Thí sinh Gia Lai vững tin bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hôm nay (25-6), các thí sinh trên toàn tỉnh bước vào 2 môn thi đầu tiên tại kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Bên cạnh những khâu cuối cùng như giao, nhận đề thi; Trưởng các điểm thi phổ biến lại toàn bộ quy chế thi cho cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi thì việc ổn định tâm lý cho thí sinh trước kỳ thi cũng được các giám thị chú trọng thực hiện trong buổi làm thủ tục dự thi chiều 24-6.

 Cán bộ coi thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Hùng Vương kiểm tra thông tin của thí sinh và phát phiếu dự thi.   Ảnh: ĐỨC THỤY
Cán bộ coi thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Hùng Vương kiểm tra thông tin của thí sinh và phát phiếu dự thi. Ảnh: ĐỨC THỤY


Chặt chẽ từ khâu giao, nhận đề thi


Sáng qua (24-6), các thành viên Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2019 cấp tỉnh đã được phân bổ về 36 điểm thi để làm nhiệm vụ giao đề thi. Công tác này được thực hiện chặt chẽ dưới sự giám sát của Trưởng, Phó, Thư ký điểm thi và lực lượng Công an. Đề thi sau khi giao nhận được kiểm đếm kỹ càng và niêm phong để trong tủ. Đặc biệt, các phòng chứa đề thi đều được lắp đặt camera giám sát 24/24 giờ. Bà Bùi Khoa Nghi-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, làm nhiệm vụ giao đề thi tại các huyện Đức Cơ, Chư  Prông và một số điểm thi tại TP. Pleiku-cho biết: “Khâu giao nhận đề thi được chúng tôi thực hiện nhanh gọn, chính xác, khoa học. Sau khi các điểm thi nhận đề, tất cả đề thi phải được niêm phong ngay với sự chứng kiến của các thành viên Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh. Tủ đựng đề thi chỉ có 1 chìa khóa duy nhất được giao cho Trưởng điểm thi quản lý”.

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT chuyên Hùng Vương xem danh sách và phòng thi.                               Ảnh: ĐỨC THỤY
Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT chuyên Hùng Vương xem danh sách và phòng thi. Ảnh: ĐỨC THỤY


Thầy Đặng Hoàng Hùng-Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt (thị xã Ayun Pa), Trưởng điểm thi tại Trường THPT Lê Lợi (TP. Pleiku) cho hay: “Tại điểm thi Trường THPT Lê Lợi, Phó Trưởng điểm thi là cán bộ của các trường đại học, cao đẳng sẽ cùng cán bộ Công an trực phòng lưu trữ đề thi, bài thi 24/24 giờ. Cùng với camera giám sát, quy chế mới này giúp khâu bảo quản trở nên chặt chẽ và an toàn hơn nhiều”. Còn thầy Nguyễn Đình Trung-Trưởng điểm thi Trường THPT Quang Trung (thị xã An Khê) thì cho biết: Tại điểm thi này có 399 thí sinh Trường THPT Quang Trung và 7 thí sinh tự do dự thi. Chiều 24-6, khi tổ chức phổ biến quy chế thi cho các thí sinh, chúng tôi đã giao cán bộ coi thi hướng dẫn các em điều chỉnh, rà soát các thông tin nếu có sai sót; thông báo nội quy, quy chế thi; dặn dò giờ giấc.


Theo các Trưởng điểm thi, đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi đến từ các trường đại học, cao đẳng đều được bố trí nơi ăn, ở ổn định quanh khu vực điểm thi để tạo thuận lợi trong quá trình làm nhiệm vụ.


Ổn định tâm lý thí sinh


Bên cạnh kiến thức cần thiết thì tâm lý tự tin, thoải mái khi bước vào phòng thi sẽ giúp các thí sinh làm bài thi tốt hơn. Do đó, ngay trong buổi học quy chế thi vào chiều 24-6, các giám thị rất chú ý đến việc ổn định tâm lý cho thí sinh. Tại điểm thi Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Pleiku), đa số thí sinh cảm thấy vui vẻ, thoải mái sau buổi tập trung học quy chế. Em Lê Thị Quỳnh (lớp 12C2, Trường THPT Phan Bội Châu) cho biết: “Dù khá tự tin với lượng kiến thức đã có nhưng em cũng không tránh khỏi tâm lý hồi hộp, lo lắng trước kỳ thi. Tuy nhiên, trong phòng học quy chế, chúng em đã được thầy cô hướng dẫn một số cách để thư giãn và không tự tạo áp lực. Điều đó khiến em thấy thoải mái hơn rất nhiều”.


Còn em Võ Công Gia Mi (lớp 12A7, Trường THPT Quang Trung, thị xã An Khê) chia sẻ: “Để chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi THPT Quốc gia, thầy cô đã nỗ lực ôn luyện cho chúng em. Sau khi kết thúc năm học, nhà trường còn tổ chức phụ đạo. Do đó, trước khi bước vào kỳ thi, em thấy khá tự tin. Ước mơ của em là trở thành luật sư nên em đăng ký học ngành Luật Kinh tế của Trường Đại học Kinh tế-Luật TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, em cũng đam mê ngành truyền thông nên đã đăng ký ngành Truyền thông đa phương tiện của Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh. Em hy vọng đạt kết quả cao trong kỳ thi lần này”.

Ảnh: Đ.T
Ảnh: Đ.T


Đối với nhiều thí sinh khác, việc đặt mục tiêu không quá cao so với khả năng cũng là cách giải tỏa tâm lý căng thẳng khi bước vào kỳ thi. Em A Ung (Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh) dự thi tại điểm Trường THPT Pleiku cho biết: “Em dự thi các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý để xét tốt nghiệp. Sau đó, em sẽ nộp hồ sơ vào Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai nên thấy không quá áp lực vì chỉ cần hoàn thành tốt phần kiến thức cơ bản trong đề thi”. Còn Trung sĩ Nguyễn Tiến Đạt (Trung đoàn 48, Sư đoàn 320, Quân đoàn 3), thí sinh dự thi khối A, chia sẻ:  “Được đơn vị tạo điều kiện cho đi thi, động viên tinh thần nên tôi cảm thấy khá thoải mái. Tôi sẽ cố gắng để đạt kết quả cao trong kỳ thi năm nay”.

Chiều 24-6, hơn 13 ngàn thí sinh tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo đã đến 36 điểm thi ở 17 huyện, thị xã, thành phố để nghe phổ biến quy chế thi và sửa chữa sai sót trong hồ sơ dự thi (nếu có). Trong buổi học quy chế, các giám thị đã lưu ý thí sinh một số quy chế như: những vật dụng được phép và không được phép mang vào phòng thi; giờ vào phòng thi, giờ làm bài, giờ thu bài; các hiệu lệnh bằng trống của điểm thi; những điểm đáng chú ý khi nhận và làm các bài thi trắc nghiệm... Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 có nhiều thay đổi trong quy chế thi nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng. Những thí sinh vắng mặt trong buổi học quy chế vẫn được tham gia thi.


Việc ổn định tâm lý cho thí sinh trước kỳ thi có ý nghĩa rất quan trọng. Do đó, nhiều phụ huynh dù lo lắng, hồi hộp nhưng không thể hiện ra để động viên tinh thần các con. “Khi con bước vào kỳ thi quan trọng quyết định tương lai, cha mẹ không tránh khỏi lo lắng. Tuy nhiên, tôi không tạo áp lực cho con, chỉ động viên con cố gắng bình tĩnh để hoàn thành bài thi”-ông Nguyễn Vũ Trạng (121 Lê Duẩn, TP. Pleiku) bày tỏ.

Ảnh: Đ.T
Ảnh: Đ.T


Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 cũng có sự góp mặt hỗ trợ của các tình nguyện viên. Sáng 24-6, 24 thí sinh dân tộc thiểu số tại huyện Kbang đã được bố trí chỗ ở tại Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện. Đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện đã đóng góp kinh phí hỗ trợ mỗi em 100.000 đồng; UBND huyện hỗ trợ mỗi em 400.000 đồng chi phí sinh hoạt trong 4 ngày diễn ra kỳ thi. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, Huyện Đoàn Kbang đã liên hệ các quán ăn và đem các suất ăn đến tận chỗ ở cho thí sinh. Thí sinh Đinh Minh Đức chia sẻ: “Nhà em ở xã Tơ Tung, cách địa điểm thi khoảng 5 km. Tuy nhiên, em đã đăng ký chỗ ở để có thời gian xem lại kiến thức và đến địa điểm thi đúng giờ. Chỗ ở của em thoáng mát, các suất ăn cũng đầy đủ chất dinh dưỡng. Nhờ sự giúp đỡ của các anh chị, em đã bớt lo lắng hơn”.


Nhóm Phóng viên

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.