Vụ lộ đề kiểm tra môn Ngữ văn lớp 9 ở Pleiku: Sẽ xử lý nghiêm tập thể, cá nhân sai phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Công an TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) vừa có kết quả điều tra chính thức vụ lộ đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn lớp 9 năm học 2019-2020. Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan. Phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Thức-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Pleiku xung quanh vấn đề này.
*P.V: Thưa ông, từ trước đến nay, quy trình ra đề, in sao và bảo mật đề thi được ngành GD-ĐT thành phố thực hiện như thế nào?
- Ông Nguyễn Đình Thức: Trước mỗi kỳ thi, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch ra đề thi. Trên cơ sở đề do các trường gửi về, Phòng GD-ĐT sẽ thành lập một hội đồng (6-8 người/bộ môn) để thẩm định lại kết quả ra đề của các trường và có sự điều chỉnh phù hợp. Hội đồng này sẽ làm việc theo quy chế độc lập, trên cơ sở ma trận của đề với 4 mức độ: thông hiểu, nhận biết, vận dụng và vận dụng cao.
Sau khi thống nhất, phân loại từng mức độ của đề, chúng tôi sẽ tiến hành ghép đề ngẫu nhiên. Mỗi môn sẽ có khoảng 6 đề, đến ngày thi sẽ tiếp tục chọn ngẫu nhiên 1 đề thi chính thức trong số đó và tiến hành in sao đề mẫu.
Trường THCS Trần Phú-nơi có nhân viên để lộ đề kiểm tra. Ảnh: Hồng Thi
Trường THCS Trần Phú-nơi có nhân viên để lộ đề kiểm tra. Ảnh: Hồng Thi

Vì khối lượng đề phải in sao khá lớn nên đối với kỳ kiểm tra đại trà, Phòng chỉ in sao đề mẫu và niêm phong, bàn giao cho hiệu trưởng các trường trước 1 ngày. Các trường sẽ thành lập tổ in sao đề do hiệu trưởng làm tổ trưởng, tiến hành in sao theo số lượng học sinh của từng khối lớp, phòng thi của đơn vị mình và in sao thêm khoảng 5 đề dự phòng. Chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch và quán triệt đầy đủ, nghiêm ngặt về tính tuyệt mật trong khâu vận chuyển, in sao và bảo quản đề kiểm tra, đề thi nhằm đảm bảo tính khách quan, công bằng cho tất cả đối tượng dự thi.

* P.V: Trong đợt kiểm tra học kỳ II năm học 2019-2020, trên địa bàn đã xảy ra sự cố lộ đề kiểm tra môn Ngữ văn lớp 9. Công an thành phố cũng đã có kết quả điều tra vụ việc này. Xin ông cho biết hướng xử lý đối với các tổ chức, cá nhân liên quan?
 Ông Nguyễn Đình Thức. Ảnh: Hồng Thi
Ông Nguyễn Đình Thức. Ảnh: Hồng Thi

- Ông Nguyễn Đình Thức: Sáng 3-7, ngành GD-ĐT thành phố tổ chức kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn lớp 9 tại các trường trên địa bàn. Vào chiều cùng ngày, chúng tôi phát hiện việc đề thi bị lộ và đã tổ chức cuộc họp gấp với 21 hiệu trưởng các trường để xác định sự việc; sau đó báo cáo tình hình và xin ý kiến cấp trên cho tạm dừng việc chấm thi, đồng thời tổ chức thi lại đối với môn học này vào sáng 6-7.

Song song với đó, Phòng cũng đã phối hợp với Công an TP. Pleiku điều tra, xác minh làm rõ vụ việc. Theo kết quả điều tra, người để lộ đề là bà Trần Thị Tần-nhân viên thư viện Trường THCS Trần Phú (phường Trà Bá).

Ngày 20-7, UBND thành phố đã có Công văn số 2002/UBND-NV về việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc lộ đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn lớp 9 năm học 2019-2020. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Phòng GD-ĐT đã làm việc với lãnh đạo của 2 trường THCS Trần Phú (đơn vị có nhân viên để lộ đề kiểm tra) và THCS Phạm Hồng Thái (đơn vị đưa người không có chức năng, nhiệm vụ tham gia vào khâu in sao đề kiểm tra).
Qua đó, yêu cầu các trường tổ chức họp kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan; tiến hành quy trình xử lý kỷ luật và quyết định hình thức kỷ luật đối với các cá nhân có liên quan theo đúng quy định phân cấp. Riêng các cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của UBND thành phố có hành vi sai phạm phải làm bản tự kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật trước UBND thành phố. Hiện các trường đang triển khai và sẽ báo cáo kết quả xử lý kỷ luật trước ngày 30-7-2020.
*P.V: Sau vụ việc lần này, ngành GD-ĐT thành phố sẽ có những giải pháp gì để đảm bảo tính nghiêm túc, khách quan trong quá trình tổ chức thi cử trên địa bàn, tránh xảy ra những vụ việc tương tự, thưa ông?
- Ông Nguyễn Đình Thức: Thời gian đến, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong quá trình thi cử, kiểm tra, đảm bảo việc bảo mật thông tin, tạo sự khách quan, công bằng cho người học. Bên cạnh đó, Phòng cũng sẽ nghiên cứu phương án in sao đề thi tập trung, trưng tập một số cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ này và thực hiện cách ly từ lúc in sao đến khi kết thúc thời gian thi. Hoặc một phương án khác là sẽ phát đề mẫu cho các trường trước khi bắt đầu mỗi môn thi từ 90 phút đến 2 tiếng đồng hồ để hạn chế tối đa việc phát tán, lộ lọt đề thi ra ngoài.
Đặc biệt, Phòng chú trọng đến khâu giám sát. Ngoài yêu cầu hiệu trưởng các trường thực hiện việc này, chúng tôi sẽ cử ra 1-2 giám sát viên để giám sát chéo trong quá trình vận chuyển, in sao, bảo quản đề và tổ chức thi; đồng thời thay đổi giám sát viên hằng ngày. Riêng vụ việc lần này, Phòng cũng cương quyết đề nghị xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm để làm gương và củng cố niềm tin trong nhân dân đối với ngành GD-ĐT.
*P.V: Xin cảm ơn ông!
HỒNG THI (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.