Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Dương Văn Trang: Kbang cần quyết liệt trong lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-Ngày 23-10, đoàn công tác do đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang và hệ thống chính trị xã Lơ Ku về tình hình xây dựng nông thôn mới (NTM) và một số vấn đề liên quan. Tham gia đoàn công tác có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh Gia Lai.
Những kết quả đáng ghi nhận
Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác, ông Võ Văn Phán-Chủ tịch UBND huyện Kbang-cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự đồng lòng của người dân, từ đầu năm đến nay, huyện đã đạt được nhiều kết quả rất khả quan trong xây dựng NTM. Cụ thể, tổng vốn kế hoạch đã phân bổ, huy động đóng góp của người dân trên địa bàn huyện và các nguồn vốn khác là hơn 212 tỷ đồng. Qua đó, huyện đã hoàn thành thêm 15 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí đạt chuẩn NTM trên địa bàn huyện lên 187, đạt bình quân 14,4 tiêu chí/xã (tăng 1,1 tiêu chí/xã so với cuối năm 2018). Đặc biệt, từ các nguồn lực, huyện đã hoàn thành xóa 225/760 nhà tạm cho các hộ dân và đang tiếp tục hỗ trợ làm nhà cho 155 hộ; dự kiến đến cuối năm sẽ có 380 nhà tạm được xóa. Trên cơ sở nguồn kinh phí được phân bổ, UBND huyện đã đầu tư cứng hóa 93,88 km đường giao thông các loại; nâng cấp, làm 5 nhà văn hóa thôn, làng và 1 trung tâm văn hóa xã. Huyện cũng đã tổ chức khảo sát, lấy ý kiến nhân dân đăng ký làm nhà vệ sinh và có 1.912 hộ dân đăng ký thực hiện trong năm 2019, đến nay đã làm xong 161 nhà vệ sinh…   
Quang cảnh buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang. Ảnh: Q.T
Quang cảnh buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang. Ảnh: Q.T
   
“Tuy nhiên, huyện đang gặp nhiều khó khăn trong thực hiện xây dựng NTM. Cụ thể, khối lượng công việc để thực hiện đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2020 còn rất nhiều, nhu cầu kinh phí lớn. Nhưng hiện nay, UBND tỉnh chưa thực hiện tạm ứng kinh phí Trung ương hỗ trợ năm 2020 (hơn 36,7 tỷ đồng) để huyện thực hiện trong năm 2019. Huyện có số hộ nghèo, cận nghèo còn cao và đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức chưa cao nên để hoàn thành tiêu chí hộ nghèo đang là thách thức đối với địa phương. Bên cạnh đó, tiêu chí nhà ở và thu nhập cũng khó hoàn thành nếu không được sự quan tâm đầu tư hỗ trợ của các cấp, các ngành trong thời gian tới…”-ông Phán nêu thực trạng.
Riêng ở xã Lơ Ku, theo ông Hồ Xuân Dương-Chủ tịch UBND xã, đến nay, xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí (đạt 68,42%). Xã còn 6 tiêu chí chưa hoàn thành gồm: giao thông, trường học, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, môi trường và an toàn thực phẩm. Hiện xã chỉ mới xóa được 33/166 nhà tạm. Toàn xã còn 96 hộ nghèo, chiếm 12,76%, trong đó có 91 hộ nghèo là người dân tộc Bahnar; thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt hơn 21,5 triệu đồng/năm… Để giúp xã sớm hoàn thành các tiêu chí nêu trên, ông Dương kiến nghị: Tỉnh ủy cần quan tâm chỉ đạo sớm triển khai đập thủy lợi Đak Jăng để nhân dân trên địa bàn xã chủ động nguồn nước tưới phục vụ sản xuất. Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm bổ sung thêm đơn vị bộ đội giúp xã một số nội dung công việc liên quan đến xây dựng NTM; bố trí thêm kinh phí giúp xã trong việc hỗ trợ 133 nhà ở hiện còn tạm bợ, trong đó 55 nhà là của hộ nghèo.
Tập trung mọi nguồn lực để “về đích” NTM
Về đề xuất hỗ trợ nguồn vốn để xây dựng NTM của huyện Kbang, ông Hồ Phước Thành-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư-cho biết: Sở cũng đã đề xuất UBND tỉnh có chủ trương ứng kinh phí 4,9 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp môi trường tỉnh để huyện triển khai hỗ trợ cho 1.980 hộ nghèo làm nhà vệ sinh. Đối với nguồn kinh phí 15 tỷ đồng để đầu tư đường liên huyện (qua địa bàn xã Đak Hlơ), Sở ghi nhận và sẽ đề xuất UBND tỉnh xem xét bố trí nguồn kinh phí để huyện thực hiện trong thời gian tới. Còn đối với nguồn vốn đầu tư cho các xã làm đường ra khu sản xuất thì huyện cần xem xét bố trí kinh phí và huy động nguồn lực từ nhân dân để thực hiện. Huyện cũng cần quan tâm huy động nguồn lực xã hội hóa để xóa nhà tạm cho 380 hộ nghèo trên địa bàn.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (đứng giữa) kiểm tra cơ sở vật chất Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học-THCS Lơ Ku. Ảnh: Tấn Minh
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (đứng giữa) kiểm tra cơ sở vật chất Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học-THCS Lơ Ku. Ảnh: Tấn Minh
Ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch-cho rằng: Để phát triển du lịch huyện Kbang, thời gian qua, Sở đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh và các công ty du lịch tổ chức khảo sát, xây dựng các tour du lịch. Đồng thời, Sở cũng duy trì quảng bá các điểm du lịch như thác 50, thác 40 (Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng); Làng kháng chiến Stơr (xã Tơ Tung)… trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức 6 lớp tập huấn du lịch cộng đồng tại Làng kháng chiến Stơr về cồng chiêng, ẩm thực, vệ sinh... nhằm hỗ trợ, định hướng cho bà con phát triển du lịch cộng đồng.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang biểu dương những kết quả trong xây dựng NTM mà huyện Kbang đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang trong thời gian tới cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM, phấn đấu hoàn thành huyện NTM vào năm 2020. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện bằng mọi giải pháp, biện pháp để từng bước giải quyết 3 tiêu chí thu nhập, hộ nghèo và nhà ở.
Để giải quyết vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Kbang cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp như liên kết với Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao phát triển cây chanh dây hay phát triển trồng dâu nuôi tằm... nhằm tăng thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Đồng thời, huyện cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân vay tiền để sửa chữa, làm nhà. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét sử dụng số gỗ mà các lực lượng chức năng bắt giữ nhưng chưa thanh lý thì hỗ trợ cho người dân huyện Kbang làm nhà; tỉnh, các ngành chức năng kêu gọi các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư vào Gia Lai để hỗ trợ xóa nhà ở tạm bợ cho các hộ dân... Để đẩy mạnh phát triển du lịch huyện Kbang, UBND tỉnh và huyện nên dành kinh phí làm một số tuyến đường đến các điểm du lịch trên địa bàn huyện nhằm thu hút khách du lịch đến với địa phương; đồng thời, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp vào đầu tư khai thác các điểm du lịch như thác 50, thác 40, thác Hang Dơi, thác Kon Lok...
Riêng đối với xã Lơ Ku, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu cấp ủy phải thường xuyên vào cuộc, bám cơ sở, hàng tuần, hàng ngày đến tận làng, từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, yêu cầu cấp ủy xã Lơ Ku phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, đi học tập, nghiên cứu những mô hình, cách làm hay, chọn cây-con phù hợp để hướng dẫn người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Cấp ủy, chính quyền địa phương phải có giải pháp để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả cây trồng, vật nuôi trong thời gian tới; triển khai các giải pháp để kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 7%; vận động các hộ nghèo vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội và hướng dẫn họ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững… Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, đến cuối năm 2020, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương, xã Lơ Ku sẽ đạt 19/19 tiêu chí NTM.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tặng quà cho cô giáo  Trần Thị Bá Tiền. Ảnh: Tấn Minh
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tặng quà cho cô giáo Trần Thị Bá Tiền. Ảnh: Tấn Minh

Trong chuyến công tác này, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã đến kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học-THCS Lơ Ku (xã Lơ Ku). Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện, các sở, ngành quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường nhằm đảm bảo nhu cầu dạy và học; đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất để trường đạt chuẩn quốc gia năm 2020. Được biết, hiện tỉnh đã bố trí kinh phí hơn 15 tỷ đồng để thực hiện. Bí thư Tỉnh ủy cũng đã đến thăm, tặng quà và động viên gia đình ông Đinh Văn Gọi (làng Bôn, xã Lơ Ku), là hộ vừa thoát nghèo.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cũng đã đến thăm, động viên cô giáo Trần Thị Bá Tiền (trú tại thôn 3, xã Đak Hlơ, huyện Kbang), người bị cưa tay do tai nạn giao thông trên đường đến trường. Thay mặt đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy đã ân cần hỏi thăm tình hình sức khỏe cũng như động viên cô Tiền cố gắng khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học ở trường, chăm lo cho gia đình và nuôi dạy con cái. Dịp này, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Huyện ủy Kbang đã tặng một phần quà nhằm giúp cô Tiền và gia đình ổn định cuộc sống. Được biết, UBND huyện Kbang vừa có quyết định tiếp nhận cô giáo Trần Thị Bá Tiền về công tác tại Trường Tiểu học và THCS xã Đak Hlơ.
TẤN MINH
 
Ứng dụng Báo Gia Lai đã lên 2 kho ứng dụng:

- Google Play: http://bit.ly/2PcYBHy

- App Store: https://apple.co/2W9SmGa

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.