Làng tự quản gắn chốt an ninh trật tự: Hiệu quả thiết thực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Làng tự quản gắn chốt an ninh trật tự (ANTT) là mô hình hiệu quả trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở huyện Kông Chro (Gia Lai). Sau 5 năm triển khai, mô hình này đã huy động được đông đảo người dân tham gia, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.
Những năm qua, tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường khiến tình hình ANTT trên địa bàn huyện Kông Chro diễn biến phức tạp hơn. Trước tình hình đó, năm 2013, Ban Chỉ đạo phòng-chống tội phạm huyện đã quyết định chọn mô hình làng tự quản gắn chốt ANTT để xây dựng, triển khai thực hiện tại các xã: Yang Nam, Chơ Long, An Trung và thị trấn Kông Chro. Trong đó, xây dựng điểm “Trạm barie an ninh” tại làng HNgã (xã Yang Nam) và “Trạm gác tự quản về ANTT” tại làng Brư (xã Chơ Long); các làng, xã còn lại tự xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình thực tế.
    Mô hình chốt ANTT tại làng Rơng, xã Yang Nam. Ảnh: M.T
Mô hình chốt ANTT tại làng Rơng, xã Yang Nam. Ảnh: M.T
Để thực hiện mô hình, các thôn, làng tổ chức cho các hộ gia đình, đoàn viên, hội viên cam kết không vi phạm pháp luật, không vướng vào tệ nạn xã hội. Theo Thượng tá Nguyễn Thành Sơn-Phó Trưởng Công an huyện Kông Chro, tại mỗi làng, bí thư chi bộ, trưởng thôn, già làng sẽ chủ trì họp bàn, chọn ra 1 tổ tự quản gồm 15-30 người (tùy theo số hộ trong làng) với nòng cốt là thanh niên do công an viên làm tổ trưởng, thôn đội trưởng làm tổ phó. Hàng đêm, tổ tự quản phân công 3-5 người trực gác tại các chốt an ninh và có nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, chốt chặn người và phương tiện ra vào làng. Cùng với đó, mỗi làng sẽ thành lập một chốt ANTT độc lập đặt tại nhà rông của làng, kinh phí dựng chốt khoảng 10 triệu đồng do dân làng tự đóng góp. Các thông báo, bản tin về tội phạm, các chỉ dẫn, hướng dẫn công tác phòng-chống tội phạm sẽ niêm yết tại chốt cho dân làng tìm hiểu; đồng thời đây cũng là nơi tiếp nhận, giải quyết các tin báo, tình hình liên quan đến tội phạm do bà con cung cấp.
Thượng tá Nguyễn Thành Sơn-Phó Trưởng Công an huyện: “Các mô hình đã đi vào hoạt động có nền nếp và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Sắp tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương nhân rộng ra ở tất cả các thôn, làng nhằm góp phần kiềm chế tội phạm; đồng thời thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng Công an các xã, thị trấn để duy trì và thực hiện tốt hơn nữa mô hình trong những năm tiếp theo”.

Chốt chặn tại làng Rơng (xã Yang Nam) là một trong những điển hình của mô hình làng tự quản gắn chốt ANTT của huyện Kông Chro. Ông Đinh Văn A Nglêi-Đội trưởng chốt ANTT làng Rơng-cho biết: “Chốt có 20 người gồm 13 công an viên và 7 dân quân. Chúng tôi phân ca trực cả ngày lẫn đêm, đồng thời phối hợp với lực lượng thanh niên ngủ tại nhà rông của làng để chung tay phòng-chống tội phạm. Từ khi có chốt, tình trạng trộm cắp vặt, nhất là trộm bò mổ thịt đã không còn, nạn vận chuyển lâm sản trái phép cũng giảm”.
Liên quan đến vấn đề này, ông Đinh Dam Ngứ-Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban phòng-chống tội phạm xã Yang Nam-thông tin thêm: Yang Nam từng là điểm nóng về nạn trộm cắp bò mổ lấy thịt. Khi triển khai thực hiện mô hình làng tự quản gắn chốt ANTT, xã có 2 chốt đặt tại làng Rơng và làng HNgã giáp với huyện Ia Pa. Các chốt này đã trực tiếp phát hiện, truy bắt những đối tượng trộm cắp, phạm pháp quả tang trên địa bàn và huy động dân làng cùng tham gia; tích cực tuyên truyền, vận động bà con nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản. Thay vì thả rông bò, họ đã biết nuôi nhốt hoặc đến tối thì dắt về nhà; nhờ đó, đã giải quyết dứt điểm tình trạng trộm cắp bò trên địa bàn xã. Cụ thể: năm 2013 xảy ra 16 vụ, năm 2014 xảy ra 7 vụ, năm 2015 có 4 vụ, đầu năm 2016 có 3 vụ và từ tháng 6-2016 đến nay không còn xảy ra.
Trong 5 năm qua, mô hình làng tự quản gắn chốt ANTT đã được huyện nhân rộng tại 92/114 thôn, làng trên địa bàn với hơn 1.380 thành viên; lực lượng Công an xã cũng đã xây dựng được 11 chốt ANTT độc lập tại các vị trí trọng yếu hay các tuyến đường độc đạo giữa các thôn làng, sẵn sàng tiếp ứng và hỗ trợ kịp thời các tổ tự quản khi có hoạt động tội phạm xảy ra. Các tổ tự quản trực tiếp phát hiện trên 31 vụ và phối hợp các cơ quan chức năng bắt giữ trên 52 đối tượng vi phạm pháp luật (trong đó có 18 vụ, 20 đối tượng trộm cắp tài sản trên địa bàn giao cho lực lượng Công an xử lý). Ngoài ra, người dân các thôn, làng đã cung cấp cho lực lượng Công an hàng trăm nguồn tin có giá trị trong công tác đấu tranh phòng-chống tội phạm, tệ nạn xã hội.
Mộc Trà

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.