Cái giá của sự ảo tưởng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vì nghe theo lời dụ dỗ, xúi giục của bọn phản động FULRO lưu vong về cuộc sống giàu sang ở nước ngoài, 3 người ở làng Tai Pêr (xã Ia Hla, huyện Chư Pưh) đã bán tài sản, tìm đường vượt biên để được đi nước thứ ba. Hành vi của họ đã bị lực lượng Công an, chính quyền phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Qua giáo dục, kiểm điểm, những người này đã nhận ra sai lầm, ăn năn hối lỗi và cam kết không tái phạm.
Mới đây, chúng tôi cùng các trinh sát an ninh Công an huyện Chư Pưh đến nhà Siu Cương (SN 1989) ở làng Tai Pêr. Đã hơn 2 tuần kể từ khi Cương trở về nhà, chị Siu HThúy vẫn chưa hết giận chồng. Ngày 24-5-2019, khi vợ chồng đang nuôi con bị ốm ở Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai, Cương âm thầm bỏ về nhà, mang theo 19 triệu đồng rồi cùng 2 đối tượng khác vượt biên. Chị HThúy nói trong nước mắt: “Hôm đó, bác sĩ khám bệnh cho con xong thì tôi không thấy chồng đâu nữa, điện thoại cũng không liên lạc được. Con đau mà nhà không có tiền, không ai đi làm, tôi rất lo lắng. Khi nghe tin chồng vượt biên rồi bị bắt giữ, mẹ chồng tôi sang hỏi sao tôi không ngăn chồng lại. Nhưng từ trước đến giờ, tôi đâu biết chồng có ý định vượt biên. Tôi rất buồn và giận, cơm cũng chẳng muốn ăn, không phải chỉ vì mất hết tiền mà vì chồng tôi bỏ nhà đi lúc gia đình đang cần nhất”. 
 Siu Cương (bìa trái) luôn  ân hận vì đã nghe theo  kẻ xấu, bỏ gia đình  để  vượt biên. Ảnh: T.T
Siu Cương (bìa trái) luôn ân hận vì đã nghe theo kẻ xấu, bỏ gia đình để vượt biên. Ảnh: T.T
   
Theo một số người trong làng, Cương khá chăm chỉ làm ăn, không có tiền án, tiền sự. Việc theo các đối tượng vượt biên chỉ là hành động bốc đồng, thiếu suy nghĩ của Cương khi mơ tưởng về một cuộc sống giàu sang ở nước ngoài. Cương ân hận nói: “Cả chặng đường đi, tôi chỉ nghĩ đến con và vợ. Tôi cắn rứt lắm nhưng lỡ rồi phải theo thôi. Từ lúc bị bắt giữ đến giờ, tôi ân hận lắm”.
Cùng đi với Siu Cương còn có 2 người cùng làng là Siu Blỡ (SN 1980) và Siu Kút (SN 1982). Để chuẩn bị cho chuyến đi, Blỡ và Kút đã bán các tài sản có giá trị được tổng cộng hơn 30 triệu đồng. Cả 3 đưa cho người dẫn đường tên Ngọc 27 triệu đồng và được đưa đến khu vực Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Ngày 25-5-2019, khi chuẩn bị vượt biên thì họ bị Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài bắt giữ, trao trả về địa phương. Siu Kút cho biết: “Trước đây, có người bên Thái Lan liên lạc với tôi, bảo cầm khoảng mười mấy triệu đồng trốn sang đó sẽ có người cho đi Mỹ, đi Canada. Tôi hỏi tên thì nó không nói, thấy nghi ngờ nên tôi không đi. Nhưng chiều 23-5, gặp Blỡ, nó nói muốn trốn sang Thái Lan, chẳng hiểu sao tôi lại bán luôn xe máy rồi cùng đi. Bây giờ, tôi đã mất cả tiền, cả xe rồi. Cũng may cả 3 chúng tôi đều được Công an, chính quyền tạo điều kiện cho về nhà làm ăn, sinh sống”.
Cách đây gần 1 năm, cũng vì nuôi mộng đổi đời, Rơ Lan Buă (SN 1985, ở làng Hra, xã Ia Hla) cùng người em trai đã vượt biên rồi đi tiếp sang Thái Lan. Sau khi bị Cảnh sát Thái Lan bắt giam vì nhập cư trái phép, Buă bị trục xuất về Việt Nam. Đến tận bây giờ, quãng thời gian trong tù vẫn là nỗi ám ảnh với Buă. Anh chia sẻ: “Sang Thái Lan, tôi làm phụ hồ rất cực khổ, trưa cũng không được nghỉ. Đến ngày 8-8-2018 thì tôi bị Cảnh sát Thái Lan bắt. Sau đó, tôi phải ra tòa và bị đưa vào trại giam. Thời gian ở trong tù, tôi rất sợ hãi và ân hận, nhớ vợ con. Từ khi tôi đi, vợ tôi phải một mình nuôi 4 đứa con, vất vả lắm”.
Được sự động viên của lực lượng Công an, Rah Lan Buă đã đến buổi phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Tai Pêr để nói cho bà con biết về cuộc sống đói khát, khổ cực và vô vọng tại Thái Lan mà anh từng trải qua. Cũng tại buổi phát động này, các đối tượng Siu Gương, Siu Blỡ, Siu Kút bị đưa ra kiểm điểm trước dân làng. Cả 3 đã thừa nhận hành vi sai trái, bày tỏ sự ăn năn hối lỗi, cam kết không tái phạm. Ông Rơ Mah Brít-già làng Tai Pêr-nói: “Chừng này tuổi rồi, tôi chứng kiến mấy người vượt biên ra nước ngoài đâu có được lợi ích gì. Tôi cũng nhiều lần nói với người trong làng là mình phải tự làm ăn, sinh sống tại quê hương, đừng nghe theo kẻ xấu mà làm khổ vợ con ở nhà. Hôm nay, 3 người này bị kiểm điểm để bà con đã hiểu thêm việc vượt biên là sai trái. Hy vọng từ nay trong làng không có ai vượt biên nữa”.
 THÚY TRINH-LÊ ÁNH

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.