Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để Kbang sớm đạt chuẩn nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 23-5, đoàn công tác do đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang về tình hình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tham gia đoàn công tác còn có các đồng chí: Đặng Phan Chung-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Kpă Thuyên-Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh Gia Lai.
Tích cực kiểm tra, đôn đốc địa phương
Báo cáo tình hình, tiến độ triển khai thực hiện các nội dung kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 220-TB/VPTU ngày 26-3-2019 về tình hình xây dựng NTM trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Kbang Võ Văn Phán cho biết: Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã đưa vào nghị quyết các nội dung chỉ đạo này để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, Thường trực Huyện ủy trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, làm việc với hệ thống chính trị các xã để nắm tình hình, tiến độ và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng NTM tại các xã: Sơn Lang, Sơ Pai, Kông Pla, Tơ Tung và Lơ Ku. Chỉ đạo các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ các hộ nghèo tham gia vay vốn phát triển sản xuất; phấn đấu đến cuối năm 2019, 100% hộ nghèo đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn được tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang. Ảnh: M.N
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang. Ảnh: M.N
Theo đó, từ đầu năm đến nay, các xã Lơ Ku, Đak Smar, Đak Rong đã thực hiện thêm được 3 tiêu chí xã NTM, nâng số tiêu chí bình quân từ 13,3 tiêu chí lên 13,5 tiêu chí/xã. Riêng đối với làng Hà Đừng (xã Đak Rong) đang tiến hành quy hoạch mở rộng, sắp xếp lại dân cư cho 122 hộ; san ủi mặt bằng và xây dựng nhà ở cho 100 hộ nghèo; triển khai mô hình trồng cây mắc ca xen đậu cô ve trên diện tích 10 ha. Đối với các tiêu chí NTM đã giao thực hiện trong năm 2019 của huyện đã đạt bình quân 40-50%, trên địa bàn huyện mới chỉ có 3/13 xã đạt chuẩn NTM. Ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình: NTM, 135, vốn sự nghiệp nông nghiệp huyện, vốn Dự án Giảm nghèo bền vững khu vực Tây Nguyên cho 30 mô hình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất với kinh phí trên 10 tỷ đồng để hỗ trợ hộ dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao năng suất, thu nhập. Qua rà soát, có 1.757 ha mía năng suất thấp, kém hiệu quả cần chuyển đổi sang cây trồng khác; đến nay, có 282 hộ dân đăng ký thực hiện trên tổng diện tích 309,6 ha và đã thực hiện chuyển đổi được trên 230 ha.
Bên cạnh đó, huyện đã kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư liên kết sản xuất với người dân và các hợp tác xã thực hiện đầu tư, liên kết trồng 61 ha dâu tằm; sản xuất và tiêu thụ sản phẩm 25 ha chanh dây; 37,8 ha sả Java; đầu tư trồng 10 ha cây mắc ca; liên kết nuôi bò Úc sinh sản với 70 hộ dân đăng ký; trồng mới khoảng 8 ha cây đương quy… Đồng thời, tiếp tục có văn bản đề nghị tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án chăn nuôi heo, gà công nghệ cao của Công ty cổ phần Tập đoàn Mavin trên địa bàn huyện.
Bên cạnh những mặt thuận lợi, Chủ tịch UBND huyện Kbang cho rằng: Quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM hiện còn gặp một số khó khăn như: tỷ lệ hộ nghèo còn cao, chiếm 11,85% (trong đó có 7 xã có tỷ lệ hộ nghèo từ 15% đến 25%); thu nhập bình quân đầu người chỉ mới đạt 29,8 triệu đồng/năm (có 5 xã thu nhập từ 16 đến 21,4 triệu đồng/người/năm). Hiện trên địa bàn huyện còn khoảng 760 hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở; hơn 3.832 hộ chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh. Đến nay, huyện chỉ mới triển khai xây dựng 51 căn nhà, đã có 33 căn nhà cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng. Nguyên nhân là do huyện chưa huy động được kinh phí để hỗ trợ cho hộ nghèo xóa nhà tạm; tỉnh chưa ban hành thiết kế mẫu nhà tiêu hợp vệ sinh nên huyện chưa có cơ sở để triển khai thực hiện. “Kbang là huyện điểm NTM của cả nước nhưng vốn đầu tư cho địa phương còn hạn chế, chưa đáp ứng nguồn lực để đầu tư cho phát triển; việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn cũng đang gặp nhiều vướng mắc về thủ tục”-Chủ tịch UBND huyện Kbang nêu khó khăn.
Tập trung tháo gỡ vướng mắc
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã cùng địa phương thảo luận, đề ra các giải pháp để hỗ trợ huyện tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn như: việc xem xét, phân bổ tạm ứng kinh phí của năm 2020 cho huyện để thực hiện trong năm 2019; hỗ trợ ngày công, kinh phí để xóa nhà tạm; vận động các doanh nghiệp tìm đầu ra cho các sản phẩm chủ lực của địa phương; tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính để các nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án trên địa bàn.
Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo huyện Kbang kiểm tra thực tế tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng (xã Sơn Lang). Ảnh: MINH NGUYỄN
Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo huyện Kbang kiểm tra thực tế tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng (xã Sơn Lang). Ảnh: M.N
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã biểu dương cấp ủy, chính quyền huyện Kbang đã có nhiều nỗ lực trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác xây dựng NTM trên địa bàn đạt một số kết quả tích cực. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục bám sát kết quả thực hiện để chỉ đạo kịp thời; các sở, ban, ngành của tỉnh quan tâm hỗ trợ địa phương về cơ chế, tài chính trong quá trình thực hiện, tạo tiền đề để đưa Kbang về đích NTM trong năm 2020. “Mỗi cá nhân, tập thể cần xác định quyết tâm chính trị, tinh thần trách nhiệm cao vì mục đích chung, quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo thực hiện chương trình NTM bằng tất cả mọi nguồn lực và giải pháp cụ thể. Đề nghị cấp ủy, chính quyền chỉ đạo trực tiếp, liên tục hệ thống chính trị tại địa phương, đặc biệt MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội trong việc tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM”-Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo.
Đối với việc thực hiện các giải pháp giảm nghèo, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu huyện tiếp tục phân công cụ thể từng ban, ngành và mỗi cán bộ, đảng viên phụ trách từng hộ nghèo để tuyên truyền, vận động giúp người dân nâng cao nhận thức, thay đổi phương thức canh tác; đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đối với những loại cây, con có giá trị kinh tế, giúp người dân thoát nghèo một cách bền vững; phấn đấu đến cuối năm 2019 giảm 584 hộ nghèo người dân tộc thiểu số và đến hết năm 2020, hơn 1.200 số hộ nghèo còn lại thoát nghèo.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cũng chỉ đạo huyện Kbang cần tính toán cụ thể về nguồn lực của Nhà nước, nhân dân đóng góp để tiếp tục kêu gọi sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xóa 760 nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo. Đối với các sở, ngành của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị sớm nghiên cứu, bố trí kinh phí gần 120 tỷ đồng mà huyện Kbang đã đề nghị tạm ứng đầu tư cho xây dựng NTM; tập trung ưu tiên nguồn lực để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng cơ sở và triển khai các công trình, phần việc theo kiến nghị của địa phương. Thống nhất dự thảo kế hoạch của UBND tỉnh về việc vận động các sở, ngành của tỉnh, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và doanh nghiệp cùng chung tay hỗ trợ giúp huyện Kbang giảm tỷ lệ hộ nghèo. Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang khẳng định sẽ theo dõi sát tiến độ triển khai xây dựng NTM của huyện Kbang, định kỳ hàng quý sẽ trực tiếp xuống làm việc để nắm tình hình và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp huyện Kbang về đích NTM vào cuối năm 2020. 

Sau khi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã đi kiểm tra thực tế việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển du lịch tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng (xã Sơn Lang). Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường có chiều dài hơn 13 km nối từ trung tâm hành chính Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng vào đến thác 50; nhà rông văn hóa và một số homestay để phục vụ cho việc khai thác, phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn huyện.
MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.