Cưỡng chế thu hồi đất tại số 17 Trường Chinh là đúng quy định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lời Tòa soạn: Thời gian qua, việc chính quyền địa phương thực hiện cưỡng chế, thu hồi diện tích đất cho thuê trước thời hạn đối với Công ty cổ phần Sản xuất kinh doanh Lâm sản Gia Lai tại vị trí số 17 Trường Chinh (TP. Pleiku) đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Minh Sở-Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) xoay quanh vụ việc này.
P.V: Ông có thể thông tin khái quát về việc thuê đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính trong quá trình hoạt động của Công ty cổ phần Sản xuất kinh doanh Lâm sản Gia Lai thời gian qua?
  Ông Huỳnh Minh Sở.     Ảnh: M.T
Ông Huỳnh Minh Sở. Ảnh: M.T
- Ông HUỲNH MINH SỞ: Công ty cổ phần Sản xuất kinh doanh Lâm sản Gia Lai (gọi tắt là Công ty Lâm sản Gia Lai) tiền thân là doanh nghiệp nhà nước và đã thực hiện cổ phần hóa vào năm 2000. Theo đó, toàn bộ đất đai được Nhà nước cho thuê từ doanh nghiệp nhà nước được chuyển sang công ty cổ phần, tiếp tục thuê đất tại 3 vị trí, gồm: số 17 Trường Chinh (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) có diện tích 6.389,4 m2; số 235 Trường Chinh (phường Trà Bá, TP. Pleiku) có diện tích 7.282,5 m2 và số 289 Trường Chinh (phường Trà Bá, TP. Pleiku) có diện tích 16.015 m2. Cả 3 vị trí này đều cho thuê với mục đích sử dụng là đất cơ sở sản xuất kinh doanh; thời hạn sử dụng đến ngày 31-12-2021. 
Trong quá trình hoạt động, Công ty đã có nhiều chậm trễ trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính. Cụ thể, ngày 28-10-2015, Cục Thuế tỉnh có công văn về việc cưỡng chế nợ thuế đối với số thuế nợ quá hạn; theo đó xác định Công ty nợ tiền phạt, tiền thuê đất quá hạn là hơn 5,13 tỷ đồng. Tại Báo cáo số 2541/STNMT-TTr ngày 11-11-2016 của Sở TN-MT về việc xử lý các vi phạm sau kiểm tra của các đơn vị sử dụng đất trên địa bàn TP. Pleiku cũng xác định Công ty chưa nộp tiền thuê đất hơn 5,33 tỷ đồng và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Cục Thuế tỉnh đôn đốc doanh nghiệp thực hiện, thu tiền phạt nộp chậm theo quy định; nếu doanh nghiệp không chấp hành đề nghị Cục Thuế tỉnh tổng hợp vi phạm để có cơ sở đề xuất UBND tỉnh thu hồi theo điểm g, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013. Đến ngày 20-5-2019, Cục Thuế tỉnh có văn bản gửi Sở TN-MT xác định số tiền thuê đất còn nợ của Công ty là hơn 2,52 tỷ đồng và cơ quan Thuế đã ban hành các quyết định cưỡng chế để thu nợ. Ngoài ra, ngày 22-5-2019, Bảo hiểm Xã hội tỉnh cũng có văn bản xác nhận đến tháng 5-2019, tổng số tiền Công ty phải nộp vào tài khoản chuyên thu của cơ quan Bảo hiểm Xã hội là gần 135 triệu đồng. Ngày 21-5-2019, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương có văn bản gửi Sở TN-MT báo số nợ lũy tiến của các tài sản thế chấp của Công ty là 13,656 tỷ đồng.
Theo kết luận và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại Báo cáo kiểm toán tình hình quản lý sử dụng đất trước và sau cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2011-2017, cần thu hồi 11 thửa đất của 5 doanh nghiệp không sử dụng; trong đó, Công ty Lâm sản Gia Lai có 2 thửa tại vị trí số 235 và 289 Trường Chinh, TP. Pleiku. 
P.V: Xin ông cho biết nguyên nhân UBND tỉnh thông báo thu hồi trước thời hạn đối với diện tích đất mà Công ty Lâm sản Gia Lai đang thuê và sau đó dẫn đến việc phải ra quyết định cưỡng chế thu hồi?
- Ông HUỲNH MINH SỞ: Dự án thực hiện hạng mục quy hoạch đất thương mại dịch vụ tại lô số 03-04 quy hoạch khu dân cư đường Lê Duẩn được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 155/NQ-HĐND ngày 11-12-2015. Đây là trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy hoạch được duyệt mà không phụ thuộc vào thời hạn sử dụng đất còn lại của người sử dụng đất đối với thửa đất thu hồi theo quy định của Luật Đất đai năm 2013. Diện tích đất tại số 17 Trường Chinh mà Công ty Lâm sản Gia Lai đang thuê thuộc vị trí đất kêu gọi các dự án đầu tư trên địa bàn TP. Pleiku. Triển khai thực hiện quy hoạch đã phê duyệt, UBND tỉnh căn cứ kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của UBND TP. Pleiku đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 127/QĐ-UBND ngày 1-3-2017; đồng thời căn cứ dự án thuộc các trường hợp thu hồi đất quy định tại Điều 62 của Luật Đất đai năm 2013 (như đã nêu trên) để thực hiện công tác thu hồi đất theo quy định tại Điều 63 Luật Đất đai. Tiếp đó, UBND tỉnh đã ban hành Thông báo thu hồi đất để thực hiện điều chỉnh cục bộ khu đất 03-04 đất thương mại dịch vụ thuộc Quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư đường Lê Duẩn, TP. Pleiku theo đúng quy định tại khoản 1, Điều 67 Luật Đất đai năm 2013.
Theo đó, công tác thu hồi đất bắt đầu được triển khai từ ngày 7-6-2017. Tổ chức được giao làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng là Trung  tâm Phát triển quỹ đất tỉnh (sau này là Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Pleiku) đã thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục thu hồi đất vì mục đích quốc phòng-an ninh, phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng quy định tại Điều 69 Luật Đất đai năm 2013. Trong quá trình thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tổ chức được giao làm nhiệm vụ không nhận được sự phối hợp từ phía Công ty, dẫn đến việc cơ quan có thẩm quyền phải ban hành các quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc và cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất.
P.V: Tỉnh đã tổ chức thu hồi đất theo quy định của pháp luật như thế nào, thưa ông?
- Ông HUỲNH MINH SỞ: Trình tự, thủ tục thu hồi đất tại vị trí 17 Trường Chinh được thực hiện theo đúng quy định tại Điều 69 Luật Đất đai năm 2013. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành thông báo thu hồi đất, kế hoạch thu hồi đất. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã phối hợp với UBND phường Phù Đổng thực hiện niêm yết công khai theo quy định; tổ chức họp phổ biến và gửi thông báo, kế hoạch thu hồi đến Công ty Lâm sản Gia Lai. Do không có sự hợp tác của Công ty trong công tác kiểm đếm tài sản trên đất nên ngày 18-7-2017, UBND TP. Pleiku đã ban hành quyết định về việc kiểm đếm bắt buộc theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 69 Luật Đất đai; sau đó được UBND phường Phù Đổng tổ chức niêm yết công khai và gửi đến Công ty. Tuy nhiên, Công ty này không chấp hành quyết định kiểm đếm bắt buộc nên UBND TP. Pleiku lại ban hành quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc, đảm bảo các điều kiện quy định tại khoản 2, Điều 70 Luật Đất đai năm 2013. Việc tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc đã được UBND TP. Pleiku và các đơn vị liên quan thực hiện theo đúng quy định tại khoản 4, Điều 70 Luật Đất đai năm 2013.
Ngày 13-10-2017, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã gửi phương án và dự toán bồi thường, hỗ trợ cho Công ty Lâm sản Gia Lai để lấy ý kiến đóng góp; tổ chức niêm yết công khai và họp để lấy ý kiến trực tiếp về phương án nhưng Công ty không tham dự và có gửi công văn kiến nghị đến đơn vị. Ngày 27-11-2017, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã có văn bản trả lời các ý kiến kiến nghị của Công ty; đồng thời hoàn thiện phương án trình UBND tỉnh phê duyệt.
Sở TN-MT chủ trì phối hợp với các sở, ngành thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất của Công ty Lâm sản Gia Lai vào ngày 5-12-2017; sau đó đã trình UBND tỉnh ngày 8-12-2017. Ngày 26-12-2017, UBND tỉnh có Quyết định số 892/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và Quyết định số 133/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Công ty Lâm sản Gia Lai. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã tổ chức niêm yết công khai, tổ chức họp để phổ biến và gửi bản gốc các quyết định trên đến Công ty Lâm sản Gia Lai kèm theo thông báo ghi rõ về mức bồi thường, hỗ trợ; thời gian, địa điểm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và thời gian bàn giao đất đã thu hồi cho Trung tâm (đại diện Công ty có ký nhận). Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phù Đổng đã tiến hành họp vận động thuyết phục Công ty chấp hành quyết định thu hồi đất và mời Công ty nhận tiền bồi thường nhưng Công ty không tham dự, không chấp hành quyết định thu hồi đất. Ngày 8-2-2018, UBND TP. Pleiku ban hành Quyết định số 300/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất theo quy định tại khoản 3, Điều 71 Luật Đất đai năm 2013; được UBND phường Phù Đổng niêm yết công khai và gửi đến Công ty.
  Vị trí đất đã cưỡng chế thu hồi tại số 17 Trường Chinh (phường Phù Đổng, TP. Pleiku). Ảnh: Mộc Trà
Vị trí đất đã cưỡng chế thu hồi tại số 17 Trường Chinh (phường Phù Đổng, TP. Pleiku). Ảnh: Mộc Trà
Sau nhiều lần vận động, thuyết phục, đối thoại với Công ty để thực hiện quyết định việc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất nhưng không có kết quả, UBND TP. Pleiku đã ban hành Quyết định số 561/QĐ-UBND ngày 29-3-2018 về việc thành lập Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất. Ban này đã phối hợp với đại diện Sở TN-MT cùng một số ban, ngành liên quan của thành phố tổ chức đối thoại với Công ty nhằm vận động, thuyết phục Công ty thực hiện quyết định thu hồi đất. Kết quả buổi đối thoại không thành vì đại diện tham dự của Công ty không thống nhất bàn giao đất để thực hiện quy hoạch.
Do Công ty Lâm sản Gia Lai không chấp hành quyết định cưỡng chế nên Ban thực hiện cưỡng chế đã tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất vào ngày 18-4-2019. Trong quá trình triển khai dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã áp dụng đầy đủ và đúng quy định các chế độ chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. 
P.V: Được biết, do không đồng tình với quyết định thu hồi đất của tỉnh nên Công ty Lâm sản Gia Lai đã nhiều lần khiếu nại, khiếu kiện lên các cấp, ngành có thẩm quyền. Tỉnh đã giải quyết việc này ra sao, thưa ông?
- Ông HUỲNH MINH SỞ: Trong quá trình triển khai quyết định thu hồi đất, ngày 1-3-2018, Công ty Lâm sản Gia Lai có đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh với nội dung: UBND tỉnh ban hành Quyết định số 133/QĐ-UBND ngày 26-12-2017 về việc thu hồi đất của Công ty tại số 17 Trường Chinh đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty. Do đó, Công ty đề nghị UBND tỉnh xem xét, hủy bỏ quyết định thu hồi đất nêu trên. Ngày 24-4-2018, UBND tỉnh có Quyết định số 487/QĐ-UBND không công nhận khiếu nại này của Công ty. Ngày 17-5-2018, Công ty tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Bộ TN-MT về Quyết định số 133 của UBND tỉnh về việc thu hồi 6.389,4 m2 đất của Công ty và giao đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý để thực hiện quy hoạch. Ngày 30-11-2018, Bộ TN-MT có Quyết định số 3607/QĐ-BTNMT không công nhận khiếu nại của Công ty; việc giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tại Quyết định số 487 là đúng quy định của pháp luật.
P.V: Xin cảm ơn ông!
MỘC TRÀ (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.