Krông Pa: Khắc phục tình trạng nước nhiễm bẩn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước tình trạng nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn, Trạm cấp nước sinh hoạt huyện Krông Pa đã tạm thời sử dụng lại trạm bơm cũ để đảm bảo nguồn nước sạch cho hơn 4.000 hộ dân trên địa bàn.

Ông Phạm Quốc Phong-Trạm trưởng Trạm cấp nước sinh hoạt huyện Krông Pa-cho biết: Từ ngày 4 đến 5-7, trạm đã thông báo ngừng cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn để tiến hành xả toàn bộ lượng nước đã bị nhiễm cặn bẩn tích tụ lâu nay trong các đường ống chính và đường ống nhánh dẫn đến nhà dân.

 

Đơn vị cấp nước tạm thời sử dụng nước lấy từ suối Mlah xử lý rồi cấp cho người dân sử dụng. Ảnh: M.N
Đơn vị cấp nước tạm thời sử dụng nước lấy từ suối Mlah xử lý rồi cấp cho người dân sử dụng. Ảnh: M.N

Theo ông Phong, giải pháp tạm thời hiện nay là tái sử dụng trạm bơm cũ trước đây. Thay vì lấy nước từ hồ thủy lợi Ia Mlah, trạm bơm cũ sẽ lấy nước trực tiếp của suối Mlah gần đó để bơm lên các bể chứa rồi lắng lọc qua hệ thống xử lý, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. “Hiện giờ, chúng tôi sử dụng toàn bộ nguồn nước từ suối Mlah thông qua việc phục hồi trạm bơm cũ trước đây. Tạm thời, nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vẫn đảm bảo khối lượng nhưng về lâu dài, nếu dòng suối cạn kiệt thì chúng tôi có thể sẽ pha thêm một phần lượng nước lấy từ hồ thủy lợi Ia Mlah”-ông Phong nêu giải pháp.

Theo ông Phong, nguyên nhân nguồn nước bị nhiễm bẩn là do nước lấy từ hồ thủy lợi Ia Mlah về bể chứa nước xử lý của trạm có hàm lượng sắt quá cao, trong khi trạm không có hệ thống xử lý. Ông Tạ Chí Khanh-Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pa-cho biết: Tới mùa nắng hạn, tình trạng nước sinh hoạt có màu đục đỏ, có mùi tanh xuất hiện thường xuyên hơn. Qua nhiều lần xét nghiệm cho thấy hàm lượng sắt và mangan trong nước rất cao, nhất là hàm lượng sắt. Theo ông Khanh, nguyên nhân ban đầu được các cơ quan chuyên môn xác định là do cấu tạo địa tầng, tại nơi nguồn nước có mỏ sắt. Ngoài ra, trong quá trình đóng cửa hồ tích nước do không có kinh phí để dọn vệ sinh lòng hồ nên lượng cây cối nằm lại dưới lòng hồ còn rất lớn, khi bị phân hủy cũng làm nguồn nước nhiễm bẩn. Thêm vào đó, đường ống lấy nước về trạm cấp nước để xử lý lại nằm dưới tầng đáy cùng với hệ thống đường ống thủy lợi nên lượng nước cặn bẩn ở đáy hồ cũng hút theo đường ống này.

“Năm ngoái, UBND huyện cũng đã chỉ đạo đơn vị chức năng sục rửa đường ống, vệ sinh bể chứa nước, tăng cường trang-thiết bị lọc nước nhưng tình hình không được cải thiện. Đầu năm 2018, huyện đã thuê đơn vị tư vấn có uy tín, có năng lực tiến hành khảo sát và tìm ra nguyên nhân chính khiến nguồn nước bị nhiễm bẩn. Đơn vị này cũng đưa ra giải pháp giảm hàm lượng sắt trong nước bằng cách xây dựng thêm các bể xử lý phun mưa với nguồn vốn đầu tư dự kiến khoảng 4 tỷ đồng. Hiện phương án này đang được tính toán chi tiết vì nguồn vốn chưa có, chờ xin kinh phí của tỉnh”-ông Khanh cho biết thêm.

Trước đó, theo phản ánh từ người dân, tình trạng nước sinh hoạt có màu đỏ đục, mùi tanh và có nhiều tạp chất xuất hiện trở lại từ tháng 5-2017 đến nay. Do không còn nguồn nước nào khác để sử dụng nên các hộ dân tại đây đã dùng vải màn lọc hoặc xây dựng bể chứa để lọc nước. Tuy nhiên, nước sau khi lọc cũng chỉ dùng để tắm giặt, còn nấu ăn thì phải mua nước bình. Ông Nguyễn Văn Quảng-Tổ trưởng tổ dân phố 1 (thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) xác nhận: “Người dân liên tục phản ánh tình trạng nước bẩn, nước đỏ ngầu, có mùi tanh. Chúng tôi mong các cấp, các ngành có biện pháp xử lý nguồn nước”.

Ngay sau khi tiếp nhận ý kiến của người dân, UBND huyện Krông Pa đã có văn bản yêu cầu Trạm cấp nước phối hợp với các đơn vị chức năng đưa ra các giải pháp để khắc phục tình trạng nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát về chất lượng nước và tình trạng hoạt động của máy móc thiết bị; thường xuyên súc rửa hệ thống ống theo định kỳ. Hy vọng thời gian tới, huyện Krông Pa sẽ sớm khắc phục tình trạng nước sinh hoạt bị ô nhiễm để người dân yên tâm.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.