Vui cùng nhân dân làng Pờ Yầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hòa chung niềm vui cả nước chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2020), chiều 29-4, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy Gia Lai đã đến thăm, tặng quà và chung vui cùng nhân dân làng Pờ Yầu (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) khi con đường độc đạo lên làng đã được bê tông thông suốt.
Đoàn công tác gồm các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Văn Điềm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Đỗ Tiến Đông-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và lãnh đạo huyện Mang Yang…
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tặng quà cho hệ thống chính trị làng Pờ Yầu. Ảnh: Quang Tấn
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tặng quà cho hệ thống chính trị làng Pờ Yầu. Ảnh: Quang Tấn
Pờ Yầu-đường đã mở…
Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBND huyện Mang Yang Lê Trọng-thông tin: Được sự quan tâm của cá nhân Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành của tỉnh và để đền đáp những cống hiến của dân làng trong những năm kháng chiến, cuối năm 2019, tuyến đường huyết mạch lên đỉnh Pờ Yầu đã được triển khai xây dựng. Tổng kinh phí đầu tư hơn 18 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh là 15 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn kêu gọi, vận động với sự tham gia hỗ trợ ngày công của cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 3. Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành được trên 90% khối lượng, người dân có thể đi lại thông suốt và dự kiến sẽ hoàn thành tất cả hạng mục trong tháng 5 này.
Tuyến đường hoàn thành đem lại niềm vui cho cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là bà con nhân dân làng Pờ Yầu. Ông A Yur-Bí thư chi bộ làng Pờ Yầu phấn khởi cho biết: “Trước đây, khi chưa có con đường thì đời sống của dân làng chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Hàng hóa sản xuất ra không bán được, chủ yếu tự cung, tự cấp nên đói, nghèo cứ đeo bám; con em thì bỏ học giữa chừng, người dân đau ốm thì không được chữa trị kịp thời… cũng vì đi lại cách trở. Bây giờ, được sự quan tâm của Đảng, nhà nước, con đường lên làng đã được bê tông thông suốt, đi lại thuận tiện hơn rất nhiều. Nhân dân làng Pờ Yầu rất vui mừng và biết ơn. Dân làng chúng tôi hứa sẽ đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau phát triển sản xuất, từng bước thoát nghèo bền vững”.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn tặng quà cho 9 gia đình chính sách, có công với cách mạng trên địa bàn làng. Ảnh: Quang Tấn
Phó Bí thư Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn tặng quà cho 9 gia đình chính sách, có công với cách mạng trên địa bàn làng. Ảnh: Quang Tấn
Không chỉ bà con dân làng mà những người thầy làm nhiệm vụ gieo chữ ở đỉnh Pờ Yầu như cô Đặng Thị Hiền (Trường Tiểu học và Mẫu giáo phân hiệu làng Pờ Yầu) cũng không giấu được niềm vui mừng khi con đường độc đạo lên làng được mở. “Có thể nói hành trình đem cái chữ lên làng Pờ Yầu khi chưa có đường rất là gian nan, vất vả. Mỗi lần đi phải có 3 đến 4 người cùng đi để hỗ trợ, dìu xe cho nhau đi hàng mấy giờ đồng hồ để đến làng, nhất là vào mùa mưa, đường lầy lội thì chúng tôi phải ở lại cả tuần. Bây giờ, con đường đã được đầu tư bê tông toàn bộ, việc đi lại của giáo viên nhà trường thuận lợi hơn rất nhiều. Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi và sẽ yên tâm bám lớp, bám trường để đem con chữ đến với các em nơi vùng khó ở đỉnh Pờ Yầu này”-Cô Hiền chia sẻ.
Quyết tâm đưa Pờ Yầu thoát nghèo
Làng Pờ Yầu hiện có 128 hộ với trên 560 khẩu, 100% số hộ là người đồng bào dân tộc Bahnar. Đây là làng thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Mang Yang và là một trong những làng nghèo nhất của tỉnh. Làng cách trung tâm xã khoảng 7km nhưng trước đây do điều kiện giao thông cách trở nên việc giao thương, phát triển kinh tế-xã hội của làng gặp rất nhiều khó khăn. Cuối năm 2019, làng Pờ Yầu còn hơn 85% số hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo; trong đó hộ nghèo chiếm gần 36%...
Tuyến đường sẽ giúp làng Pờ Yầu thoát nghèo. Ảnh: Quang Tấn
Tuyến đường sẽ giúp làng Pờ Yầu thoát nghèo. Ảnh: Quang Tấn
Ông Lê Trọng-Chủ tịch UBND huyện Mang Yang cho biết: Sau khi tuyến đường này hoàn thành và đưa vào sử dụng, huyện cùng với Đảng bộ và nhân dân xã Lơ Pang sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực, tập trung đầu tư để cho làng sớm thoát nghèo. Thực hiện quyết tâm trên, UBND huyện đã ban hành kế hoạch riêng để đưa làng Pờ Yầu ra khỏi làng nghèo nhất của tỉnh Gia Lai trong năm 2021. Theo đó, hiện các cơ quan, ban ngành của huyện cùng với chính quyền xã Lơ Pang đã ưu tiên các nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia (như nông thôn mới, 135…) để hỗ trợ cho bà con phát triển sản xuất. Làng Pờ Yầu có điều kiện đất đai màu mỡ, quỹ đất dồi dào rất phù hợp để phát triển các loại cây trồng như lúa nước, bời lời, trồng rừng (như keo, bạch đàn)... Sắp tới, huyện sẽ chỉ đạo chính quyền xã Lơ Pang và các cơ quan chuyên môn tập trung hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng; tiếp tục tăng cường hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay cũng như khuyến khích người dân sử dụng nguồn vốn có hiệu quả…UBND huyện cùng với xã và các cơ quan, ban ngành của huyện chú trọng đầu tư, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa đặc trưng của người dân tộc Bahnar từng bước đưa làng Pờ Yầu trở thành làng du lịch cộng đồng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tiến tới đưa làng Pờ Yầu thoát nghèo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông phát biểu tại buổi thăm, tặng quà làng Pờ Yầu. Ảnh: Quang Tấn
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông phát biểu tại buổi thăm, tặng quà làng Pờ Yầu. Ảnh: Quang Tấn
Phát biểu tại buổi thăm, tặng quà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông chúc mừng nhân dân làng Pờ Yầu khi con đường độc đạo lên làng đã được đầu tư xây dựng kiên cố. Con đường hoàn thành và đưa vào sử dụng có ý nghĩa rất lớn đối với người dân làng Pờ Yầu, con đường giúp người dân thuận lợi hơn trong việc giao thương với bên ngoài, trong đi lại, sinh hoạt của người dân, đặc biệt là tạo thuận lợi trong việc tổ chức sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần vào việc giảm nghèo. Để con đường đưa vào sử dụng có hiệu quả và lâu dài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị dân làng hãy xem con đường là tài sản chung để cùng nhau sử dụng, bảo quản, bảo vệ để làm sao công trình được bền vững. UBND huyện Mang Yang tiếp tục giám sát, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng công trình cũng như có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng công trình những năm tiếp theo để sử dụng tốt con đường. Đồng thời đề nghị chính quyền các cấp của huyện Mang Yang tiếp tục có những rà soát, đánh giá cũng như có những tác động, hỗ trợ phù hợp; tăng cường tuyên truyền, vận động bà con nhân dân cố gắng, nỗ lực vươn lên, đẩy nhanh quá trình xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế-xã hội của làng phát triển…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, con đường đi lại thuận tiện cũng tạo điều kiện cho lâm tặc hoạt động nên các ngành chức năng, chính quyền địa phương của huyện cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát cũng như tuyên truyền người dân cùng tham gia quản lý, bảo vệ rừng. 

Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đã tặng quà cho hệ thống chính trị và nhân dân làng Pờ Yầu; Phó Bí thư Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn trao tặng 9 phần quà của Thường trực Tỉnh ủy cho các gia đình chính sách và tặng phần quà cho tập thể giáo viên tại điểm trường làng Pờ Yầu; lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh, Quân đoàn 3… cũng trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho hệ thống chính trị của làng; huyện Mang Yang đã tặng quà cho 10 hộ nghèo và Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu y tế Gia Lai tặng bà con dân làng Pờ Yầu 1,3 tấn gạo.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.