Đối thoại với phụ nữ: Giải quyết nhiều vấn đề "nóng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm phát huy vai trò của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong việc tham gia phát triển kinh tế-xã hội, mới đây, Thường trực Huyện ủy Chư Pah (Gia Lai) đã có buổi đối thoại bổ ích, phần nào giải đáp nhiều vấn đề, giúp chị em yên tâm công tác.
Bà Phạm Thị Thúy-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Chư Pah-cho biết: Tại buổi đối thoại, nhiều vấn đề được nêu lên đã thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu như: công tác cán bộ nữ; vai trò của phụ nữ trong việc tham gia phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới; an toàn đối với phụ nữ và trẻ em trong tiêu chí đánh giá sự phát triển và tăng trưởng của xã hội; đảm bảo các điều kiện, cơ hội, chất lượng sống, học tập và việc làm của phụ nữ... “Với hình thức đối thoại trực tiếp, nhiều vấn đề chị em quan tâm mà lâu nay còn e ngại, chưa mạnh dạn phản ánh đều được Thường trực Huyện ủy tiếp nhận và trả lời đầy đủ”-bà Thúy chia sẻ.
  Buổi đối thoại giữa Thường trực Huyện ủy Chư Pah với cán bộ, hội viên phụ nữ.   Ảnh: H.T
Buổi đối thoại giữa Thường trực Huyện ủy Chư Pah với cán bộ, hội viên phụ nữ. Ảnh: Hà Tây
Tham gia đối thoại, bà Trịnh Thị Vân-Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Khươl-băn khoăn: “Vấn đề tinh giản biên chế đang được cán bộ chuyên trách phụ nữ rất quan tâm. Biết rằng đây là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, song với cán bộ chuyên trách diện dôi dư thì huyện cần có kế hoạch để giúp họ yên tâm công tác, ổn định cuộc sống”.
Bà Vũ Thị Thắm-Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Phú Hòa-nêu vấn đề thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội hiện nay. Theo chị Thắm, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 quy định đối tượng cán bộ không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tuy nhiên, họ chỉ được hưởng 2/5 chế độ hưu trí và tử tuất, không được hưởng chế độ ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nhất là cán bộ nữ không có chế độ thai sản là thiệt thòi rất lớn. Ngoài ra, việc quy định mức đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng vào quỹ hưu trí, tử tuất là 22% mức lương cơ sở, mức đóng bảo hiểm y tế hàng tháng là 4,5% mức lương cơ sở trong khi cán bộ không chuyên trách hưởng hệ số lương thấp cũng dẫn đến tình trạng nhiều cán bộ không muốn tham gia bảo hiểm xã hội. “Mong rằng các cấp, các ngành có những chính sách phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho cán bộ cơ sở, nhất là cán bộ nữ, giúp chúng tôi yên tâm gắn bó với công việc”-bà Vũ Thị Thắm giãi bày.
Góp thêm ý kiến tại buổi đối thoại, bà Rơ Châm H'Ken-Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Ka, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dệt thổ cẩm Ia Ka đề cập đến một khó khăn khác. Đó là Câu lạc bộ có 70 phụ nữ tham gia, sản phẩm làm ra được nhiều khách hàng đặt mua nhưng việc quảng bá còn hạn chế, không có chỗ trưng bày giới thiệu sản phẩm. “Chị em mong muốn lãnh đạo huyện quan tâm nhiều hơn về mặt này để giúp duy trì hoạt động câu lạc bộ và có thêm nguồn thu nhập, nâng cao đời sống cho hội viên”-bà H'Ken đề xuất.
Những vấn đề nổi cộm khác như: tình trạng tảo hôn, ngược đãi, xâm hại, bạo lực đối với trẻ em và phụ nữ chậm được phát hiện và ngăn chặn; thực trạng “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi, rải tờ rơi quảng cáo cho vay tiền trên các tuyến đường, cột điện gây mất mỹ quan và bức xúc trong dân nhưng chưa được ngăn chặn; nhiều sinh viên dân tộc thiểu số có bằng đại học, cao đẳng nhưng không xin được việc làm... cũng đã được thẳng thắn nêu ra tại buổi đối thoại.
Ông Đoàn Bảy-Bí thư Huyện ủy Chư Pah đánh giá cao những ý kiến có trách nhiệm, tâm huyết của các hội viên, phụ nữ. Ông Bảy cho rằng, các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương cần tăng cường đối thoại nhiều hơn để biết được tâm tư, suy nghĩ của chị em, hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát huy vai trò tham gia phát triển kinh tế-xã hội. Bí thư Huyện ủy cũng giao UBND huyện, các ban ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN huyện để có hành động cụ thể, thiết thực nhằm nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn mà hội viên, phụ nữ nêu ra tại buổi đối thoại.
“24 vấn đề được cán bộ, hội viên, phụ nữ đặt ra tại buổi đối thoại này, Thường trực Huyện ủy  sẽ nghiêm túc tiếp thu, ghi nhận. Ngoài trả lời trực tiếp, chúng tôi sẽ phân loại từng nhóm vấn đề để chỉ đạo các cơ quan liên quan giải đáp, thực thi trong thời gian tới”-ông Đoàn Bảy nhấn mạnh.
Hà Tây

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.