phương để phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh; đến nay đã bàn giao 23,29 ha, diện tích còn lại đang hoàn thiện hồ sơ để tiếp tục bàn giao. Tập đoàn cũng có chủ trương chấp thuận cho các nhà đầu tư (được UBND tỉnh Gia Lai cho phép) khảo sát, lập bổ sung quy hoạch về dự án nhà máy điện gió và dự án đầu tư nông nghiệp công nghệ cao trên diện tích đất của các công ty cao su.

Về dự án đầu tư Khu Công nghiệp Nam Pleiku, đơn vị đang triển khai gấp rút, đẩy nhanh tiến độ đầu tư như đã điều chỉnh, phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 vào quý IV-2021. Đến nay đã có 9 nhà đầu tư đăng ký đầu tư vào khu công nghiệp này với diện tích khoảng 79 ha.

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và các đơn vị thành viên đứng chân trên địa bàn đề nghị tỉnh thống nhất chủ trương khi các nhà đầu tư tổ chức khảo sát dự án nhà máy điện gió cần tính toán vị trí đặt tua bin, đường điện và đường giao thông sao cho diện tích dự kiến thực hiện dự án vuông vắn với các tuyến đường lô, đường liên lô hiện hữu đang quản lý của các công ty cao su nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị cũng như thuận lợi trong kiểm tra, giám sát, quản lý điều hành và bảo vệ tài sản, sản phẩm của các bên; hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, giúp đỡ Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê được hưởng chế độ ưu đãi về miễn tiền thuê đất diện tích Khu Công nghiệp Nam Pleiku nhằm thu hút đầu tư và thực hiện có hiệu quả dự án.

Đối với đất để đầu tư cơ sở hạ tầng, tỉnh cần xem xét hỗ trợ đền bù theo đơn giá của tỉnh nhưng không thấp hơn giá trị mà công ty đã đầu tư; cho phép các công ty cao su được làm chủ đầu tư đối với dự án khu/cụm công nghiệp...

Tham gia ý kiến tại buổi làm việc, các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các công ty thành viên đứng chân trên địa bàn tỉnh nói riêng, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam nói chung vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Gia Lai nhiều năm qua; đồng thời trao đổi, giải đáp một số kiến nghị, vướng mắc mà Tập đoàn và các công ty thành viên đã nêu.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Hồng Thi
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Hồng Thi


Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cho hay, định hướng của tỉnh Gia Lai trong nhiệm kỳ 2020-2025 xác định sẽ phát triển nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo; phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, nâng tỷ lệ che phủ rừng; đẩy mạnh thêm loại hình du lịch nông-công nghiệp và tập trung nguồn lực xây dựng các vùng động lực của tỉnh.

Để phát triển được những lĩnh vực trên rất cần quỹ đất, trong đó có diện tích đất Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đang quản lý. Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Tập đoàn sớm hoàn tất thủ tục để bàn giao hết diện tích đất cho tỉnh theo thỏa thuận.

Đối với những bất cập trong quá trình khảo sát, lập bổ sung quy hoạch các dự án nhà máy điện gió và nông nghiệp công nghệ cao, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở, ngành liên quan nhanh chóng nghiên cứu cơ chế phối hợp giữa địa phương, các nhà đầu tư dự án và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam để tạo sự thông suốt, hiệu quả.

Tập đoàn và các công ty thành viên đứng chân trên địa bàn cũng cần chủ động phối hợp chặt chẽ hơn nữa với địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn gặp phải nhằm đảm bảo hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh của đơn vị cũng như góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh của địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy cũng thông tin, sau khi tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, Gia Lai sẽ chủ động mời lãnh đạo Tập đoàn cùng làm việc để thống nhất và ký kết quy chế phối hợp giữa đôi bên trong giai đoạn mới.

HỒNG THI

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.