Quyết liệt xử lý các "ma men" lái xe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lái xe sau khi đã sử dụng rượu, bia tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao. Bởi vậy, lực lượng Cảnh sát Giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có những biện pháp được xem là mạnh tay để xử lý các “ma men” lái xe để ngăn chặn tình trạng nhức nhối này. 
Ám ảnh “ma men”
Điều khiển xe sau khi sử dụng chất kích thích như rượu, bia là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Sau khi đã có nồng độ cồn trong người, người điều khiển phương tiện dễ mắc phải các lỗi như quá tốc độ, đi sai làn, thiếu quan sát… nên dễ dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng. Chỉ riêng trên địa bàn TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai thời gian qua đã xảy ra một số vụ tai nạn thương tâm mà nguyên nhân chính cũng đến từ việc người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia. 
Đáng nói là vụ tai nạn khiến 2 người tử vong xảy ra trên đường Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku. Cụ thể, khoảng 22 giờ 15 phút ngày 5-1, anh Trương Văn Hiếu sau khi đã đi nhậu thì điều khiển xe máy BKS 81B1-022.18 lưu thông theo hướng từ ngã tư Biển Hồ đi ngã ba Hoa Lư với tốc độ cao. Do đang phóng nhanh nên anh Hiếu đã không kịp chú ý quan sát anh Nguyễn Khải Dũng (SN 1971, tạm trú tại 385 đường Phạm Văn Đồng) đang đi bộ qua đường. Bị xe máy tông phải, anh Dũng bị thương rất nặng và đã tử vong tại chỗ. Trong khi đó, anh Hiếu được đưa cấp cứu lập tức tại Bệnh viện Quân y 211. Tuy nhiên, dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng anh Hiếu cũng không qua khỏi vì bị chấn thương sọ não và đã tử vong vào trưa ngày 6-1. Được biết, năm 2017, em trai của anh Hiếu cũng đã điều khiển xe sau khi đã uống rượu, bia rồi tự ngã dẫn đến tử vong.
Lực lượng Công an xử lý mạnh tay với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Ảnh: Văn Ngọc
Lực lượng Công an xử lý mạnh tay với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Ảnh: Văn Ngọc
Trước đó, tại khu vực ngã 3 Hoa Lư, thành phố Pleiku cũng xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 1 người nguy kịch. Theo thông tin từ Cơ quan Công an, tối 30-12-2018, Trần Bảo Toàn (SN 2001, trú tại thôn 9, xã Tân Sơn, TP. Pleiku) đã đi nhậu với nhóm bạn khoảng 5-6 người. Khoảng 23 giờ 30 phút thì nhóm của Toàn đi xe máy về trên đường Phan Đình Phùng ra hướng đường Phạm Văn Đồng. Khi đến ngã 3 này, vì trong người đã có hơi men, Toàn lái đi đầu tiên trong nhóm bạn với tốc độ khá nhanh mà không quan sát đây là khu vực giao nhau với quốc lộ 14, nơi thường có nhiều phương tiện lưu thông qua lại.
Đúng lúc này, xe khách BKS 75B-000.33 của nhà xe Ngọc Thông chạy tuyến Huế-Đak Lak đi từ hướng Gia Lai-Đak Lak lao tới và xảy ra va chạm với xe máy của Toàn. Cú tông mạnh khiến Toàn văng ra lề đường, còn xe máy bị chiếc ô tô khách kéo lê 68 m. Tài xế Nguyễn Khoa Vũ (SN 1978, trú tại TP. Buôn Mê Thuột, tỉnh Đak Lak) khai nhận do Toàn điều khiển xe lao ra từ đường Phan Đình Phùng quá bất ngờ nên anh này đã không kịp xử lý phanh dẫn đến vụ tai nạn. Cú va chạm đã khiến Toàn nhập viện cấp cứu với tiên lượng sức khỏe xấu, rất may hiện Toàn đã qua cơn nguy kịch và vẫn đang được điều trị tại bệnh viện. 
Mạnh tay xử lý
Trao đổi với P.V về vấn đề này, Thiếu tá Mạc Thế Nguyên-Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Chư Pah cho hay, theo thống kê sơ bộ, có đến hơn 60% vụ tai nạn trên địa bàn huyện có nguyên nhân xuất phát từ việc người tham gia giao thông đã sử dụng rượu, bia. Đặc biệt, khoảng thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, việc sử dụng rượu bia sẽ tăng mạnh nên sẽ gia tăng tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. Do đó, Công an huyện Chư Pah đã chỉ đạo các lực lượng, chủ lực là Cảnh sát Giao thông tăng cường xử lý quyết liệt với tình trạng này, đặc biệt trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm của Công an tỉnh từ ngày 16-12-2018. Riêng với lực lượng Cảnh sát Giao thông sẽ tăng cường các công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm để đảm bảo an toàn giao thông, trong đó việc xử lý các vi phạm về nồng độ cồn là một trong những biện pháp trọng tâm và được thực hiện thường xuyên.  
Công an TP. Pleiku kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến đường chính tại TP. Pleiku. Ảnh: Văn Ngọc
Công an TP. Pleiku kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến đường chính tại TP. Pleiku. Ảnh: Văn Ngọc
Theo Thiếu tá Mạc Thế Nguyên, sau 1 tháng thực hiện đợt cao điểm, Công an huyện Chư Pah đã phát hiện và lập biên bản xử phạt 22 trường hợp đều là xe máy vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến đường liên xã, tỉnh lộ… với mức phạt 37 triệu đồng. Bên cạnh đó, đội CSGT Công an huyện Chư Pah cũng đã phối hợp với phòng CSGT Công an tỉnh tiến hành kiểm tra nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện lưu thông trên quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn huyện. Qua đó phát hiện 25 trường hợp gồm 6 ô tô và 19 xe máy vi phạm. “So với các năm trước thì ý thức của người dân đã được nâng cao rõ rệt, đa phần người dân đều ý thức được việc tham gia giao thông mà uống rượu bia sẽ rất nguy hiểm đồng thời sẽ bị phạt rất nặng. Việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn cũng gặp một số khó khăn khi lực lượng Công an bị cản trở, chống đối nên chúng tôi quán triệt cán bộ, chiến sĩ vừa phải xử lý quyết liệt nhưng cũng cần linh động, khéo léo, đồng thời đề xuất lãnh đạo Công an huyện bố trí các lực lượng nghiệp vụ khác hỗ trợ”-Thiếu tá Mạc Thế Nguyên cho biết. 
Trong khi đó, tại địa bàn TP. Pleiku, Công an TP. Pleiku cũng đã triển khai đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn theo kế hoạch Cục CSGT. Theo Trung tá Hồ Thanh Sơn-Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Pleiku, trong đợt cao điểm này Công an TP. Pleiku sẽ tập trung lập chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến đường trọng điểm như Phạm Văn Đồng, đường Trường Chinh, đường Lê Duẩn, đường Nguyễn Tất Thành…Trung tá Sơn cho hay, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều “ma men” tỏ ra bất hợp tác, không chấp hành hiệu lệnh yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, hoặc khi phát hiện mình vượt mức nồng độ cồn cho phép thì có biểu hiện chống đối, xin xỏ… gây khó khăn trong công tác xử lý. “Trong đợt cao điểm này, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm nồng độ cồn để giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra. Đặc biệt với các trường hợp không chấp hành sẽ bị phạt với mức rất nặng, mức phạt cao nhất trong việc xử lý vi phạm nồng độ cồn để tránh tình trạng gây khó dễ cho lực lượng Công an”-Trung tá Sơn khẳng định .    

Theo Đại tá Phạm Văn Uấn-Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã mở đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ từ ngày 16-12-2018 đến ngày 15-2-2019. Sau 1 tháng thực hiện đợt cao điểm, phòng CSGT đã phát hiện và lập biên bản xử lý 61 trường hợp vi phạm trong đó có 32 ô tô và 29 xe máy. Riêng trong năm 2018, đơn vị này đã đã phạt 793 trường hợp vi phạm nồng độ cồn với số tiền 2,6 tỷ đồng, tước 793 giấy phép lái xe. 

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.