Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đức Cơ: Nhiều sai phạm nghiêm trọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 1 tháng thanh tra toàn diện việc thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng, sử dụng đất lâm nghiệp và việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại Ban Quản lý Rừng phòng hộ (QLRPH) Đức Cơ từ năm 2013 đến 2018, Thanh tra tỉnh đã phát hiện đơn vị này có nhiều sai phạm nghiêm trọng. Đặc biệt, từ năm 2011 đến nay, Ban QLRPH Đức Cơ đã để mất hơn 9 ngàn ha rừng được giao quản lý.
Gỗ khai thác trái phép bị thu giữ tại Ban QLRPH Đức Cơ. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Gỗ khai thác trái phép bị thu giữ tại Ban QLRPH Đức Cơ. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Để mất hơn 9 ngàn ha rừng 
Theo nội dung Kết luận thanh tra số 05/KL-TTr của Thanh tra tỉnh về thanh tra việc thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng, sử dụng đất lâm nghiệp; việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại Ban QLRPH Đức Cơ từ năm 2013 đến 2018, ngày 29-12-2011, Ban QLRPH Đức Cơ được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 14.994,9 ha, trong đó đất có rừng là 13.012,2 ha, còn lại là đất lâm nghiệp không có rừng. Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh xác định, từ thời điểm đó đến khi rà soát năm 2014, Ban QLRPH Đức Cơ đã để mất 5.983,92 ha rừng được giao quản lý. Tuy nhiên, đơn vị này chỉ lập biên bản vi phạm về hành vi lấn chiếm đất rừng trái phép đối với 7,23 ha. Từ năm 2014 đến khi rà soát năm 2017, đơn vị này tiếp tục để mất hơn 180,4 ha rừng nhưng chỉ lập biên bản vi phạm đối với hơn 15,2 ha. 
Đến nay, theo kết quả rà soát và báo cáo của Ban QLRPH Đức Cơ, diện tích đất có rừng do đơn vị này quản lý tiếp tục giảm hơn 2.981 ha. Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra thực tế tình trạng phá rừng tại một số tiểu khu thuộc quản lý của Ban QLRPH Đức Cơ. Kết quả, đoàn đã xác định có 432,79 ha rừng bị phá; nhiều khu vực diện tích bị phá trắng lên đến hàng trăm héc ta, hiện trường cây rừng bị chặt, cưa, đốt vẫn còn nguyên vẹn; một số khu vực người dân ngang nhiên dựng lán trại để sản xuất trên đất rừng đã chiếm. Như vậy, diện tích rừng mà đơn vị để mất từ năm 2011 đến đầu năm 2019 là hơn 9.145 ha, chỉ còn 3.812,98 ha. 
Cũng theo Thanh tra tỉnh, trong quá trình thanh tra, ngày 17-5-2019, Ban QLRPH Đức Cơ có báo cáo giải trình cho rằng số liệu rà soát nêu trên là chưa chính xác, do cán bộ kỹ thuật của Ban bất cẩn, thiếu kinh nghiệm trong công tác thống kê; thực chất diện tích rừng bị mất do phá rừng, cơi nới đất rừng làm nương rẫy là 543,75 ha. Tuy nhiên, đoàn thanh tra xác định, báo cáo giải trình này không có số liệu chi tiết để chứng minh nên không có cơ sở xem xét. 
Trong quá trình thanh tra việc quản lý bảo vệ rừng, sử dụng đất lâm nghiệp tại Ban QLRPH Đức Cơ, đoàn thanh tra nhận thấy sai phạm của đơn vị này có dấu hiệu tội phạm. Vì vậy, được sự thống nhất của UBND tỉnh, ngày 17-5-2019, Chánh Thanh tra tỉnh đã có văn bản kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ về các hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm phát hiện trong quá trình thanh tra công tác quản lý bảo vệ rừng, sử dụng đất lâm nghiệp tại Ban QLRPH Đức Cơ đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Thanh tra tỉnh cũng xác định, trách nhiệm chính về những sai phạm trên thuộc về lãnh đạo Ban QLRPH Đức Cơ. Bên cạnh đó còn có trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và PTNT trong công tác quản lý nhà nước về quản lý bảo vệ rừng; của cấp ủy, chính quyền huyện Đức Cơ trong công tác theo dõi, phát hiện, kiến nghị xử lý vi phạm; của một số lực lượng chức năng khác như Bộ đội Biên phòng trong công tác phối hợp bảo vệ đối với diện tích rừng thuộc khu vực biên giới.  
Chi sai hơn 700 triệu đồng 
Ngoài những sai phạm trong việc quản lý bảo vệ rừng, sử dụng đất lâm nghiệp, Thanh tra tỉnh cũng phát hiện Ban QLRPH Đức Cơ có nhiều sai phạm trong việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí từ năm 2013 đến 2018. Cụ thể, năm 2013, đơn vị này đã chi phụ cấp đặc biệt cho viên chức-người lao động sai quy định với số tiền gần 190 triệu đồng; chi trùng tiền sửa chữa xe ô tô với số tiền gần 15 triệu đồng. Năm 2016 và 2017, Ban QLRPH Đức Cơ đã chi phụ cấp thu hút, chi phụ cấp lâu năm cho viên chức-người lao động không đúng đối tượng với tổng số tiền gần 513 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị này đã chi một số khoản như tiếp khách, mua sắm dụng cụ, vật dụng văn phòng trong nguồn kinh phí tự chủ chưa đúng quy định về chứng từ, thủ tục thanh toán. 
Ngoài ra, năm 2003, Ban QLRPH Đức Cơ cũng được giao vốn trồng 100 ha điều theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Đơn vị này đã trồng điều theo hồ sơ dự toán được duyệt, hàng năm vẫn được cấp kinh phí làm đường ranh cản lửa, phòng-chống cháy rừng. Tuy nhiên sau khi trồng, Ban QLRPH Đức Cơ không giao khoán cho người dân địa phương quản lý, bảo vệ theo quy định mà để cho 14 viên chức-người lao động của đơn vị tự chăm sóc, bảo vệ. Qua kiểm tra, Thanh tra tỉnh xác định vườn điều vẫn phát triển bình thường, có thu hoạch sản phẩm. Thế nhưng, qua kiểm tra hồ sơ liên quan đến diện tích rừng trồng này không thể hiện việc Ban QLRPH Đức Cơ có thu, quản lý, sử dụng sản phẩm từ vườn điều. Như vậy, việc thực hiện quản lý bảo vệ đối với diện tích rừng trồng nêu trên của đơn vị này là không đúng quy định, gây lãng phí nguồn tài nguyên rừng.
Thanh tra tỉnh xác định, những sai phạm nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về ông Nguyễn Văn Đồng-Phó Trưởng ban phụ trách Ban QLRPH Đức Cơ và tập thể lãnh đạo đơn vị. Ngoài ra, ông Nguyễn Quang Minh-Kế toán trưởng Ban QLRPH Đức Cơ trong quá trình lập dự toán kinh phí hàng năm đã không tuân thủ các quy định của pháp luật để triển khai thực hiện... Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo lãnh đạo Ban QLRPH Đức Cơ thực hiện thu hồi nộp ngân sách số tiền chi không đúng là hơn 717 triệu đồng sau khi có quyết định thu hồi của Chánh Thanh tra tỉnh; tổ chức lại việc quản lý bảo vệ đối với 100 ha điều. 
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.