Quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ của năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 3-4, tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV đã tổ chức Hội nghị lần thứ 17 (mở rộng). Đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Nhiều kết quả khả quan
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị rà soát, hoàn thành các nhiệm vụ còn lại của năm 2018; đồng thời triển khai hành động quyết liệt, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu năm 2019.
Theo đó, vụ Đông Xuân 2018-2019 (tính đến cuối tháng 3), toàn tỉnh đã gieo trồng 66.162 ha cây trồng các loại (đạt 97,9% kế hoạch, tăng 8,7% so với vụ Đông Xuân 2017-2018); chăn nuôi tiếp tục phát triển ổn định; chỉ đạo tăng cường thực hiện các giải pháp phòng-chống hạn hán trong mùa khô 2019. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện. Ủy ban nhân dân tỉnh đã quyết định công nhận 11 xã đạt nông thôn mới năm 2018, nâng tổng số xã đạt chuẩn trên địa bàn tỉnh lên 60 xã.
Quang cảnh hội nghị.  Ảnh: ĐỨC THỤY
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đ.T
Giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 4.768 tỷ đồng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 16.540 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu đạt 132,3 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 21,17 triệu USD. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ước thực hiện 5.117 tỷ đồng. Trong quý I, tỉnh đã phê duyệt 12 quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký 438 tỷ đồng; có 66 dự án được các nhà đầu tư quan tâm lập thủ tục đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 25.000 tỷ đồng. Thu ngân sách đạt 1.218 tỷ đồng, bằng 24,83% Nghị quyết, tăng 1,33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục có bước phát triển; công tác chăm lo các gia đình chính sách, người có công, đối tượng xã hội cộng đồng được quan tâm. Các vấn đề bức xúc xã hội được tập trung xử lý. Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí; phạm pháp hình sự giảm so với cùng kỳ năm trước. Công tác tổ chức cán bộ tiếp tục được quan tâm; bước đầu triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2019 đảm bảo yêu cầu đề ra. Công tác dân vận của cả hệ thống chính trị tiếp tục có những chuyển biến tích cực. An ninh chính trị, an ninh biên giới cơ bản được đảm bảo…
Làm rõ trách nhiệm người đứng đầu
Bên cạnh việc bày tỏ sự phấn khởi trước những kết quả đạt được trong quý I, các đại biểu dự hội nghị còn tập trung thảo luận, đi sâu vào phân tích các hạn chế, khuyết điểm. Nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế đã được hội nghị “mổ xẻ”, chỉ ra nguyên nhân và đề xuất các giải pháp thực hiện có hiệu quả trong thời gian đến, đặc biệt là làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền.
Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là tình hình an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh đang tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, trong đó nổi lên nạn cờ bạc. Mới đây nhất, vụ đánh bạc có tổ chức với quy mô lớn vừa bị lực lượng chức năng thuộc Bộ Công an triệt phá tại thôn 76 (xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa) đã gây xôn xao dư luận. Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Huyện ủy Đak Đoa Nguyễn Hữu Thọ thay mặt Đảng bộ, chính quyền địa phương nhận khuyết điểm trước Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Thường trực Tỉnh ủy; đồng thời cho hay, vụ việc này huyện đã nắm được thông tin từ cuối năm 2018 và đã 2 lần tổ chức vây bắt nhưng không thành công. “Nguyên nhân một phần vì các đối tượng tổ chức đánh bạc lưu động, không cố định địa điểm và thường diễn ra vào ban đêm nên khó vây bắt; phần nữa mỗi lần Công an huyện ra quân là các đối tượng đều biết và chủ động giải tán khỏi hiện trường. Huyện cũng đã có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý”-Bí thư Huyện ủy Đak Đoa cho biết.
 Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu tại hội nghị.            Ảnh: Đ.T
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đ.T
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cho rằng, qua vụ việc này chứng tỏ năng lực lãnh đạo, quản lý nhà nước của các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở của Đak Đoa rất yếu kém, trách nhiệm của người đứng đầu chưa nghiêm. Bí thư Tỉnh ủy cũng hoài nghi có hay không việc bảo kê trong nội bộ nên mỗi lần xuất quân vây bắt các đối tượng đều biết và không bắt được; yêu cầu địa phương phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, nhất là đối với Bí thư chi bộ thôn 76-chủ nhân vườn điều, nơi các đối tượng tổ chức đánh bạc.
Trong 3 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra 3 vụ cháy rừng nghiêm trọng tại huyện Đak Đoa và huyện Chư Pah với tổng diện tích hơn 51 ha. Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nêu rõ: “Ngay từ đầu năm, việc phòng-chống cháy rừng đã được cảnh báo nhiều nhưng các địa phương, đơn vị chủ rừng vẫn chưa thật sự chủ động; khi xảy ra cháy rừng thì báo cáo không kịp thời, lực lượng chữa cháy quá mỏng. Chính sự thiếu ý thức trách nhiệm đã tạo ra sự ách tắc trong công tác quản lý, bảo vệ rừng”. Sau khi nghe giải trình từ phía các địa phương liên quan và ngành Nông nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chỉ đạo phải làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để xảy ra cháy rừng, mất rừng; đồng thời nhấn mạnh các đơn vị chủ rừng nếu quản lý không tốt để xảy ra cháy rừng thì không được lấy tiền ngân sách nhà nước để trồng lại rừng mà phải tự chịu chi phí thực hiện.
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 của Gia Lai có chuyển biến tích cực (xếp thứ 33 toàn quốc, tăng 10 bậc so với năm 2017, xếp thứ 2 khu vực Tây Nguyên) là kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng cho rằng, các sở, ngành và địa phương không được chủ quan mà phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa để tiếp tục cải thiện và nâng cao chỉ số PCI của tỉnh trong những năm tiếp theo. Đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh trong năm 2019 triển khai thí điểm đánh giá hoạt động của chính quyền cấp huyện và các sở, ngành làm cơ sở để Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, xếp loại các Đảng bộ trực thuộc cũng như chức danh mà mình quản lý. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành còn yêu cầu Sở Nội vụ khẩn trương hoàn thiện đề xuất tiêu chí đánh giá trách nhiệm người đứng đầu các sở, ngành, địa phương trong cải cách hành chính.
Ngoài những nội dung trên, hội nghị cũng thảo luận, làm rõ các tồn tại khác như: việc hoàn thành các thủ tục để triển khai các dự án khởi công mới năm 2019 còn chậm; tình hình thu ngân sách, thu hồi nợ đọng thuế còn khó khăn; giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực giảm dẫn đến kim ngạch xuất khẩu thấp, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống người dân; quy hoạch, định hướng, chủ trương đầu tư của tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư; việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, xây dựng nông thôn mới để giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho người dân còn hạn chế...
 Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (bìa phải) trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị. Ảnh: ĐỨC THỤY
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (bìa phải) trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị. Ảnh: Đ.T
Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, sở, ban, ngành của tỉnh đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tiếp tục tư duy, sáng tạo, bám sát nội dung các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019 nói riêng và cả nhiệm kỳ 2015-2020 nói chung tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, chú trọng một số nội dung như: phải coi doanh nghiệp tư nhân là động lực phát triển của nền kinh tế, tạo mọi điều kiện để tất cả các doanh nghiệp cùng phát triển; cán bộ phải gần dân, lắng nghe dân và lo cho dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thông qua 2 chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới; trong quý II tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải ngân vốn các dự án đầu tư xây dựng cơ bản để thi công; ngành Nông nghiệp tỉnh hướng dẫn người dân Krông Pa phát huy hiệu quả công trình thủy lợi Ia Mlah; hướng dẫn, vận động người dân vùng mía chuyển đổi sang các loại cây trồng khác có hiệu quả kinh tế hơn; tập trung phát triển du lịch ở những nơi có điều kiện và thế mạnh; kêu gọi đầu tư đối với các doanh nghiệp tư nhân; thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, cải cách hành chính, phòng-chống tham nhũng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh công tác dân vận…

Hội nghị lần này còn tập trung cho ý kiến về việc thành lập các tiểu ban và tổ giúp việc các tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025); dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 12-4-2017 của Tỉnh ủy “Về giảm nghèo nhanh và bền vững tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2017-2020 và định hướng đến năn 2025”; dự thảo Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình số 18-Ctr/TU ngày 1-7-2016 của Tỉnh ủy “Về xây dựng khu vực phòng thủ cơ bản vững chắc, giữ vững an ninh biên giới trong tình hình mới”; báo cáo những công việc quan trọng Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giải quyết từ sau Hội nghị lần thứ 16 đến Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV.

 HỒNG THI

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.