Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành: Phòng-chống dịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 2-2, UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng-chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra. Cuộc họp do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh nCoV tỉnh Võ Ngọc Thành chủ trì. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và 17 huyện, thị xã, thành phố.
Gia Lai chưa ghi nhận trường hợp nhiễm nCoV
Phát biểu mở đầu cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành thông báo diễn biến phức tạp của dịch bệnh nCoV trên thế giới, tại Việt Nam và yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung theo dõi, đề xuất những biện pháp cụ thể, triển khai thực hiện phòng-chống dịch bệnh theo tinh thần “chống dịch như chống giặc” mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo.
Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Đinh Hà Nam, nCoV là bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao. Dịch bệnh nCoV được phát hiện lần đầu tiên tại TP. Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) vào tháng 12-2019. Ngày 31-1-2020, Tổ chức Y tế Thế giới công bố dịch bệnh nCoV là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu. Ngày 1-2, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch bệnh nCoV. “Tính đến 8 giờ ngày 2-2, trên thế giới có hơn 14.000 trường hợp nhiễm nCoV và có 305 người tử vong. Tại Việt Nam, đến hết ngày 1-2 có 6 trường hợp mắc nCoV gồm 2 công dân Trung Quốc, 3 công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc và 1 trường hợp ở Khánh Hòa bị nhiễm do tiếp xúc với người Trung Quốc. Ngoài ra, có 157 trường hợp nghi nhiễm nCoV đang được theo dõi. Riêng tại tỉnh ta, đến thời điểm hiện tại chưa có trường hợp nhiễm bệnh nCoV. Ngành Y tế đã tổ chức xác minh 2 trường hợp trở về từ vùng dịch Trung Quốc và loại trừ 1 trường hợp vì đã qua trên 40 ngày, còn 1 trường hợp hiện không cư trú tại địa phương”-ông Nam thông tin.
  Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hoàng Thanh
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hoàng Thanh
Theo Thượng tá Phạm Hữu Trường-Phó Giám đốc Công an tỉnh: “Qua xác minh thông tin, chúng tôi phát hiện có 1 trường hợp ở huyện Chư Pah xuất cảnh từ Vũ Hán trở về địa phương. Trường hợp này đi du lịch Vũ Hán từ ngày 21-1-2020 sau đó về địa phương, chúng tôi đã tham mưu cách ly và hiện chưa phát hiện nhiễm bệnh. Qua nắm thông tin từ người này thì có 1 trường hợp khác ở huyện Ia Grai cùng đi du lịch, chúng tôi đang xác minh”.
Còn Đại tá Vũ Trung Kiên-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thì cho hay: “Hiện khu vực biên giới chưa ghi nhận trường hợp nhiễm nCoV. Tuy vậy, bên nước bạn Campuchia có 1 trường hợp nhiễm nCoV cũng như có nhiều người Trung Quốc làm việc và du lịch; theo đó, chúng tôi đã triển khai nhiều hoạt động phòng-chống từ mùng 6 Tết. Ngoài ra, qua nắm thông tin tại Trung Quốc ghi nhận bệnh cúm gia cầm H5N1, chúng tôi cũng đã chỉ đạo lực lượng chủ động triển khai hoạt động phòng ngừa. Chúng tôi đã cấp phát 500 khẩu trang cho cán bộ, chiến sĩ ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và các lực lượng làm nhiệm vụ trên khu vực cửa khẩu. Chiều 2-2, chúng tôi cấp thêm 5.000 khẩu trang cho các đồn và nhân dân khu vực biên giới”.
Không để người dân hoang mang
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh nCoV, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã triển khai các hoạt động phòng-chống. Phó Giám đốc Sở Y tế Đinh Hà Nam cho biết thêm: Sở Y tế đã tham mưu giúp UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người của tỉnh và ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động phòng-chống dịch bệnh. “Sở Y tế xây dựng 3 phương án phòng-chống nCoV và công bố đường dây nóng để tiếp nhận thông tin dịch bệnh nCoV ở tỉnh qua 2 số điện thoại là 0966881717 (Sở Y tế) và 0913411899 (Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh). Sở cũng phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phòng-chống nCoV tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, Cảng Hàng không Pleiku, triển khai các phương án phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh để tổ chức cách ly, quản lý kịp thời. Chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra và thực hiện việc thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược nếu có cơ sở vi phạm việc không niêm yết giá, tăng giá các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là khẩu trang y tế. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thành lập 1 đội phản ứng nhanh, 3 đội phòng-chống dịch; cấp 250 bộ trang phục phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện 331, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai, Trung tâm Y tế TP. Pleiku. Các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã triển khai khu vực cách ly người bệnh để kịp thời chữa trị, tránh lây lan nếu có bệnh nhân nhiễm”-ông Nam nói.
Trong khi đó, ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch-cho hay: “Chúng tôi đã tạm dừng tất cả các hoạt động lễ hội, chương trình văn hóa-văn nghệ trên địa bàn tỉnh có khả năng thu hút đông người đến tham gia; yêu cầu các công ty lữ hành không tổ chức tour du lịch từ vùng có dịch đến tỉnh ta. Chúng tôi cũng đang tổ chức tuyên truyền phòng-chống dịch bệnh nCoV bằng nhiều hình thức, trong đó tập trung vào tuyên truyền lưu động”. Tương tự, Đại tá Lê Kim Giàu-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh-đề xuất: “Tới đây, các địa phương sẽ triển khai ngày hội tòng quân, nhiều khả năng sẽ có tập trung đông người dân, tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh dịch nCoV. Chúng tôi đang xây dựng phương án mới và đề nghị các địa phương cần có phương án giao nhận quân khác mọi năm, tránh việc tập trung đông người”. Về phía Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh, ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc-cho hay: “Chúng tôi đã cấp hóa chất để phun khử độc cho các địa phương. Nếu địa phương nào thiếu hóa chất thì báo về Sở để được cấp thêm”.
Dịch bệnh nCoV đang diễn biến theo chiều hướng phức tạp, người dân trong cả nước tìm mua khẩu trang và các vật tư y tế tự phòng dịch khiến nguồn cung khan hiếm và tăng giá. Ông Lê Hồng Hà-Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường Gia Lai-lý giải: “Chiều 31-1, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra và xây dựng mẫu cam kết không tăng giá, không kinh doanh vật tư y tế không rõ ràng. Hiện nay, nhiều cửa hàng đã hết khẩu trang. Nguyên nhân là trước đây nhu cầu ít nên cửa hàng nhập không nhiều, nay không đủ nguồn cung”. Về việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo: “Việc các cửa hàng trên địa bàn tỉnh tăng giá bán khẩu trang, vật tư y tế là có. Vì vậy, Sở Công thương, Sở Y tế và Cục Quản lý Thị trường tỉnh cần kiểm tra, xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, cần kiểm tra nguồn gốc các nguồn cung ứng vật tư y tế và giá cả”.
Phát biểu kết thúc cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương triển khai các hoạt động phòng-chống bệnh nCoV. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Các huyện, xã cần thành lập ngay Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh nCoV với yêu cầu Chủ tịch UBND các cấp làm trưởng ban và có sự phân công cụ thể trách nhiệm cho từng thành viên trong ban, xây dựng kế hoạch thực hiện theo các chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, xem việc chống dịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và tập trung tuyên truyền, không để người dân bất an, hoảng loạn. Chúng ta phải tập trung chống dịch như chống giặc bất kể thứ bảy, chủ nhật để đảm bảo an toàn tính mạng người dân theo phương châm “4 tại chỗ”. Sở Y tế cần sớm xây dựng các kịch bản cho từng trường hợp cụ thể để thực hiện công tác phòng-chống; chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cần có khu vực cách ly để điều trị nếu có bệnh nhân nhiễm nCoV. Tại các trường học, cần phun thuốc khử trùng, khuyến khích học sinh đeo khẩu trang, tổ chức tập huấn hướng dẫn phòng bệnh và quán triệt lãnh đạo trường nếu có những học sinh bị sốt, ho thì nên để ở nhà để điều trị dứt điểm nhằm đề phòng cao nhất. Nếu phát hiện ở các trường có trường hợp nhiễm bệnh nCoV, cần dừng ngay việc dạy và học. Triển khai các biện pháp tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, các đường mòn, lối mở ở biên giới nhằm cách ly nguồn lây bệnh qua đường biên. Tạm dừng các lễ hội, các hoạt động hội họp đông người cho đến khi hết dịch bệnh. Đối với các du khách đến từ vùng có dịch cần mềm mỏng nhưng kiên quyết để cách ly, tránh việc lây lan bệnh dịch nCoV”.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về dịch bệnh nCoV để người dân nắm bắt, có biện pháp tự phòng tránh nhưng không gây hoang mang dư luận. “Theo ngành Y tế, khẩu trang vải thông thường cũng có khả năng ngăn ngừa việc lây lan nhiều loại vi rút, cần tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng sau khi đã giặt giũ sạch sẽ. Công bố các đường dây nóng của Trung ương, địa phương trên báo chí để người dân nắm bắt, kịp thời thông báo tình hình dịch bệnh”-Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.
 HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.