42 thí sinh vắng thi môn Ngữ văn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng nay (25-6), cùng với cả nước, theo kế hoạch, hơn 13.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với môn thi đầu tiên: Ngữ văn. Tuy nhiên, chỉ có 12.988 thí sinh dự thi (vắng 42 thí sinh), đạt tỷ lệ 99,68%.
 


Thời tiết trong buổi thi đầu tiên của Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều bất lợi. Tại TP. Pleiku, trời đổ mưa khá to vào lúc sáng sớm, nhiều phụ huynh và học sinh phải đội áo mưa vội vã đến địa điểm thi; riêng tại một số huyện, thị xã, trời âm u và có mưa nhẹ. Mặc dù vậy, lực lượng công an, cảnh sát giao thông và sinh viên tình nguyện vẫn có mặt ở các điểm thi và tuyến đường trọng điểm từ khá sớm để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông và hỗ trợ tối đa cho thí sinh và người nhà thí sinh.

 

Phụ huynh đội mưa đợi con đi thi. Ảnh: Nguyễn Tú
Phụ huynh đội mưa đợi con đi thi. Ảnh: Nguyễn Tú

Tại điểm thi số 03- Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Gia Lai, hầu hết các thí sinh được sinh hoạt trong khuôn viên nội trú trong suốt kỳ thi nên phụ huynh không phải lo việc đưa đón. Tuy vậy, nhiều bậc cha mẹ cũng lo lắng cho con em mình mà không quản ngại đường xa, có mặt tại đây từ sáng sớm để động viên tinh thần cho các em. “Gia đình tôi có mặt đông đủ cả 4 thành viên ở đây để con mình yên tâm vào thi. Thi xong mà con thấy người nhà mình đứng đợi cũng sẽ không thấy tủi thân. Sau môn thi đầu tiên, gia đình mình sẽ về lo đi làm nương rẫy. Mong là những môn sau con mình thi tốt”- Chị Rơlan Hyun (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa), bày tỏ.

Cũng vì cách điểm thi khá xa, nên gia đình anh Đinh Rmah-Soát (làng Glung, xã Yang Nam, huyện Kông Chro) chọn cách đưa đón con đi thi. Anh Soát tâm sự: “Vợ chồng tôi có 3 người con, trong đó Ksor H’Vân học lớp 12A2 Trường THTP Hà Huy Tập là con lớn. Vì lần đầu có con đi thi nên cả nhà lo lắng. 2 vợ chồng cùng 2 em đều đến đây để động viên H’Vân yên tâm làm bài tốt. Trưa nay cả nhà sẽ ra thị trấn ăn cơm, chứ không về nhà để có thời gian H’Vân nghỉ ngơi chiều thi tiếp”.


 

Giám thị kiểm tra thông tin thí sinh trước giờ phát đề thi. Ảnh: Đức Thụy
Giám thị kiểm tra thông tin thí sinh trước giờ phát đề thi. Ảnh: Đức Thụy

Theo ghi nhận của PV. GLO tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh, hầu hết các thí sinh đều đánh giá đề thi môn Ngữ văn năm nay vừa sức, không có sự đánh đố và chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Một số thí sinh còn rời phòng thi khá sớm. Em Nguyễn Thị Khánh Huyền-lớp 12A1, Trường THPT A Sanh (xã Ia Krai, huyện Ia Grai) phấn khởi chia sẻ: “Trước kỳ thi, chúng em đã được ôn thi rất kĩ. Theo em, đề văn năm nay không khó lắm, vừa sức với chúng em. Những dạng đề này, chúng em đã gặp trong quá trình ôn thi, hôm nay em rất vui, hi vọng những ngày thi sau sẽ suôn sẻ như hôm nay”.

Kỳ thi THPT năm nay còn có sự tham gia của một số thí sinh đến từ các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh và Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG. Rời phòng thi tại điểm thi Trường THPT Pleiku (TP. Pleiku), Binh nhất Nguyễn Trí (SN 1999, Sư đoàn 10-Quân đoàn 3) bày tỏ: “Đề thi môn Ngữ văn năm nay khá dễ, nếu ôn tập tốt có thể đạt từ 7 điểm trở lên. Bản thân tôi tự tin đạt được ít nhất 7 điểm trong môn thi này”. Trao đổi thêm với PV, Trung úy Nguyễn Thanh Khanh-Cán bộ phòng Quân huấn nhà trường (Quân đoàn 3) cho biết: Quân đoàn 3 đã tiến hành sơ tuyển tại đơn vị và năm nay có 23 chiến sĩ tham gia Kỳ thi THPT Quốc gia. Đơn vị luôn tạo điều kiện tốt nhất và hỗ trợ các thí sinh về thời gian ôn tập trước kì thi; đơn vị cũng đã bố trí xe đưa đón để các thí sinh thuận lợi trong di chuyển, thi đạt kết quả cao.


 

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 có sự tham gia đông đảo của các chiến sĩ bộ đội. Ảnh: Chí Hào
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 có sự tham gia đông đảo của các chiến sĩ bộ đội. Ảnh: Chí Hào

“Tham giam kỳ thi năm nay, lứa cầu thủ U21 Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai có 18 người dự thi. Trước khi kỳ thi diễn ra, Học viện đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh tổ chức ôn thi cho các em trong 2 tuần. Bên cạnh đó, lãnh đạo Học viện luôn nhắc nhở các em ngoài rèn luyện năng khiếu thì cần phải có kiến thức văn hóa để sau này phục vụ tốt hơn cho sự nghiệp thể thao”-anh Bùi Nguyễn Ngọc Lâm-cán bộ phụ trách về văn hóa của Học viện, thông tin.

Theo đánh giá của Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai, trong sáng nay, tại 557 phòng thi thuộc 36 điểm thi trên địa bàn 17 huyện, thị xã, thành phố, cán bộ coi thi và thí sinh đều tuân thủ nghiêm ngặt quy chế thi. Kết thúc môn thi, không có giám thị và thí sinh nào vi phạm quy chế; công tác đảm bảo an toàn đề thi, bài thi đều được các điểm thi thực hiện tốt, đúng quy định. Riêng tại điểm thi Trường THPT Lê Lợi (TP. Pleiku) có 1 trường hợp thí sinh bỏ quên giấy tờ dự thi ở nhà. Tuy nhiên, do phát hiện kịp thời và được sự hỗ trợ của lực lượng tình nguyện viên mà em đã kịp thời bổ sung để vào phòng thi.

 

Ngành Y tế cũng không ghi nhận trường hợp thí sinh hay giám thị bị đau ốm phải tạm dừng thi cử và phục vụ kỳ thi trong buổi sáng nay. Ông Lê Bá Công-Chánh Văn phòng Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết: Các tổ y tế được phân công tại 36 thi đều túc trực kịp thời chăm sóc sức khoẻ nếu xảy ra trường hợp đau ốm bất thường. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh và Trung tâm Y tế 17 huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai lực lượng kiểm tra tại cơ sở ăn uống trên địa bàn tỉnh để kịp thời nhắc nhở, tuyên truyền thực hiện đúng theo qui định, không để xảy ra việc thí sinh và người thân bị ngộ độc, nhất là ngộ độc tập thể. 4 bệnh viện tuyến tỉnh và 17 trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng phương án chi tiết, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, giường bệnh và lực lượng sẵn sàng phục vụ nếu có tình huống khẩn cấp tại các điểm thi.
 

Ngoài ra, tại các điểm thi không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông; lực lượng công an, dân phòng đã kịp thời phân luồng, điều tiết giao thông trong suốt buổi thi. Ghi nhận tại các điểm thi trên địa bàn huyện Chư Sê, PV nhận thấy công an huyện đã triển khai tốt việc tổ chức lực lượng bảo vệ đề thi, bài thi từ vòng trong đến vòng ngoài. Đồng thời, đơn vị còn phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo giá cả ở các điểm nghỉ để cho học sinh cũng như phụ huynh có chỗ ăn, chỗ nghỉ tốt nhất. “Về đảm bảo an toàn giao thông, Công an huyện đã triển lực lượng Cảnh sát Giao thông và lực lượng trật tự chốt chặn tại các điểm đen phức tạp về an toàn giao thông để đảm bảo điều kiện di chuyển của thí sinh và phụ huynh đến các điểm thi được an toàn và kịp thời. Đồng thời triển khai nhiều biện pháp đảm thông suốt giao thông trong thời gian diễn ra kỳ thi”-Trung tá Phan Thanh Hải-Phó trưởng Công an huyện Chư Sê, cho hay.

 

Nhiều thí sinh có xe đưa đón đến điểm thi. Ảnh: Hồng Thi
Nhiều thí sinh có xe đưa đón đến điểm thi. Ảnh: Hồng Thi

Việc hoàn thành khá suôn sẻ bài thi môn Ngữ văn sẽ là động lực tốt để các thí sinh tiếp tục bước vào môn thi Toán chiều nay. PV GLO sẽ tiếp tục thông tin kịp thời đến bạn đọc.
 

NHÓM PV GLO

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.