"Biểu hiện trục lợi BHYT ở bệnh viện mắt Cao Nguyên rất rõ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, đã đến lúc cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng như công an, thanh tra, kiểm sát để xử lý việc trục lợi BHYT.
Vừa qua chúng tôi đã liên tiếp thông tin về những hiện tượng xảy ra tại Bệnh viện mắt Cao Nguyên, tỉnh Gia Lai. Đó là  tổ chức khám mắt tốc hành, mổ phaco nước rút, với nhiều ca mổ cả 2 mắt rồi tách đôi chứng từ để nâng khối lượng thanh toán BHYT.
Đáng chú ý, Sở Y tế Gia Lai đã lập đoàn kiểm tra, nhưng không phát hiện sai phạm. “Dấu hiệu” sai cũng không được tìm thấy.
Để rõ hơn về vấn đề này, phóng viên VOV đã phỏng vấn ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, phụ trách mảng BHYT.
 
Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, phụ trách mảng BHYT.
PV: Tại khu vực Tây Nguyên, việc triển khai chính sách BHYT đang có những thuận lợi, khó khăn gì thưa ông?
Ông Phạm Lương Sơn: Trước hết nói về thuận lợi, Tây Nguyên là vùng tập trung nhiều đối tượng được Đảng và Nhà nước quan tâm và ưu đãi. Đó là người đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, cận nghèo. Vì thế, chính sách mua thẻ BHYT từ ngân sách nhà nước, hỗ trợ đóng BHYT từ nhiều nguồn khác nhau giúp việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu, khám chữa bệnh của người dân Tây Nguyên ngày càng tốt hơn.
Khó khăn hiện nay là chúng ta chưa thực sự kiểm soát được việc phân bổ dự toán đáp ứng nhu cầu hợp lý. Cho nên, một số cơ sở khám chữa bệnh đã phát sinh việc tăng chi vượt nguồn phân bổ.
PV: Hiện nay không ít cơ sở y tế đang tìm cách để trục lợi từ nguồn quỹ BHYT, gây tình trạng lãng phí và giảm đi tính nhân văn của chính sách này. Thực trạng này đang diễn ra như thế nào, thưa ông?
Ông Phạm Lương Sơn: Lạm dụng, trục lợi, gian lận quỹ BHYT không phải vấn đề mới. Gần đây, tình trạng lạm dụng, trục lợi lại có những biểu hiện khác tinh vi hơn. Núp dưới hình thức là tuyên truyền pháp luật về BHYT, khám chữa bệnh, khám chữa bệnh nhân đạo, nhưng thực chất, thông qua đó để thu gom bệnh nhân, để có nhiều người bệnh nhất, thu được nguồn tiền lớn nhất. Chưa tới mức phải mổ, đã mổ; chưa tới mức cần thiết phải điều trị nội trú, đã chỉ định điều trị nội trú. Điều đó đang là hồi chuông cảnh báo, báo động không những với Tây Nguyên mà với cả nước mà chúng tôi đang rất quan tâm.
 
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên (Pleiku, Gia Lai).
PV: Nội dung ông vừa nhắc đã được VOV đề cập ở bệnh viện Mắt Cao Nguyên (Pleiku, Gia Lai). Ông đánh giá như thế nào về sự việc này?
Ông Phạm Lương Sơn: Đó là dấu hiệu rõ nét nhất, cụ thể nhất của việc trục lợi BHYT. Trong quy định, 1 hồ sơ sẽ được thanh toán 1 lần. Bộ Y tế cũng đã có những khuyến cáo, quy định là không được tách dịch vụ kỹ thuật, không được tách hồ sơ nhiều lần để thanh toán. Rất cảm ơn sự phản ánh rất cụ thể của VOV.
Một lần nữa tôi khẳng định đó là biểu hiện rõ nét của việc trục lợi BHYT. Cần có những giải pháp hết sức mạnh mẽ để đưa về đúng giá trị thực của nó. Chúng tôi khuyến khích việc khám nhân đạo, rất ủng hộ việc đó. Nhưng chúng tôi cũng rất phản đối việc thông qua, lợi dụng chính sách nhân đạo đó để tăng lợi nhuận một cách vô lý. Và có lẽ đã đến lúc cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng như là công an, thanh tra, kiểm sát.
 
Bệnh nhân Nguyễn Đức Hải, thôn 1, xã Đăk Hlơ, Kbang, Gia Lai được kê đơn thuốc sau điều trị mổ phaco vào ngày 18/3.
PV: Theo ông, trong vụ việc này, có những nguyên nhân nào khiến việc trục lợi BHYT xảy ra mà chức năng giám định BHYT của BHXH Gia Lai không phát hiện được?
Ông Phạm Lương Sơn: Trước hết nói về nguyên nhân về mặt cơ chế. Một số cơ sở y tế cố tình lạm dung BHYT thì họ nghiên cứu rất kỹ để lách các quy định của pháp luật. Vì thế, chúng ta cần phát hiện kịp thời hoàn thiện thể chế, cố gắng bịt kín những lỗ hổng đó để làm sao người ta muốn lách luật không lách được.
Nguyên nhân thứ hai là mặt tổ chức thực hiện. Quy trình giám định đã chặt chẽ. Tuy nhiên, thực tế khách quan cho thấy đội ngũ làm công tác giám định ở một số nơi, đặc biệt tại Gia Lai thì đang thiếu về số lượng, việc phát hiện ra cũng chưa kịp thời. Vì thế mà để hiện tượng này đã xảy ra rồi nhưng chưa có giải pháp kịp thời ngăn chặn.  
 
Nhưng hồ sơ bệnh án giấy của ông Hải được trình BHXH Việt Nam thanh toán thành 2 ca mổ phaco độc lập vào ngày 20/3 và 21/3.
PV: Với tư cách người phụ trách chính mảng BHYT của BHXH Việt Nam, ông có hướng chỉ đạo, xử lý như thế nào đối với vụ việc như ở Bệnh viện Mắt Cao Nguyên?
Ông Phạm Lương Sơn: Trước hết, chúng tôi sẽ kiến nghị với Chính phủ, Bộ Y tế hoàn thiện, đưa ra kịp thời những giải pháp, chế tài, thậm chí là chế tài mạnh xử lý không những với bệnh viện Mắt Cao Nguyên mà với một số cơ sở khám chữa bệnh khác đã có đủ bằng chứng về việc trục lợi. Thậm chí phải tính đến chuyện tạm dừng thanh toán BHYT, tiến tới dừng hợp đồng ở những cơ sở đó, bảo vệ chính sách an sinh xã hội; nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ; đồng thời tích cực góp phần vào chống lãng phí, chống những biểu hiện tiêu cực. Và đây chính là tham nhũng.
Đối với BHXH tỉnh Gia Lai, chúng tôi đã có những buổi họp trực tiếp, xác định rõ trách nhiệm của cơ quan BHXH. Chúng tôi yêu cầu có sự phối hợp với sở Y tế mà có báo cáo với UBND tỉnh để đề ra những giải pháp đồng bộ. Từ giải pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác giám định, thanh tra, kiểm tra ở các cơ sở y tế; tuyên truyền để định hướng đúng cho người dân, để người dân hiểu đúng, không bị lôi cuốn cùng cơ sở y tế lạm dụng BHYT.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông!.
PV (VOV.VN)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.