Chợ hoa Tết Canh tý 2020 tại Pleiku khách mua ít, tiểu thương lo lắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chợ hoa Tết Canh Tý 2020 tại TP. Pleiku chính thức hoạt động từ ngày 14-1-2020 (nhằm ngày 20 tháng Chạp). Hàng ngàn chậu hoa từ nhiều tỉnh thành mang về bày bán phục vụ nhu cầu mua về chưng Tết, tuy vậy, sau 6 ngày khai hội, lượng khách mua ít khiến tiểu thương lo lắng.
Ngàn hoa khoe sắc
Ông Phạm Thế Tâm-Trưởng phòng Quản lý Đô thị (TP. Pleiku)-cho biết: Năm nay, thành phố rải đều các chợ hoa Tết ở các địa phương nhằm tránh tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè và không đúng vị trí. Chợ hoa Tết Canh Tý 2020 tại TP. Pleiku diễn ra tại 5 địa điểm gồm: khu đất trống gần trụ sở Tiếp Công dân của tỉnh ở đường Nguyễn Văn Cừ (phường Ia Kring); khu đất trống gần Trường Mầm non-Phổ thông Sao Việt đường Hoàng Đạo Thúy (phường Tây Sơn); khu đất trống gần Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai đường Nguyễn Tất Thành (phường Phù Đổng); sân bóng làng Kép và đường Phạm Ngọc Thạch (phường Đống Đa); khu quy hoạch dân cư suối Hội Phú, đường Nguyễn Lương Bằng (phường Hội Thương).
Khách tham quan gian hàng hoa cúc tại chợ hoa đường Hoàng Đạo Thúy (phường Tây Sơn). Ảnh: N.S
Khách tham quan gian hàng hoa cúc tại chợ hoa đường Hoàng Đạo Thúy (phường Tây Sơn). Ảnh: N.S
Theo kế hoạch của UBND TP. Pleiku, chợ hoa Tết Canh Tý 2020 sẽ diễn ra từ ngày 14-1 đến ngày 24-1 với gần 700 lô đất để bày bán các loại hoa, cây cảnh. Sau 6 ngày khai hội, hàng ngàn chậu hoa, cây cảnh từ cả nước được đưa về bày bán tại 5 địa điểm giúp phố núi rộn ràng sắc xuân. Chiếm số đông là gian hàng bán mai, quất, đào, cúc.
Dạo một vòng quanh các địa điểm của chợ hoa Tết TP. Pleiku sẽ cảm nhận được phong vị của mùa Xuân. Dưới ánh nắng nhẹ của Phố núi dịp cận Tết cổ truyền dân tộc, các loại hoa cảnh đua nhau khoe sắc. Cây cúc vạn thọ, cây mai nở hoa vàng. Hoa đào, hoa hồng khoe màu đỏ. Quả quất chín vàng chen lẫn với màu xanh của lá cây. Hoa giấy, quả nho điểm thêm sắc tim tím. Trà my, hồng trắng khoe sắc trắng tinh khôi… Chị Phạm Hoa Thảo (trú phường Diên Hồng, TP. Pleiku) chia sẻ: “Năm nay, nhiều loại nông sản mất mùa nên Tết Canh Tý 2020 đã cận kề nhưng không khí trầm lắng quá. Chúng tôi đến chợ hoa để cảm nhận được phong vị của Tết và lưu giữ hình ảnh cho sau này”.
Gian hàng bán cây nho Ninh Thuận tại chợ hoa đường Hoàng Đạo Thúy (phường Tây Sơn). Ảnh: N.S
Gian hàng bán cây nho Ninh Thuận tại chợ hoa đường Hoàng Đạo Thúy (phường Tây Sơn). Ảnh: N.S
Theo tìm hiểu của chúng tôi, các gian hàng ở chợ hoa năm nay chủ yếu bày bán các loại hoa truyền thống như: mai vàng, đào Nhật Tân, quất, hoa hồng, cúc. Điểm mới nhất của năm nay là ở địa điểm gần Trường Mầm non-Phổ thông Sao Việt với một gian hàng bán cây nho Ninh Thuận của anh Nguyễn Truyền (trú TP. Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận). “Đây là lần đầu tiên tôi mang cây nho chưng Tết lên Gia Lai bán. Tôi mang lên 100 chậu nho và 200 gốc nho giống để bán cho mọi người, giá bán từ 60 ngàn đến 500 ngàn đồng”-anh Trường cho hay.
Sức mua yếu
Theo phản ánh của nhiều tiểu thương ở 5 địa điểm bán hoa thì từ ngày 14-1 đến nay, số lượng cây, hoa cảnh được người dân mua về chưng Tết chưa nhiều. Tại địa điểm gần trụ sở Tiếp Công dân của tỉnh, chiếm số đông các gian hàng bán cây, hoa cảnh chưng Tết là tiểu thương đến từ tỉnh Phú Yên.
Một chậu hoa giấy được bán với giá 1,2 triệu đồng tại chợ hoa ở gần khách sạn Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: N.S
Một chậu hoa giấy được bán với giá 1,2 triệu đồng tại chợ hoa ở gần Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: N.S
Vừa bán xong một chậu hoa giấy tạo dáng bon sai với giá 1,2 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Tý (trú Phú Yên)-người có 6 gian hàng than thở: “Tôi mang cây cảnh lên bán ở Gia Lai 7 năm rồi. Tầm này của những năm trước, người mua nhiều, nay thì ế ẩm lắm, chủ yếu là khách đi tham khảo giá và chụp ảnh lưu niệm. Tôi có 6 gian hàng với hơn 1.000 chậu cảnh các loại mà mới bán được có 20 chậu. Giá bán cũng như mọi năm thôi, từ 300 ngàn đến 1,5 triệu đồng/chậu. Chậu hoa giấy đó có giá là 1,5 triệu đồng nhưng bán lấy may. Khách mua ít, tôi lo lắm, bỏ ra một đống tiền để mua hoa từ nhà vườn, đóng phí đấu lô, thuê xe vận chuyển và thuê người bán chứ ít đâu. Mong là những ngày tới sẽ có đông khách mua chứ không thì lỗ to”.
Tại khu vực bán hoa, cây cảnh ở đường Hoàng Đạo Thúy có 165 lô nhưng chỉ có 120 lô bày bán. Khách đến hỏi mua cây cảnh về chưng Tết lưa thưa. “Cô mang lên đây 100 chậu hoa thược dược và cúc vạn thọ để bán. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên chậu hoa đẹp, nở đều và giá mỗi chậu từ 250-300 ngàn đồng nhưng mà cô mới chỉ bán được vài chậu. Chắc địa điểm này mới, người dân chưa biết nhiều nên ít đến”-bà Nguyễn Thị Kim Thu (trú Bình Định) nói.
Một gian bán mai tại chợ hoa ở gần Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai được nhiều người đến tham quan. Ảnh: N.S
Một gian bán mai tại chợ hoa ở gần Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai được nhiều người đến tham quan. Ảnh: N.S
Tương tự, tại địa điểm bán cây, hoa cảnh ở gần khách sạn Hoàng Anh Gia Lai cũng không khả quan. Anh Lê Nam Định (trú phường Phù Đổng) bộc bạch: Mấy năm trước, mình bán nhiều loại khác nhau. Năm nay mình mua 200 chậu đào Nhật Tân về bán. Mình căng bảng niên yết giá bán mỗi chậu là 750 ngàn đồng nhưng chưa bán được mấy. Cả chỗ này, duy có mỗi gian hàng bán mai của một bác người tỉnh mình là nhộn nhịp, còn lại vắng. Gian đó nhộn nhịp là bởi bác ấy cho thuê mai về chưng trong dịp Tết rồi lấy lại. Một chậu mai thế đẹp khoảng 2,5 triệu đồng, bác ấy cho thuê 1,5 triệu đồng nên nhiều khách. “Năm nay các cơ quan nhà nước nghỉ muộn, 29 tháng Chạp họ mới được nghỉ nên có thể lượng mua chậm, người đi chợ hoa ít. Tôi hy vọng các ngày còn lại sức mua tăng, để mọi người bán hết hàng về quê ăn Tết với gia đình”-anh Định hy vọng.
Đến thời điểm này, hoa Tết bán chậm là nỗi lo chung của nhiều tiểu thương. Tuy nhiên, tâm lý chung của người mua là đợi sát Tết để hoa tươi giữ tươi lâu hơn, giá giảm xuống đôi chút. Người bán hoa Tết lúc này chỉ chờ “tín hiệu vui” của thị trường trong những ngày còn lại của năm cũ.
HOÀNH SƠN-NGỌC SANG

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.