Pleiku: Nâng cao chất lượng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thành phố Pleiku đã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Vì vậy, cấp ủy và chính quyền thành phố đang chỉ đạo các xã giữ vững và nâng cao chất lượng những tiêu chí NTM đã đạt được.
Năm 2013, xã Biển Hồ đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Cơ sở hạ tầng như chợ, đường giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa các thôn, làng được đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu của người dân. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 38 triệu đồng/năm; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 85%; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,93%... Hiện nay, xã đang tập trung rà soát và xây dựng kế hoạch, giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM với quyết tâm không để tiêu chí nào rớt chuẩn.
Nhà sinh hoạt cộng đồng làng Ia Nueng được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: Ngọc Sang
Nhà sinh hoạt cộng đồng làng Ia Nueng được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: Ngọc Sang
Bà Đặng Thị Bích Ngọc-Phó Chủ tịch UBND xã Biển Hồ-cho biết: “Đến nay, xã vẫn giữ vững và đang củng cố, nâng cao 19 tiêu chí NTM đã đạt được. Làng Ia Nueng được thành phố chọn để xây dựng trở thành làng NTM kiểu mẫu trong đồng bào dân tộc thiểu số. Từ nguồn vốn hỗ trợ của thành phố, chúng tôi đang triển khai xây dựng cổng làng, đường hoa, hệ thống cống thoát nước, làm lại khuôn viên hội trường, sân bóng đá và làm 6 giọt nước với tổng kinh phí 1,45 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã cũng đang vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện để nâng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế lên hơn 90%. Xã phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ đưa Ia Nueng đạt chuẩn làng NTM kiểu mẫu”.
Ông Hmrik-già làng Ia Nueng là một điển hình trong việc vận động người dân tham gia xây dựng làng NTM ở xã Biển Hồ. Nhờ sự tuyên truyền, vận động tích cực của ông mà đến thời điểm này, làng Ia Nueng đã đạt 17/19 tiêu chí. “Để nhân dân hưởng ứng làm theo, tôi đã vận động gia đình đầu tư chăm sóc 6 sào cà phê và lúa nước, nuôi bò, heo. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình tôi thu nhập hơn 100 triệu đồng. Các gia đình khác trong làng thấy vậy cũng làm theo nên đời sống của bà con ngày càng được ổn định, số hộ giàu, hộ khá tăng, số hộ nghèo giảm”-ông Hmrik cho hay.
 Già làng Hmrik (bìa trái) vận động người dân làng Ia Nueng (xã Biển Hồ) chung sức xây dựng NTM. Ảnh: N.S
Già làng Hmrik (bìa trái) vận động người dân làng Ia Nueng (xã Biển Hồ) chung sức xây dựng NTM. Ảnh: N.S
Bên cạnh đó, để người dân đồng lòng, chung sức xây dựng làng NTM, già làng Hmrik còn kiên trì phân tích, giải thích cho bà con hiểu được chủ trương, mục đích, ý nghĩa của chương trình. Khi đã hiểu rõ ý nghĩa của việc xây dựng NTM, người dân làng Ia Nueng tự nguyện giúp nhau tháo dỡ, di dời hàng rào để mở đường. Ông Hmrik phấn khởi nói: “Giờ đây, đường làng ngõ xóm ngày càng khang trang sạch đẹp, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt, bà con rất phấn khởi”.
Tại xã Chư Á, sau khi đạt chuẩn NTM năm 2017, địa phương vẫn luôn nỗ lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị, phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Qua đó, xã vẫn giữ vững và đang nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, đặc biệt là những tiêu chí có khả năng biến động như: hộ nghèo, y tế, thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm... Ông Trương Văn Minh-Phó Chủ tịch UBND xã-cho biết: “Nhờ nêu cao tinh thần đoàn kết, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung sức, đồng lòng, xã vẫn giữ vững 19/19 tiêu chí NTM. Đạt chuẩn NTM đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí càng khó hơn. Vì vậy, xã xem đây là nhiệm vụ quan trọng và đã xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí trong thời gian tới”.
Xã Chư Á đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn. Ảnh: Ngọc Sang
Xã Chư Á đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn. Ảnh: Ngọc Sang
Cũng theo ông Minh, hiện nay, xã đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng làng Wâu thành làng NTM kiểu mẫu trong đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều công trình giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục đã được sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới, góp phần phục vụ phát triển sản xuất và đời sống của người dân. Đặc biệt, xã đã hoàn thành việc thi công đường vào khu sản xuất cánh đồng Ia Bô với tổng chiều dài 3,5 km. Để hoàn thành con đường bê tông rộng 4 m này, người dân làng Wâu đã hiến trên 10.000 m2 đất.
Nhằm giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, TP. Pleiku đã phân bổ nguồn vốn cho các xã triển khai đầu tư xây dựng, sửa chửa, duy tu bảo dưỡng trên 23 km đường giao thông nông thôn, 3,2 km đường điện chiếu sáng. Cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội cũng được thành phố quan tâm nâng cấp, nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất và sinh hoạt thiết yếu của người dân với 10 công trình trường học, 50 công trình nhà văn hóa xã, thôn và 3 công trình nước sạch nông thôn với tổng kinh phí trên 6,2 tỷ đồng. Nhờ đó, diện mạo thành phố ngày càng đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần người dân không ngừng được nâng lên.
 NGỌC SANG

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.