Đak Đoa: Hàng ngàn cây thông bị róc vỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hàng ngàn cây thông 2 lá trên địa bàn các xã Tân Bình, Glar và thị trấn Đak Đoa (huyện Đak Đoa, Gia Lai) đã bị các đối tượng róc lấy vỏ để bán.  Rất nhiều cây trong số này đang bị vàng lá; số còn lại có dấu hiệu suy giảm khả năng sinh trưởng.
Thời gian qua, rừng thông 2 lá trên địa bàn các xã, thị trấn nói trên bị một số đối tượng hám lợi dùng những vật sắc nhọn róc vỏ bán cho thương lái trên địa bàn. Những cây thông này bị róc sạch vỏ từ phần gốc sát mặt đất đến quá đầu người (khoảng 2 m), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sinh trưởng của cây. Theo quan sát của P.V tại khu vực rừng thông 2 lá thuộc xã Glar, hàng ngàn cây thông đã bị róc sạch lớp vỏ dày quanh thân, nhựa vẫn còn rỉ ra ngoài, ứ đọng lại xung quanh một màu đỏ sẫm. Rất nhiều cây đã bị chết vì nguyên nhân này. Nhiều cây bị chặt sâu đến quá nửa thân và đã ngã gục do gió lớn.
  Nhiều cây thông bị róc vỏ và chặt sâu đến quá nửa thân. Ảnh: M.N
Nhiều cây thông bị róc vỏ và chặt sâu đến quá nửa thân. Ảnh: M.N
Một người dân (đề nghị giấu tên) sống gần khu vực rừng thông xã Glar cho biết: Tình trạng kẻ xấu róc vỏ thông tại khu vực này đã diễn ra liên tục gần 1 năm nay. “Khoảng 1 năm trước, có một số thương lái đến huyện Đak Đoa hỏi mua vỏ thông 2 lá về để làm giá thể trồng phong lan. Theo những người này, vỏ thông có độ xốp, sau khi được xử lý rất thích hợp với các loại lan rừng. Ngoài ra, giá thể vỏ thông còn có mùi khiến ốc sên không dám lên ăn rễ cây phong lan”-người này cho hay.
Mới đây, Công an TP. Pleiku đã phát hiện 1 vụ giao dịch mua bán 103 bao tải vỏ thông 2 lá với tổng trọng lượng gần 3,5 tấn. Theo đó, đối tượng Phạm Minh Ngọc (36 tuổi, trú tại xã Tân Bình, huyện Đak Đoa) khai nhận đã mua lại một phần số vỏ thông trên của Phạm Thị H. (SN 1979) và Phạm Văn V. (SN 1976, cùng trú tại thôn 1, xã Tân Bình) với giá 3.000 đồng/kg rồi vận chuyển lên TP. Pleiku bán cho đối tượng Phạm Đức V. để  kiếm lời. Ngoài ra, Ngọc cùng vợ là Phan Thị Thu H. cũng trực tiếp đi róc vỏ thông tại khu vực xã Tân Bình và các xã lân cận trên địa bàn đem về nhà trữ rồi gộp với số vỏ thông đã thu mua để đem bán.
Việc người dân vào khu vực rừng thông do các xã, thị trấn quản lý róc vỏ thông đã bị lực lượng chức năng nhiều lần phát hiện. Tuy nhiên, lực lượng chức năng chỉ dừng lại ở việc tịch thu tang vật của những người thu mua và xua đuổi các đối tượng róc vỏ thông chứ chưa có phương án ngăn chặn, xử lý dứt điểm. Hậu quả là rừng thông 2 lá do xã Glar, Tân Bình và thị trấn Đak Đoa quản lý đã bị tàn phá nghiêm trọng. Ông Nguyễn Văn Sơn-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đak Đoa-cho biết: Từ cuối năm 2018 đến nay, đơn vị đã phát hiện 4 vụ mua bán vỏ thông 2 lá, thu giữ hơn 7 tấn tang vật. “Hiệu quả của việc trồng lan như thế nào thì chưa thấy nhưng sự phát triển và sinh trưởng của cây thông đã ít nhiều bị ảnh hưởng. Qua kiểm tra, số cây thông bị cạo lấy vỏ trước đó giờ đã phục hồi lại lớp vỏ ngoài và chưa phát hiện cây nào bị chết”-ông Sơn khẳng định.
Theo UBND huyện Đak Đoa, thời gian qua, trên địa bàn xã Glar, Tân Bình và thị trấn Đak Đoa xảy ra tình trạng một số đối tượng vào rừng róc vỏ thông. Qua kết quả điều tra ban đầu xác định, diện tích rừng thông bị róc vỏ khoảng 150 ha, chủ yếu là thông 2 lá. Các đối tượng đã róc lấy đi toàn bộ vỏ khô bên ngoài của cây thông, chiều cao thân cây bị róc từ mặt đất lên là 1,5 m đến 2,5 m. Lực lượng Kiểm lâm và chính quyền các xã Glar, Tân Bình, thị trấn Đak Đoa thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn, đẩy đuổi, xử lý các đối tượng vi phạm. Tuy nhiên, do các đối tượng này mua lại của nhiều người dân địa phương về trồng phong lan; đồng thời qua quá trình kiểm tra không ghi nhận tình trạng thông chết nên rất khó xử lý. Bên cạnh đó, một phần do các văn bản quy phạm pháp luật không có hướng dẫn cụ thể đối với hành vi cất giữ vỏ thông, vì vậy không xử phạt được các đối tượng này.
 Từ cuối năm 2018 đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Đak Đoa đã phát hiện 4 vụ mua bán vỏ thông 2 lá trên địa bàn, thu giữ hơn 7 tấn. Ảnh: M.N
Từ cuối năm 2018 đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Đak Đoa đã phát hiện 4 vụ mua bán vỏ thông 2 lá trên địa bàn, thu giữ hơn 7 tấn. Ảnh: M.N
Ông Nguyễn Tiến Dũng-Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa-cho biết, huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc để xử lý vụ việc trên, đang tiến hành giám định giá trị thiệt hại để xử lý nghiêm đối với hành vi phá rừng. “Việc cạo vỏ thông chắc chắn ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển và sinh trưởng của cây. Chúng tôi đã chỉ đạo tổ công tác liên ngành của huyện thường xuyên tuần tra, kiểm soát khu vực để ngăn chặn người dân tiếp tục vào rừng cạo, đục vỏ thông và kiểm soát các hoạt động mua bán vỏ thông diễn ra trên địa bàn”-ông Dũng nói.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa, ngoài việc gọi hỏi, răn đe các đối tượng róc vỏ thông, xử lý nghiêm các hoạt động mua bán vỏ thông, UBND huyện sẽ xem xét và kiến nghị xử lý nghiêm trách nhiệm đối với tổ công tác liên ngành của huyện mà người chịu trách nhiệm chính là Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện; đồng thời xử lý trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước đối với Chủ tịch UBND các xã Tân Bình, Glar và thị trấn Đak Đoa.
 MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.