Hân hoan đón Tết Độc lập tại Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Kỳ nghỉ lễ 2-9 năm nay diễn ra trong điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi. Tuy nhiên, tại Gia Lai, không khí đón Tết Độc lập vẫn rộn ràng, tươi vui.
Ẩm thực Phố núi hút khách
Dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay kéo dài 3 ngày (từ 31-8 đến 2-9). Do mưa kéo dài trong suốt những ngày nghỉ nên nhiều người dân và du khách đã lựa chọn các nhà hàng ẩm thực mang đậm chất Tây Nguyên để nghỉ ngơi, ăn uống. Đến Gia Lai, hầu hết du khách đều tìm đến với quán Nhà Tôi, quán Nghệ nhân Ksor H'Nao, Tnưng hay Bazan...
Chị Nguyễn Thị Khánh Hòa-du khách đến từ TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) chia sẻ: “Đại gia đình chúng tôi chọn Gia Lai là điểm đến cho dịp nghỉ lễ này. Tuy nhiên, vừa lên tới thì trời mưa nên chúng tôi quyết định sẽ dành thời gian khám phá ẩm thực, cùng với đó là trải nghiệm những nét đẹp văn hóa của các dân tộc”. Trong tiết trời se lạnh của Phố núi Pleiku, cả gia đình ngồi cùng nhau thưởng thức những món ăn dân dã đậm đà hương vị pha lẫn với men nồng của rượu cần. Tiếp đó, du khách được tham gia đốt lửa trại, tay trong tay hòa nhịp cùng tiếng chiêng và điệu xoang uyển chuyển của người Jrai bản địa.
Du khách được trải nghiệm văn hóa dân tộc Jrai. Ảnh: Trần Dung
Du khách được trải nghiệm văn hóa dân tộc Jrai. Ảnh: Trần Dung
Anh Phạm Văn Hoàng-nhân viên quản lý quán Nghệ nhân Ksor H'Nao (làng Kép, phường Đống Đa, TP. Pleiku) cho biết: “Dịp này, trung bình mỗi ngày quán chúng tôi đón tiếp gần 700 lượt khách trong và ngoài tỉnh tới thưởng thức ẩm thực và giao lưu văn hóa-văn nghệ. Nếu các món ăn như gà nướng, cơm lam, thịt bò một nắng, lá mì xào, rượu cần đã được nhiều du khách biết đến thì các món ăn như bò lồ ô nướng, heo nướng xiên, canh lá mì, bò đùm lá chuối nướng... cũng không kém phần lạ miệng, hấp dẫn, thu hút du khách bởi vị thơm ngon rất đặc trưng. Nhiều du khách khá hài lòng khi được thưởng thức những món ăn thể hiện được tinh túy của ẩm thực Tây Nguyên”. Không chỉ giới thiệu những thực đơn phong phú, đa dạng để khách hàng lựa chọn, các nhà hàng còn đưa ra nhiều hoạt động thú vị để hút khách đến thưởng thức ẩm thực và thư giãn trong dịp nghỉ lễ như tổ chức biểu diễn cồng chiêng, múa xoang, đốt lửa trại và giao lưu văn hóa-văn nghệ. Anh Rahlan Ven (làng Blang, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) cùng đội cồng chiêng của làng đã được mời tới một số nhà hàng ẩm thực cơm lam, gà nướng trên địa bàn TP. Pleiku để biểu diễn phục vụ du khách trong những ngày nghỉ lễ. “Vì trời mưa gió nên du khách tới các nhà hàng cũng đông hơn các dịp lễ khác. Họ lưu lại đây khá lâu nên chúng tôi được mời tới để biểu diễn cồng chiêng, múa xoang, hát các bài về Tây Nguyên... Du khách có vẻ rất thích thú với hoạt động này”-anh Ven cho hay.
Khu du lịch sinh thái tâm linh Biển Hố hút khách dù thời tiết không mấy thuận lợi-Ảnh Trần Dung
Khu du lịch sinh thái tâm linh Biển Hồ hút khách dù thời tiết không mấy thuận lợi. Ảnh: Trần Dung
Riêng trong ngày 2-9, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nên Gia Lai có mưa vừa và mưa to. Vì vậy, ngay từ sáng sớm, các quán cà phê đã đông kín người. “Dù không được đi tham quan một số cảnh đẹp trên địa bàn, nhưng cảm giác thức dậy ở một vùng đất mới, được ngồi hàn huyên cùng bạn bè và thưởng thức ly cà phê mang hương vị rất riêng không thể lẫn vào đâu cũng đã mang lại cho chúng tôi những trải nghiệm rất riêng, rất thú vị”-chị Hà Minh Nguyệt-du khách đến từ Đà Nẵng-hào hứng chia sẻ.
Rộn ràng vui lễ
Đông đảo nhân dân vào thăm quan, thưởng ngoạn vườn dâu da đỏ. Ảnh: Ngọc Minh
Đông đảo nhân dân vào tham quan, thưởng ngoạn vườn dâu da đỏ. Ảnh: Ngọc Minh
Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số điểm du lịch trên địa bàn TP. Pleiku như: Khu du lịch sinh thái Lâm viên Biển Hồ, Công viên Đồng Xanh, Công viên Diên Hồng, Quảng trường Đại Đoàn Kết... vẫn đón khách tham quan vào những khoảng thời gian trời tạnh ráo. “Ai một lần đến Gia Lai mà không ghé thăm Biển Hồ thì quả là thiếu sót lớn. Bởi vậy, mưa vừa dứt, mình cùng nhóm bạn đã quyết định vào tham quan. Không khí, cảnh vật, con người... nơi đây rất trong lành, thánh thiện, gần gũi”-bạn Diệp Tấn Đạt-sinh viên đến từ TP. Hồ Chí Minh-bày tỏ.
Trong những ngày nghỉ lễ, tiết trời khu vực phía Đông Gia Lai có nắng nhẹ, rất thuận tiện cho khách du lịch tham dự lễ hội dâu da đỏ Cửu An-Tây Sơn nhị (xã Cửu An, thị xã An Khê). Chị Trịnh Mỹ Lệ (phường An Phú, thị xã An Khê) cho hay: “Vào dịp lễ 2-9 các năm trước, gia đình tôi thường tổ chức đi du lịch hoặc sum họp bạn bè ở TP. Pleiku. Năm nay, biết tin xã Cửu An tổ chức lễ hội dâu da đỏ, gia đình tôi cùng bạn bè đã về đây tham dự. Lễ hội đông vui, nhộn nhịp; vườn dâu da đỏ khá đẹp. Tôi thấy về đây nghỉ ngơi, vui chơi trong dịp lễ này là lựa chọn đúng đắn”.
 Nhiều du khách đến Khu du lịch sinh thái Suối Đá 2 (thị xã Ayun Pa) vui chơi trong dịp lễ 2-9.  Ảnh: Chí Hào
Nhiều du khách đến Khu du lịch sinh thái Suối Đá 2 (thị xã Ayun Pa) vui chơi trong dịp lễ 2-9. Ảnh: Chí Hào
Khu du lịch sinh thái Suối Đá 2 thuộc địa phận xã Chư Băh (thị xã Ayun Pa) là điểm du lịch dã ngoại, khám phá thiên nhiên không thể thiếu của người dân thị xã Ayun Pa mỗi dịp nghỉ lễ. Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư, địa điểm này thu hút khá đông khách nội thị và du khách khắp nơi. Chị Lê Thị Ánh Mai-chủ Khu du lịch sinh thái Suối Đá 2-cho biết: “Khu du lịch có diện tích 3 ha, đáp ứng nhu cầu tham quan, vui chơi của hàng trăm du khách. Nhiều du khách tỏ ra thích thú với cảnh đẹp ở đây”.

Trong 3 ngày nghỉ lễ, các bến xe trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã vận chuyển hành khách đi các tỉnh, thành phố trong toàn quốc đạt 1.245 chuyến xe với 26.145 lượt hành khách; so với cùng kỳ năm 2018 tăng 42 chuyến xe, tăng 910 hành khách. Riêng tuyến Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp vận tải đã tăng cường thêm 18 chuyến xe, giải tỏa được 720 hành khách tại các bến xe. Trên địa bàn tỉnh xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết và 1 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2018 giảm 1 vụ, giảm 6 người bị thương, số người chết không tăng không giảm. Qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng Cảnh sát Giao thông đã phát hiện, lập biên bản 357 trường hợp vi phạm; tạm giữ 65 mô tô, 83 giấy tờ các loại; xử phạt 293 trường hợp với số tiền 74,68 triệu đồng.

Nhóm PHÓNG VIÊN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.