Gia Lai: Hiệu trưởng tố bị giáo viên dọa giết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một chuyện hy hữu vừa xảy ra tại Gia Lai khi ông Nguyễn Công Hoàng- Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chí Thanh (xã Ia Bă, H. Ia Grai, Gia Lai) vừa có đơn gửi các cơ quan chức năng về việc bị đe dọa tính mạng. Trớ trêu, người bị ông tố lại chính là những giáo viên trong ngôi trường nơi ông làm hiệu trưởng.
Một chuyện hy hữu vừa xảy ra tại Gia Lai khi ông Nguyễn Công Hoàng- Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chí Thanh (xã Ia Bă, H. Ia Grai, Gia Lai) vừa có đơn gửi các cơ quan chức năng về việc bị đe dọa tính mạng. Trớ trêu, người bị ông tố lại chính là những giáo viên trong ngôi trường nơi ông làm hiệu trưởng.
Báo cáo về sự việc giáo viên đe dọa giết do Nguyễn Công Hoàng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chí Thanh gửi các cơ quan chức năng.
Đánh tụt hạng thi đua của giáo viên
Theo bản báo cáo mà ông Nguyễn Công Hoàng gửi đến CAX Ia Bă, UBND H. Ia Grai, CAH Ia Grai và Phòng GD&ĐT H. Ia Grai, sự việc xảy ra lúc 8 giờ ngày 28-5-2019, ông Nguyễn Minh T. Và Nguyễn Văn C. (giáo viên nhà trường) đã xông vào phòng làm việc của ông Hoàng rồi “văng tục, đập đồ trong phòng, nắm cổ áo tôi và đe dọa giết tôi, xúc phạm danh dự tôi trước Hội đồng xét tốt nghiệp”.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Hoàng đã điện báo CAX Ia Bă và lập biên bản sự việc. Thế nhưng, theo trình bày ông Hoàng dù có mặt của lực lượng Công an nhưng ông C. vẫn chửi bới và tiếp tục đòi đánh ông Hoàng. Trước sự việc xảy ra, ông Hoàng đã viết bản báo cáo: “Gửi cấp trên xem xét, kịp thời có biện pháp xử lý để bảo vệ tính mạng, bảo vệ nhân phẩm của tôi”. Sự việc trên cũng đã khiến dư luận, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con em đang học tại trường xôn xao, lo lắng.
Qua tìm hiểu của P.V, nguồn cơn của sự việc bắt đầu từ việc xếp loại giáo viên cuối năm của nhà trường khi Hiệu trưởng thể hiện sự bất nhất gây bức xúc trong giáo viên. Cụ thể, trong danh sách kết quả đánh giá xếp loại công chức, viên chức năm học 2018-2019 đã được dán công khai, 4 giáo viên được xếp “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”, trong đó có 2 giáo viên là ông C. và ông T. Tuy nhiên, ít hôm sau, không hiểu vì lý do gì, ông Hoàng đã cho dán một danh sách khác và lần này, có 4 giáo viên bị đánh tụt xuống một bậc thi đua, chỉ còn “Hoàn thành nhiệm vụ”. Dù trước đó, việc họp xếp loại đã được thống nhất với sự có mặt của Ban giám hiệu nhà trường và các tổ chuyên môn và được công khai trong danh sách lần đầu tiên.
“Có lẽ vì bức xúc chuyện này mà 2 giáo viên trên đã có hành động không đúng đối với ông Hoàng và đạo đức nghề giáo”, ông Phạm Văn Đại- Trưởng phòng GD&ĐT H. Ia Grai cho biết.
Đến chuyện lạm thu
Đây cũng không phải là lần đầu xảy ra sự việc lùm xùm tại Trường THCS Nguyễn Chí Thanh. Cụ thể, tại Kết luận thanh tra của UBND H. Ia Grai tháng 12-2018 đã chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng các khoản thu ngoài ngân sách Nhà nước tại Trường THCS Nguyễn Chí Thanh (xã Ia Bă, H. Ia Grai, Gia Lai) trong năm học 2017-2018. Điều đáng lo ngại hơn khi Hiệu trưởng và Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức “tận thu” tiền của các em học sinh bất chấp các quy định, trong đó nhiều em là con em đồng bào DTTS.
Theo kết luận, ông Nguyễn Công Hoàng, Hiệu trưởng và BGH Trường THCS Nguyễn Chí Thanh phối hợp và thống nhất với Ban đại diện cha mẹ học sinh (BĐD) nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động của Ban. Từ đó giữa nhà trường và BĐD tự đưa ra mức thu bình quân là 200.000 đồng/học sinh người Kinh và 100.000 đồng/học sinh người đồng bào DTTS với mục đích sử dụng cho các hoạt động của Ban đại diện. Từ đó, số tiền đã thu là hơn 45,2 triệu đồng. Điều bất thường là sau khi thu nguồn tiền trên, BĐD lại ủy quyền cho Hiệu trưởng, BGH nhà trường quản lý và sử dụng toàn bộ số tiền trên mà không trích lại một đồng nào để làm kinh phí hoạt động của BĐD.
Không chỉ từ việc thu tiền, quản lý có vấn đề trên, Hiệu trưởng và BGH nhà trường đã tổ chức thu các khoản vô tội vạ cũng như bất minh trong việc sử dụng các nguồn thu khác. Dù là ngôi trường nằm ở xã còn nhiều khó khăn, con em đồng bào DTTS nhưng trường đã thu hàng loạt khoản thu trái quy định: tiền làm sân trường, tiền bảo dưỡng máy vi tính, tiền dán cửa sổ lớp học, tiền giấy thi... Bên cạnh đó, một số khoản thu khác thỏa thuận giữa BĐD với nhà trường nhằm phục vụ học sinh lại bị nhà trường mang ra sử dụng. Đơn cử, từ nguồn tiền nước uống của học sinh do học sinh đóng đã “được” nhà trường lấy để chi trả tiền điện của nhà trường cũng như sửa bình nước cho Văn phòng trường. Cũng từ nguồn tiền vệ sinh học sinh đóng góp, nhà trường sử dụng để mua chổi quét, mua nước lau sàn cho thư viện nhà trường. Thậm chí, dù Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức thu tiền trông giữ xe đạp của học sinh nhưng không có người giữ, chưa kể còn sử dụng nguồn tiền này để tự ý sửa chữa nhà xe của nhà trường. Một khoản thu khác đó là số tiền 24,5 triệu đồng từ các tổ chức và cá nhân tặng nhưng nhà trường cũng không công khai việc sử dụng số tiền trên.
Qua đó, xác định số tiền thu và sử dụng trái quy định của nhà trường là hơn 20,9 triệu đồng. Đồng thời, UBND H. Ia Grai yêu cầu nhà trường phải hoàn trả lại cho học sinh và phụ huynh học sinh số tiền trên từ các khoản thu và sử dụng trái quy định: tiền bảo dưỡng máy tính, tiền dán cửa sổ lớp học, tiền nước uống học sinh, tiền vệ sinh, tiền phô-tô bài thi, tiền giữ xe đạp. Riêng đối với Hiệu trưởng và BGH nhà trường, UBND H. Ia Grai yêu cầu chấm dứt tình trạng thông qua BĐD cha mẹ học sinh để thu và sử dụng các khoản thu ngoài ngân sách trái quy định. Đồng thời, ông Nguyễn Công Hoàng đã chịu hình thức kỷ luật Đảng với hình thức khiển trách.
Trao đổi với P.V Báo Công an TP Đà Nẵng, ông Phạm Văn Đại- Trưởng phòng Giáo dục H. Ia Grai cho biết thêm: Từ khi xảy ra sự việc vào năm học trước thì đến năm học này lại xảy ra sự việc khác phức tạp hơn. Rõ ràng là ở trường này đang mất đoàn kết nội bộ. “Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ có cuộc họp với tập thể cán bộ, giáo viên của trường này để nắm rõ mọi thông tin để có hình thức xử lý vụ việc”, ông Đại khẳng định.
Minh Tân (CAĐN)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.