Ngăn chặn hoạt động phục hồi FULRO

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Công an huyện Chư Prông, Gia Lai vừa phối hợp với UBND xã Ia Băng đưa đối tượng Rah Lan Blom (42 tuổi, trú tại xã Ia Băng) và một số đối tượng khác liên quan đến hoạt động phục hồi FULRO, “Tin lành Đê ga” ra kiểm điểm. Điều đáng nói là trước đó, Blom đã 2 lần bị bắt và bị Tòa án nhân dân phạt tù về hành vi hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga”. 
  Rah Lan Blom (người thứ 2 từ trái qua) và các đối tượng tại buổi kiểm điểm.    Ảnh: H.T
Rah Lan Blom (người thứ 2 từ trái qua) và các đối tượng tại buổi kiểm điểm. Ảnh: H.T
Trước đại diện chính quyền địa phương và hàng trăm người dân xã Ia Băng, Blom thừa nhận, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 9-2018, Blom nhiều lần liên lạc với Ama Hương (đối tượng FULRO lưu vong ở nước Mỹ). Ama Hương đã gửi 3 triệu đồng cho Blom mua điện thoại rồi lập tài khoản Facebook để tiện liên lạc và nhận chỉ đạo. Blom còn móc nối với các đối tượng FULRO trên địa bàn tỉnh để hoạt động, âm mưu tuyên truyền, lôi kéo một số bà con tại các làng trên địa bàn xã Ia Băng nhóm họp “Tin lành Đê ga”, hoạt động FULRO chống phá chính quyền. “Tôi xin hứa với chính quyền địa phương, già làng và bà con, từ nay, tôi từ bỏ hành vi sai trái. Bản thân đã vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng đến gia đình, dân làng, tôi thấy rất ân hận. Hôm nay, được bà con tha thứ, pháp luật khoan hồng, bản thân tôi sẽ cố gắng chăm lo lao động, phát triển kinh tế, sống hạnh phúc với gia đình”-Rah Lan Blom hứa trước chính quyền và bà con dân làng.
Mặc dù biết Blom có hành vi hoạt động FULRO nhưng Rơ Lan HDoen (vợ Blom), Rơh Lan Blin (con ruột Blom) và Rah Lan HPhyum (người cùng làng) không tố giác mà còn có hành vi giúp sức tạo điều kiện để Blom hoạt động. Tại buổi kiểm điểm, những đối tượng này cũng đã thừa nhận hành vi sai trái của bản thân và hứa không tái phạm.
Tại buổi kiểm điểm, già làng, trưởng thôn, chức sắc tôn giáo… đã phát biểu khuyên răn Blom và các đối tượng; đồng thời, yêu cầu bà con dân làng tuyệt đối không nghe các đối tượng FULRO tuyên truyền lôi kéo. Đội ngũ người có uy tín cũng vận động dân làng chăm lo lao động phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. Khi phát hiện những người có hành vi hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga”, người dân phải trình báo chính quyền địa phương và cơ quan Công an để ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.
Được biết, vào năm 2001 và năm 2004, Rah Lan Blom tham gia kích động, xúi giục một số người kéo lên trung tâm huyện Chư Prông biểu tình, gây rối. Sau đó, Blom bị bắt và bị Tòa án nhân dân xử phạt 4 năm tù. Đến tháng 4-2010, Blom tiếp tục nhận chỉ đạo của Siu Tanh (đối tượng FULRO lưu vong ở Mỹ) để hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga” âm mưu lôi kéo bà con tham gia chống chính quyền, đòi thành lập cái gọi là “Nhà nước riêng của người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên”. Blom bị bắt và bị Tòa án nhân dân xử phạt 9 năm tù về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc”. Ngày 25-8-2018, Blom chấp hành xong án phạt tù. Ngay khi trở về địa phương, Blom bị một số đối tượng móc nối, lôi kéo tiếp tục tham gia hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga”.
Trung tá Bùi Hữu Nam-Phó Trưởng Công an huyện Chư Prông-cho biết: Quá trình làm việc với cơ quan Công an, Blom thành khẩn khai báo và tỏ thái độ ăn năn hối hận. Mọi hành vi của đối tượng đã được làm rõ. Chúng tôi tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp tạo điều kiện thuận lợi để Blom và gia đình sớm hòa nhập với bà con trong làng, ổn định cuộc sống. Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục phối hợp quản lý tốt các đối tượng trên địa bàn, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền tại cơ sở để nêu cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. Đặc biệt, đơn vị sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu thủ đoạn của bọn phản động FULRO và các thế lực thù địch; động viên bà con hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và xây dựng nông thôn mới ở địa phương. 
Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.