Thành phố Pleiku nỗ lực bao phủ bảo hiểm y tế học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm học 2019-2020, TP. Pleiku phấn đấu có 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên tổng số học sinh thuộc diện tham gia. Để đảm bảo chỉ tiêu này, ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) thành phố phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp.
Tăng cường phối hợp
Công tác BHYT học sinh luôn được UBND TP. Pleiku chú trọng, yêu cầu UBND các xã, phường tăng cường phối hợp, chỉ đạo các trường học đứng chân trên địa bàn triển khai thực hiện. Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng giao chỉ tiêu cụ thể trong năm học 2019-2020 cho các đơn vị trường học trên địa bàn, phấn đấu tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100% và coi đây là một trong những tiêu chí xem xét, đánh giá thi đua, khen thưởng các trường.
Ông Nguyễn Thành Tân-Phó Giám đốc BHXH TP. Pleiku-cho biết: Thực hiện mục tiêu có 100% học sinh tham gia BHYT, BHXH thành phố thường xuyên phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học và cơ quan, đơn vị trên địa bàn tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách BHYT và các quy định mới của Luật BHYT đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh; phối hợp với UBND các xã, phường tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân; phát tờ rơi tuyên truyền để phụ huynh, học sinh nắm rõ nghĩa vụ, quyền lợi và các chính sách về BHYT... Song song với đó, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh luôn được quan tâm, chú trọng. Nhiều trường học trên địa bàn thành phố đã bố trí phòng y tế để thực hiện chức năng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh thông qua việc sử dụng nguồn kinh phí được trích lại từ quỹ BHYT cho nhà trường.
     Tham gia BHYT,  học sinh được hưởng các quyền lợi thiết thực trong  chăm sóc sức khỏe. Ảnh: N.N
Tham gia BHYT, học sinh được hưởng các quyền lợi thiết thực trong chăm sóc sức khỏe. Ảnh: N.N
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, năm học 2018-2019, đã có 42.564 học sinh tham gia BHYT tại trường học; 20.960 em tham gia ở các nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng và 5.197 em tham gia ở các nhóm đối tượng khác. Đặc biệt, trong năm học vừa qua đã có 332 em được cấp BHYT theo diện gia đình đông con khó khăn về kinh tế. Tỷ lệ học sinh tham gia BHYT trong năm học qua đạt 88,89%. Ở khối THPT, toàn bộ các trường đều đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT; ở khối THCS, các trường Nguyễn Huệ, Trần Phú, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Du đạt trên 95%; khối Tiểu học, các trường đạt tỷ lệ cao như: Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Trỗi, Cù Chính Lan, Hoàng Hoa Thám. Năm học qua, cơ quan BHXH thành phố đã thanh toán chi phí khám-chữa bệnh BHYT cho 19.900 lượt học sinh với tổng số tiền trên 6,4 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí khám-chữa bệnh đa tuyến đi).
Đẩy mạnh tuyên truyền BHYT học sinh 
Trong 3 năm trở lại đây, Trường THPT Phan Bội Châu đều có 100% học sinh tham gia BHYT. Chia sẻ về kinh nghiệm vận động học sinh tham gia BHYT, cô Đào Thủy Hậu-Phó Hiệu trưởng nhà trường-cho hay: Trường chú trọng tuyên truyền thông qua các thầy-cô giáo chủ nhiệm đến phụ huynh, học sinh. Đối với các em có hoàn cảnh khó khăn, các giáo viên chủ nhiệm cùng Ban Đại diện hội cha mẹ học sinh có sự hỗ trợ để các em tham gia BHYT; có trường hợp giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ trực tiếp luôn cho các em. Ngoài ra, nhà trường có quỹ hỗ trợ do học sinh tự nguyện đóng góp, qua đó kịp thời hỗ trợ những học sinh hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT. Năm học này, trường tiếp tục phấn đấu duy trì tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT.
Năm học vừa qua, Trường THCS Phạm Hồng Thái có 95,5% học sinh tham gia BHYT. Trường đang phấn đấu đạt 100% học sinh tham gia BHYT trong năm học 2019-2020. Thầy Trần Tâm-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT được nhà trường thực hiện xuyên suốt trong cả năm học. Trường cũng tăng cường tuyên truyền cho phụ huynh học sinh để họ thấy được trách nhiệm, quyền lợi khi cho con em tham gia BHYT. Với những học sinh khó khăn, trường có sự hỗ trợ kịp thời cho các em. Ngoài ra, vào đầu năm học, phụ huynh có điều kiện thì đóng tiền mua thẻ BHYT luôn, nếu không thì nhà trường sẽ thu trải dài từ tháng 9 đến tháng 12, tạo điều kiện để các em đều tham gia BHYT.
Theo Phó Giám đốc BHXH TP. Pleiku: Phấn đấu thực hiện chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT trong năm học này, ngành BHXH thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo trong việc tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh tham gia BHYT. Ngành cũng tham mưu cho UBND thành phố kịp thời chỉ đạo công tác BHYT học sinh; làm việc với UBND các xã, phường tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ đông con, khó khăn trong việc xác nhận để được hỗ trợ khi tham gia BHYT học sinh... Đồng thời, BHXH thành phố hướng dẫn các trường sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí được trích từ quỹ BHYT để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh đúng quy định.
NHƯ NGUYỆN      

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.