Mưa lớn kèm gió lốc làm tốc mái hơn chục nhà dân xã Ia Sao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trên địa bàn xã Ia Sao, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai chiều ngày 8-4 xuất hiện mưa lớn, kèm theo gió giật mạnh đã làm 16 căn nhà bị tốc mái và 4 căn nhà bị sập tường rào, ước thiệt hại trên 300 triệu đồng.
Gia đình ông Đậu Minh Ngoạn là 1 trong 4 hộ dân trên địa bàn thôn Tân Lập (xã Ia Sao) bị thiệt hại nặng bởi trận lốc xoáy xảy ra vào khoảng 17 giờ ngày 8-4. Lốc xoáy đã làm tốc hoàn toàn mái của 4 phòng trọ với diện tích hơn 210m2, làm hư hỏng một số đồ đạc như bình năng lượng nóng lạnh, bồn chứa nước. Ông Ngoạn-cho biết: "Tôi ở đây rất lâu nhưng chưa bao giờ thấy gió lốc mạnh như vậy. Khi đó, gia đình tôi đang ở trong nhà thì thấy mái tôn giật lên và bị gió hất tung lên trời, bay ra ngoài vườn cách nhà hàng chục mét. Thấy gió giật mạnh làm tốc mái, tôi đã hô hoán người trong nhà chạy sang nhà hàng xóm để tránh sập nhà. Ước thiệt hại của gia đình khoảng hơn 100 triệu đồng".
Nhà của người dân xã Ia Sao bị tốc mái. Ảnh: Lê Nam
Nhà của người dân xã Ia Sao bị tốc mái. Ảnh: Lê Nam
Là  một hộ dân ở thôn Tân Lập bị tốc mái, anh Lê Phước Lanh cho biết: “Chiều hôm qua mưa rất lớn kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ, trong đó liên tục có gió mạnh. Khi thấy gió mạnh, tôi ra đóng các cửa lại thì thấy mái tôn đã bị gió thổi tốc lên rồi, rất may là người trong gia đình không ai bị làm sao. Ước thiệt hại của gia đình hơn 20 triệu đồng. Hiện gia đình đã đi mua tôn và nhờ bà con trong xóm đến để giúp lợp lại mái nhà”. Ông Nguyễn Hữu Nghiêm-Bí thư, trưởng thôn Tân Lập cho biết: "Hiện tại chúng tôi đã xuống các hộ bị thiệt hại để kiểm tra, nắm tình hình và báo cáo lên UBND xã. Trước mắt, Ban nhân dân thôn động viên nhân dân cố gắng vượt qua khó khăn, huy động nhân dân và các lực lượng đoàn thể của thôn đến hỗ trợ những nhà bị tốc mái để sửa chữa, sớm ổn định cuộc sống".
Tại làng Ó, mưa lớn kèm theo gió lốc đã làm 8 căn nhà của người dân bị tốc mái. Trong đó có 3 hộ thuộc diện hộ nghèo và 2 hộ thuộc diện cận nghèo. Tôn lợp mái nhà bị gió cuốn bay ngổn ngang trước sân, ngoài vườn và phần lớn tôn bị rách nát... Ông Rơ Châm Grich-nói: "Giờ nhà đã bị tốc mái rồi nhưng gia đình rất khó khăn nên chưa biết sửa chữa thế nào. Gia đình mong muốn nhà nước quan tâm hỗ trợ để có thể lợp lại mái nhà ở tạm".
Mái tôn nhà ông Rơ Châm Grich, làng Ó  bị tốc bay ra trước sân. Ảnh: Lê Nam
Mái tôn nhà ông Rơ Châm Grich, làng Ó bị tốc bay ra trước sân. Ảnh: Lê Nam
Theo báo cáo nhanh của UBND xã Ia Sao, mưa lớn kèm theo gió lốc chiều ngày 8-4 đã làm 16 ngôi nhà bị tốc mái (1 căn nhà làng Dút 1; 8 căn nhà làng Ó và 7 căn nhà thôn Tân Lập) và 4 nhà ở thôn Tân Lập bị sập tường rào, ước thiệt hại trên 300 triệu đồng.
Chung tay hỗ trợ người dân sửa lại nhà bị tốc mái. Ảnh: Lê Nam
Chung tay hỗ trợ người dân sửa lại nhà bị tốc mái. Ảnh: Lê Nam
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Tiến Dũng-Chủ tịch UBND xã Ia Sao cho biết: Ngay sau khi nắm thông tin, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng dân quân, Đoàn thanh niên xã xuống phối hợp với Ban nhân dân thôn, gia đình bị thiệt hại để hỗ trợ sửa chữa nhà tạm thời, ổn định đời sống. “Trước mắt, UBND  xã sẽ xuất nguồn kinh phí dự phòng để hỗ trợ 1,5 triệu đồng cho hộ bị tốc mái hoàn toàn và 1 triệu đồng cho hộ bị tốc mái một phần. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ xã cũng đã trích kinh phí để hỗ trợ 1 triệu đồng cho hộ bị tốc mái hoàn toàn và 700 ngàn đồng cho hộ bị tốc mái một phần. Trước đó, UBND xã đã gửi thông báo xuống các thôn, làng tuyên truyền cho người dân chủ động gia cố, tu sửa nhà cửa đề phòng giông, sét, lốc xoáy, mưa đá bất ngờ xảy ra khi mừa mưa đến. Chặt, tỉa cành, nhánh của các cây cao, dễ gãy đổ, mục rỗng, nằm gần nhà ở, lưới điện”-ông Dũng cho biết thêm.
Lê Nam   

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.