Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Giả danh cán bộ cơ quan Thuế, Quản lý Thị trường, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, nhân viên thu cước điện thoại… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân và doanh nghiệp là vấn đề nổi cộm trên địa bàn tỉnh Gia Lai thời gian gần đây.     
Theo đơn trình báo của bà Bùi Thị Út Mười-chủ cửa hàng điện nước Kim Hùng (đường Hai Bà Trưng, TP. Pleiku), ngày 11-9-2018, có người gọi điện cho bà, tự xưng tên Long, là cán bộ Quản lý Thị trường. Người này nói sẽ đến kiểm tra định kỳ và kiểm tra tem chống hàng giả tại cửa hàng của bà vào ngày 20-9-2018. Sau đó, người này tiếp tục gọi điện cho biết sẽ phối hợp với phường gửi thông tin và tem chống hàng giả cho cơ sở… “Khoảng 5 ngày sau, nhân viên Bưu điện đến giao cho tôi 1 gói hàng và yêu cầu thanh toán số tiền 475.000 đồng để nhận hàng. Thấy nghi ngờ nên tôi không nhận hàng. Sau đó, người tên Long tiếp tục gọi điện cho tôi và nói: “Cửa hàng của chị sắp toi rồi”-bà Mười cho biết. Lo ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cửa hàng, bà Mười đã làm đơn tố giác đến Cục Quản lý Thị trường Gia Lai, đồng thời cung cấp số điện thoại của đối tượng và đề nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc.
  Cửa hàng điện nước Kim Hùng bị đối tượng giả danh cán bộ Quản lý Thị trường gọi điện để lừa đảo. Ảnh: Dã Quỳ
Cửa hàng điện nước Kim Hùng bị đối tượng giả danh cán bộ Quản lý Thị trường gọi điện để lừa đảo. Ảnh: Dã Quỳ
Trước đó, chủ cửa hàng điện nước Thuận Phước (đường Trần Phú, TP. Pleiku) cũng nhận được điện thoại của một người tự xưng là cán bộ ngành Thuế bán tài liệu liên quan. “Khi nhận bưu phẩm tài liệu, chúng tôi khá bất ngờ vì nội dung thì ít mà chủ yếu là giấy trắng…”-chủ cửa hàng này cho hay. Không chỉ các cơ sở kinh doanh, ngay cả các phòng khám bệnh tư nhân cũng là “con mồi” béo bở để các đối tượng giả danh cán bộ lừa bán hàng. Thủ đoạn của các đối tượng này chủ yếu là tìm hiểu thông tin về các cơ sở kinh doanh, phòng khám… sau đó gọi điện thoại (chủ yếu gọi vào số máy cố định, mục đích để người nghe không nhìn thấy đầu số gọi đến) thông báo lịch kiểm tra rồi lừa bán tài liệu, tem chống hàng giả.
Trao đổi với P.V, ông Lê Hồng Hà-quyền Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường Gia Lai-khẳng định: “Đối tượng tên Long không phải người của đơn vị. Khi kiểm tra, chúng tôi sẽ thông báo bằng văn bản chứ không gọi điện. Bên cạnh đó, Cục không hề có chủ trương bán tem chống hàng giả hay tài liệu. Đơn vị đã cử cán bộ đến cơ sở của bà Mười để tìm hiểu thêm thông tin, đồng thời tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra, làm rõ”.
Cũng trong thời gian qua, một số đối tượng còn giả danh nhân viên thu cước điện thoại để chiếm đoạt tài sản. Theo ông Tô Ngọc Linh-Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Gia Lai, gần đây, đơn vị nhận được phản ánh của một số khách hàng trên địa bàn về hiện tượng tổng đài gọi điện thông báo nợ cước với số tiền lớn, sau đó uy hiếp chủ thuê bao với lý do số điện thoại trên có liên quan đến các hoạt động phạm pháp để chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng này chủ yếu là lên mạng internet lập tổng đài tự động “ảo” rồi gọi đến máy cố định của khách hàng để thông báo nợ cước điện thoại, sau đó hướng dẫn khách bấm số 0 để nghe giao dịch viên hướng dẫn. Nhân viên này sẽ thông báo số điện thoại khách hàng đang nợ cước điện thoại số tiền lên đến cả chục triệu đồng. Thông thường, khách hàng sẽ bất ngờ và không tin, giao dịch viên giả mạo này sẽ giả bộ kết nối điện thoại đến cơ quan chức năng như: Công an, Viện Kiểm sát nhân dân… nhưng thực chất cũng là người giả mạo, rồi thông báo số điện thoại trên có liên quan đến một đường dây rửa tiền hoặc một hoạt động phi pháp nào đó khiến khách hàng hoang mang, lo lắng. Sau đó, chúng tiếp tục dẫn dụ khách hàng chuyển tiền vào tài khoản để phục vụ việc điều tra, nếu không liên quan sẽ trả lại tiền.
Để tránh bị rơi vào “bẫy” lừa đảo trên, ông Tô Ngọc Linh đề nghị: “Khi nhận được những cuộc gọi có đầu số lạ hoặc nháy máy từ các đầu số quốc tế (bắt đầu bằng mã 00xxx), quý khách không nên gọi lại hoặc bấm các số trên bàn phím. Khách hàng cũng không nên chuyển tiền qua các tài khoản kẻ gian cung cấp và không cung cấp các thông tin như: số chứng minh nhân dân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng… khi có yêu cầu qua điện thoại”.
Trước thực trạng các đối tượng giả mạo cán bộ, sử dụng mạng internet, sim “rác” gọi điện thoại và gửi hàng theo đường bưu điện để lừa đảo ngày càng gia tăng, ông Nguyễn Ngọc Hùng-Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông-cho rằng: Ngành Viễn thông đã triển khai nhiều giải pháp như: chụp ảnh, thông tin chứng minh nhân dân… để xác định chính chủ thuê bao nhưng tình trạng sim “rác” vẫn còn. “Trong trường hợp nghi ngờ điện thoại lừa đảo hoặc bưu kiện khả nghi, người dân nên báo ngay với cơ quan chức năng, nhất là ngành Công an. Vì theo Luật An ninh mạng, Giám đốc Công an tỉnh có quyền yêu cầu đơn vị viễn thông cung cấp thông tin thuê bao để điều tra, xác minh. Về phía Sở Thông tin và Truyền thông cũng sẽ tiến hành thanh tra theo kế hoạch, từ đó kiểm tra cơ sở dữ liệu, quản lý thuê bao của các đơn vị viễn thông”-ông Hùng cho biết.
Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.