Gia Lai: Kết nối và lan tỏa niềm đam mê tin học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hội thi Tin học trẻ toàn tỉnh Gia Lai ngày càng chứng tỏ sức hút đối với thế hệ trẻ, trở thành sân chơi trí tuệ, khơi dậy niềm đam mê tin học, phát hiện các tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Nhiều địa phương tham gia
Hội thi Tin học trẻ lần thứ XIX do Tỉnh Đoàn, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nội vụ, Báo Gia Lai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp tổ chức trong 2 ngày (8 và 9-6). Hội thi thu hút 149 thí sinh là đoàn viên, thanh thiếu nhi của 14 huyện, thị xã, thành phố và Đoàn khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tham gia. Trong đó, khối cán bộ, công chức, viên chức có  51 thí sinh. Để hội thi diễn ra thành công, trước đó, Tỉnh Đoàn cùng các đơn vị đã phối hợp xây dựng kế hoạch, triển khai cho tất cả tổ chức cơ sở Đoàn để các đơn vị tuyển chọn đội tuyển tham gia hội thi cấp tỉnh.
Nếu những năm trước, số lượng thí sinh tham gia và giành giải cao thường tập trung vào khu vực thành phố hoặc thị xã, thì nay khoảng cách về trình độ tin học giữa các địa phương đã được rút ngắn. Là địa phương tuy còn nhiều khó khăn, nhưng kết quả các đợt thi tin học trẻ gần đây, đội thi huyện Phú Thiện luôn giành được kết quả cao. Đặc biệt, trong Hội thi Tin học trẻ toàn tỉnh lần thứ XVIII, đơn vị này có 2 thí sinh đạt giải nhất và được đại diện tỉnh Gia Lai tham gia Hội thi Tin học trẻ toàn quốc. Kết quả, anh Nguyễn Như Tuân-cán bộ Huyện Đoàn Phú Thiện đạt giải ba khối cán bộ, công chức trẻ toàn quốc lần thứ VI; em Hồ Văn Đức (năm học 2017-2018, học sinh lớp 9, Trường THCS Trần Quốc Toản, huyện Phú Thiện) đạt giải khuyến khích tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIV. Anh Nguyễn Như Tuân-cán bộ Huyện Đoàn Phú Thiện, trưởng đoàn Tin học trẻ huyện Phú Thiện-chia sẻ: “Mặc dù kết quả đợt thi lần này không cao bằng năm trước, nhưng đây là cơ hội cho các thí sinh có cơ hội thể hiện đam mê, trau dồi khả năng tin học”.
 Các thí sinh Khối học sinh làm bài thi tại Hội thi Tin học trẻ.                          Ảnh: P.L
Các thí sinh Khối học sinh làm bài thi tại Hội thi Tin học trẻ. Ảnh: P.L
Nếu như năm trước, đơn vị huyện Chư Sê “vắng bóng” trên bảng thành tích, thì năm nay, đơn vị này đã vươn lên giành giải nhất tập thể với các giải cá nhân: 1 giải nhất, 3 giải ba, 1 giải khuyến khích. Chị Trần Thúy Anh-Bí thư Huyện Đoàn Chư Sê-cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức hội thi cấp huyện để lựa chọn những thí sinh có thành tích cao nhất tham gia hội thi cấp tỉnh. Kết quả, 5/12 thí sinh tham gia hội thi đã đạt giải, tất cả các bạn đều đã cố gắng hết mình. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện được học hỏi, phát triển tài năng tin học. Hy vọng, sẽ đạt thành tích cao trong những hội thi tiếp theo”.
Chắp cánh niềm đam mê tin học
Được tổ chức hàng năm, Hội thi Tin học trẻ luôn thu hút sự tham gia của đông đảo thí sinh. Những thí sinh đạt kết quả cao tại hội thi sẽ được lựa chọn, bồi dưỡng để tham gia Hội thi Tin học trẻ toàn quốc.
Tại cuộc thi, đối với khối học sinh, nội dung thi chủ yếu tập trung vào kỹ năng sử dụng máy tính và internet của 2 khối tiểu học và THCS; kỹ năng lập trình ở 3 khối tiểu học, THCS, THPT. Xuất sắc giành giải nhất khối THPT, em Trần Đình Khánh (lớp 11B2, Trường THPT Phan Bội Châu, TP. Pleiku) cho biết: “Em đam mê công nghệ thông tin từ nhỏ và đây là lần thứ 3 em tham gia hội thi. Ở 2 lần trước, em chỉ đạt giải khuyến khích. Trong bài thi, bên cạnh những kiến thức trong chương trình học còn có những kiến thức nâng cao đòi hỏi thí sinh phải có sự tìm tòi trước đó. Em cảm thấy rất vui vì đạt giải cao tại hội thi lần này và sẽ tiếp tục ôn luyện để đạt kết quả cao trong Hội thi Tin học trẻ toàn quốc sắp tới”.
Có 6 sản phẩm sáng tạo của các em học sinh được thuyết trình tại hội thi. Ban tổ chức đã trao 1 giải khuyến khích sản phẩm sáng tạo khối THCS; 1 giải khuyến khích, 1 giải ba sản phẩm sáng tạo khối THPT. Em Vũ Tiến Đạt và em Nguyễn Hiếu Hằng (cùng học lớp 10A1,Trường THPT Ia Ly, huyện Chư Pah) là đồng tác giả sản phẩm sáng tạo “Ứng dụng hỗ trợ tìm kiếm ẩm thực Gia Lai” và đã đạt giải ba. “Ứng dụng chúng em nghiên cứu được cài đặt trên điện thoại thông minh có kết nối mạng, du khách truy cập vào ứng dụng này để tìm kiếm các nhà hàng, quán ăn. Trên cơ sở định vị vị trí của du khách, ứng dụng này sẽ hiển thị các quán ăn, nhà hàng gần nhất để khách lựa chọn. Hiện tại, phần mềm chưa được áp dụng vào thực tế. Thời gian tới, chúng em sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện nó”-em Đạt cho biết.
 Khối cán bộ, công chức, viên chức được phân chia thành 4 bảng: bảng A dành cho các thí sinh đang làm việc tại các xã, phường, thị trấn và các huyện, thị xã, thành phố; bảng E, W, P dành cho các cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh. Nội dung thi tập trung vào ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính và các chuẩn kỹ năng về công nghệ thông tin. Dù chỉ đạt giải khuyến khích, nhưng anh Lê Xuân Tám-Bí thư Đoàn xã Ia Ake (huyện Phú Thiện) vẫn rất vui vì được gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm từ các thí sinh khác. Anh Tám chia sẻ: “Qua cuộc thi, tôi thấy kiến thức về tin học của mình chưa được tốt lắm. Tôi sẽ tích cực học tập, trau dồi  thêm để có thể áp dụng vào công việc được tốt hơn”.
Đánh giá về hội thi lần này, anh Nguyễn Hoàng Phong-Bí thư Tỉnh Đoàn-cho biết: Về mặt chuyên môn, trình độ của các thí sinh cao hơn so với mọi năm; thí sinh đạt giải cao cũng phân bổ ở nhiều đơn vị. Đối với nội dung sản phẩm sáng tạo, mặc dù chỉ có 6 sản phẩm dự thi nhưng Ban tổ chức đánh giá cao sự đam mê nghiên cứu tìm hiểu của các em học sinh và khuyến khích tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm. “Hội thi năm nay vẫn còn một số hạn chế như: thí sinh khối cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh dự thi còn khá ít và không có sản phẩm sáng tạo dự thi. Hy vọng, những tồn tại này sẽ được khắc phục tốt hơn ở hội thi năm sau. Nhìn chung, hội thi đã tạo sân chơi bổ ích, giúp thí sinh có cơ hội thể hiện niềm đam mê tin học qua đó, khuyến khích và phát triển phong trào học tập tin học trong tuổi trẻ tỉnh nhà”-Bí thư Tỉnh Đoàn nhìn nhận.
 PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.