Kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa XI: Thảo luận nhiều nội dung quan trọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hôm qua (10-7), kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa XI bước vào ngày làm việc đầu tiên. Các đại biểu nghe đại diện HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và một số ngành báo cáo về tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm và mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018; cùng một số nội dung quan trọng khác.

Các ông, bà: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Phan Chung-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ayun H’Bút-Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì kỳ họp. Tham dự kỳ họp có các ông: Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XI.

 

Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Đ.T
Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Đ.T

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 8% trở lên

Trong 6 tháng đầu năm 2018, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển đúng hướng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 7,39%; giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010) ước thực hiện 9.705,9 tỷ đồng, bằng 49,36% kế hoạch, tăng 12,45% so với cùng kỳ năm trước; Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tiếp tục được tập trung chỉ đạo quyết liệt, toàn tỉnh có 51 xã đạt 19 tiêu chí; thu ngân sách trên địa bàn đạt gần 2.300 tỷ đồng, bằng 54,7% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 4,35% so với cùng kỳ năm ngoái…

Tại kỳ họp, đại biểu Nguyễn Đức Hoàng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài chính và các sở, ngành, địa phương nỗ lực thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách nhà nước một cách chủ động, tích cực xây dựng các biện pháp cụ thể để phấn đấu thu ngân sách năm 2018 đạt 4.500 tỷ đồng. Thu hồi kịp thời các khoản phát hiện qua kiểm tra, thanh tra, kiểm toán và đề ra các giải pháp giảm nợ đọng thuế. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tài chính-ngân sách, bảo đảm chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả và theo dự toán được giao.

Trao đổi về vấn đề tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2018 đạt 7,39% (thấp hơn so với cùng kỳ năm 2017), đại biểu Hồ Phước Thành-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, lý giải: Thời gian qua, tình hình sản xuất ở một số lĩnh vực gặp nhiều khó khăn. Giá cả một số mặt hàng nông sản xuống thấp đã ảnh hưởng đến sản xuất và thu nhập của người dân. “Để đạt mục tiêu đề ra trong năm 2018, chúng ta cần phấn đấu làm sao để 6 tháng cuối năm 2018 tốc độ tăng trưởng kinh tế phải đạt 8,45%, lúc này cộng cả năm thì chúng ta mới đạt 8% trở lên. Việc này không dễ, nhưng với nỗ lực của toàn Đảng bộ, toàn dân và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và của UBND, tôi tin tưởng rằng 6 tháng cuối năm sẽ đạt được kế hoạch đề ra”-ông  Hồ Phước Thành khẳng định.

 

Các đại biểu biểu quyết chương trình làm việc tại kỳ họp. Ảnh: Đ.T
Các đại biểu biểu quyết chương trình làm việc tại kỳ họp. Ảnh: Đ.T

Theo đại biểu Hồ Phước Thành, kết quả này có khả năng thực hiện bởi những lý do như sau: Trước mắt, về nông nghiệp, các chương trình khuyến nông, khuyến lâm được đẩy mạnh đầu tư, đặc biệt việc thực hiện hiệu quả cánh đồng mẫu lớn; chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hàng loạt dự án chăn nuôi theo hướng công nghiệp bắt đầu đi vào hoạt động; Công ty Đồng Giao, Công ty Đường Vạn Phát, Nhà máy Tinh bột sắn Ia Pa và hơn 60 dự án kêu gọi đầu tư đang hoạt động sẽ đem lại giá trị sản xuất rất cao; đặc biệt là một số nhà máy điện mặt trời đang triển khai thi công mang lại giá trị kinh tế về xây dựng rất cao. Điều này tạo ra một nguồn tăng trưởng thật sự chứ không phải đột biến như những năm trước đây.

Phát biểu tại kỳ họp, ông Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Trong 6 tháng đầu năm 2018, nhìn lại những kết quả đạt được, chúng ta có thể khẳng định, tình hình kinh tế-xã hội có bước phát triển tốt. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, hạn chế như: giá cả nhiều mặt hàng nông sản xuống thấp ảnh hưởng đến đời sống người dân; tình trạng phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn còn diễn ra ở một số địa phương; việc triển khai một số dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và tiến độ giải ngân vốn một số dự án còn chậm; công tác quản lý nhà nước về đất đai còn lỏng lẻo; tình trạng “tín dụng đen” xảy ra ở một số địa phương... Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đề nghị tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND tỉnh tập trung phân tích, đánh giá và tìm ra nguyên nhân, giải pháp khắc phục.

Thảo luận những vấn đề “nóng”

Trong phiên làm việc buổi chiều, các đại biểu HĐND tỉnh đã chia thành 8 tổ để thảo luận các nội dung trọng tâm của kỳ họp; đóng góp ý kiến vào nội dung các báo cáo, tờ trình. Hầu hết đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt của tỉnh. Tuy vậy, đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: công tác quản lý nhà nước về đất đai còn lỏng lẻo; công tác cải cách hành chính hiệu quả chưa cao; việc triển khai một số dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và tiến độ giải ngân vốn một số dự án còn chậm…

 

Các đại biểu bỏ phiếu bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Nguyễn Tư Sơn-Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: Đ.T
Các đại biểu bỏ phiếu bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Nguyễn Tư Sơn-Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: Đ.T

Xung quanh vấn đề được dư luận quan tâm thời gian qua đó là tình trạng phân lô, bán nền trái phép diễn ra tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, đại biểu Phạm Duy Du-Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm này thuộc về chính quyền địa phương, trong đó có một phần quản lý của cơ quan quản lý nhà nước. “Về nguyên nhân, tôi cho rằng có nhiều vấn đề thuộc chủ quan và khách quan. Việc cha mẹ cho con thừa kế là chuyện bình thường. Tuy nhiên, một số tổ chức, cá nhân lợi dụng vấn đề này để tách thửa không đúng quy định pháp luật. Các địa phương trong quá trình quản lý sử dụng đất không thực hiện đúng quy hoạch, kế hoạch, nhất là vấn đề về quy hoạch đô thị. Ngoài ra, cơ chế quản lý chưa phù hợp, công tác quản lý còn nhiều thiếu sót, triển khai xử lý không kịp thời nên tình trạng người dân chuyển mục đích, xây nhà trên đất nông nghiệp vẫn còn xảy ra”.

Đối với tình trạng phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn còn diễn ra ở một số địa phương, đại biểu Lê Phan Lương-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho rằng: Ủy ban nhân dân tỉnh cần có kế hoạch thanh tra, kiểm tra tổng thể các Ban Quản lý rừng trên địa bàn để có cái nhìn tổng thể hơn về thực trạng trong công tác quản lý của các đơn vị này. “Các Ban Quản lý này, cứ thanh tra là phát hiện sai phạm, không để mất rừng thì vi phạm các khoản chi khác hàng tỷ đồng. Cần mở các đợt thanh tra, kiểm tra để xử lý nghiêm đối với các sai phạm của các đơn vị này”-đại biểu Lê Phan Lương đề nghị. Cũng đề cập vấn đề trên, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang nghiêm khắc chỉ rõ: “Công tác quản lý bảo vệ rừng còn rất nhiều bất cập. Rừng đã mất thì phải tích cực trồng lại rừng chứ đừng để tái diễn tình trạng phá rừng nhiều hơn trồng rừng; phải làm sao để công tác bảo vệ rừng xuất phát từ mỗi người dân, từ mỗi thôn, làng, cơ sở”.

Một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm thảo luận là công tác quản lý nhà nước về vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Vấn đề sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng đặt ra không ít khó khăn cho ngành chức năng trong thanh-kiểm tra, kiểm soát thị trường khi ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của người dân trong việc sản xuất, buôn bán và sử dụng vật tư nông nghiệp còn hạn chế. Phân bón giả, phân bón kém chất lượng vẫn xuất hiện trên thị trường, trong khi đó, công tác kiểm tra, kiểm soát lại chưa thực sự quyết liệt và kết quả đạt được chưa thực sự bền vững. “Có rất nhiều cơ sở vi phạm mà hình thức xử phạt thì chưa thực sự hiệu quả. Chúng ta có làm nhưng làm không mạnh”-đại biểu Vũ Tiến Anh-Chánh Văn phòng HĐND tỉnh-nhận định.

Trong khi đó, liên quan đến những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người trồng hồ tiêu, đại biểu Nguyễn Dũng-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính cho rằng: Các ngân hàng phải triển khai ngay chính sách khoanh, giãn nợ đối với những hộ vay vốn trồng hồ tiêu bị thiệt hại. “Mỗi ngân hàng có chế độ khoanh, giãn nợ khác nhau. Trong khi người dân thì lại vay vốn ở rất nhiều ngân hàng. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước phải vào cuộc, đứng ra cùng các ngân hàng để cứu người trồng hồ tiêu nếu không sẽ dễ dẫn đến tình trạng “tín dụng đen”, vay nóng trong đồng bào dân tộc thiểu số gây bất ổn đến an ninh nông thôn”-đại biểu Nguyễn Dũng đề nghị.

Ngoài ra, tại buổi thảo luận, các đại biểu cũng đặt vấn đề về trách nhiệm của Ban An toàn Giao thông các huyện, chính quyền và các đoàn thể địa phương để xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn liên quan đến xe công nông chở người lưu thông trên quốc lộ; quan tâm đến vấn đề hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh THCS, nhất là người dân tộc thiểu số, giải pháp quản lý, tạo điều kiện cho những đối tượng này có việc làm ổn định, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ sa vào tệ nạn…

Hôm nay (11-7), kỳ họp sẽ tiếp tục với phần thảo luận tổ và thảo luận chung tại hội trường.

Minh Dung

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.