Chư Pưh: Hỗ trợ người vượt biên trở về ổn định cuộc sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, những năm qua, lực lượng vũ trang huyện Chư Pưh đã tích cực hỗ trợ người vượt biên trở về ổn định cuộc sống.
Biết có lực lượng dân quân xã đến giúp gia đình làm cỏ vườn hồ tiêu, anh Siu Nguyên (làng Hra, xã Ia Hla) phấn khởi lắm. Có lẽ sau những sai lầm mà bản thân mắc phải, anh cảm thấy bất ngờ khi được mọi người tha thứ và giúp đỡ tận tình đến vậy.
Siu Nguyên kể, tháng 6-2018, vì tin theo lời kẻ xấu xúi giục, anh đã bỏ lại vợ và 2 con để tìm đường vượt biên. Khi đi, anh còn để lại cho vợ con khoản nợ 20 triệu đồng. Đây là số tiền anh vay mượn của người dân trong làng để mang theo. Đặt chân sang đất Thái Lan, Nguyên mới biết mình bị lừa. Tiền bạc không còn, lại bất đồng ngôn ngữ, anh sống lang thang, đói khát trên đất khách. Anh nhớ lại: “Khi bị bắt vào trại tị nạn, mình chỉ có một suy nghĩ là làm thế nào liên lạc được với gia đình, xin mọi người tha thứ và quay trở về làng để làm lại từ đầu. Tháng 8-2018, mình được trao trả về địa phương”. Nhờ sự giúp đỡ của dân làng và chính quyền địa phương, anh Nguyên đã nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng, yên tâm lao động sản xuất. “Kẻ xấu nói đi để đổi đời, không cần làm vẫn có cuộc sống giàu sang. Nhưng không có đâu, chúng lừa đảo đấy! Bây giờ, mình không tin kẻ xấu nữa. Mình ở lại làng với vợ con, tập trung chăm sóc 1 ha mì, 400 trụ hồ tiêu, 3 con bò”-anh Nguyên cho hay.
  Nhờ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, anh Siu Nguyên (thứ 3 từ trái sang) đã dần ổn định cuộc sống. Ảnh: H.B
Nhờ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, anh Siu Nguyên (thứ 3 từ trái sang) đã dần ổn định cuộc sống. Ảnh: H.B
Tương tự, anh Rơ Lan Búa (cùng làng) cũng phải trả giá cho ảo tưởng của bản thân bằng gần 6 tháng sống lang thang trên đất Thái Lan. Nếm trải những ngày tháng cơ cực, đói khát nên Rơ Lan Búa luôn trân trọng cuộc sống hiện tại với vợ và 4 đứa con. “Không đâu bằng nhà mình, làng mình hết”-anh Búa chia sẻ. Được các cấp, các ngành hỗ trợ vay vốn 30 triệu đồng, anh đầu tư chăm sóc 800 cây cà phê, 2 sào lúa nước, 5 sào mì và nuôi rẽ bò để từng bước ổn định cuộc sống.
Đặc biệt, sau khi nhận ra sai lầm, cả Rơ Lan Búa và Siu Nguyên đều tích cực tham gia cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền để bà con hiểu hơn về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. “Tôi kể lại hành trình của bản thân, những ngày tháng bị bỏ đói nơi đất khách để bà con hiểu rõ. Tôi cũng khuyên bà con nên cố gắng lao động, đừng nghe theo lời kẻ xấu xúi giục, lôi kéo, chỉ rước khổ vào thân”-anh Búa nói.
Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, huyện Chư Pưh có gần 50 đối tượng vượt biên, một nửa trong số này hiện đã trở về quê hương. Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tích cực tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, xử lý các đối tượng vi phạm. Thiếu tá Phạm Hùng Chi-Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chư Pưh-cho biết: Đơn vị cử cán bộ, đặc biệt là cán bộ người dân tộc thiểu số phối hợp với các lực lượng bám nắm địa bàn, nắm thông tin và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; hỗ trợ ngày công lao động giúp các gia đình có người vượt biên trở về phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tham mưu, phối hợp cùng chính quyền địa phương kết nối với ngân hàng tạo điều kiện giúp các đối tượng được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.
 HUY BẮC-THANH TUYỀN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.