Làng triệu phú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ sự quan tâm của chính quyền cùng với sự nỗ lực vươn lên của người dân, làng Mor (xã Đak Tơ Ve, huyện Chư Pah, Gia Lai) hiện có 56 triệu phú nông dân trong tổng số 93 hộ, mỗi hộ thu nhập bình quân từ hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng/năm.    
     
Theo anh Hàng-cán bộ văn hóa-xã hội xã Đak Tơ Ve, khoảng 10 năm trở lại đây, kinh tế làng Mor phát triển mạnh. Nhiều hộ từ nghèo khó trở nên khá giả, thậm chí có gia đình thu nhập tiền tỷ. Làng Mor là điển hình về sự phát triển kinh tế và sự nỗ lực vươn lên làm giàu của xã.

 

Triệu phú H’Nhơm.      Ảnh. Đ.Y
Triệu phú H’Nhơm. Ảnh. Đ.Y

Năm nay đã 80 tuổi nhưng với ông Hmir, khát vọng làm giàu vẫn chưa dừng lại. Gia đình ông Hmir hiện có 20 ha bời lời, 10 ha cao su, gần 9 ha lúa nước 2 vụ và nhiều loại cây ngắn ngày khác. Ngồi trong ngôi nhà sàn khang trang, rộng rãi, ông Hmir kể cho chúng tôi nghe về những gian khó và nỗ lực vươn lên để có được thành quả như ngày hôm nay. Ông Hmir nhớ lại: “Năm 1967, tôi đi bộ đội, đến giữa năm 1968 thì bị địch bắt. 6 năm ở Trại giam Phú Quốc, nếm trải những trận tra tấn dã man, nhưng tôi vẫn một lòng kiên trung. Đến năm 1973, tôi và những người tù chính trị yêu nước tại Trại giam Phú Quốc được trả tự do. Trở về làng, tôi tiếp tục tham gia cách mạng cho đến khi đất nước hoàn toàn thống nhất”.

Một thời gian dài sau chiến tranh, làng Mor cũng như các làng khác trong xã luôn chồng chất khó khăn bởi thiếu đói và mù chữ. Học theo những người có kinh nghiệm, tận dụng gần 1 ha đất bố mẹ cho, ông Hmir trồng mì, bắp, cải tạo đất trồng lúa nước 2 vụ. Khi có đủ lương thực, ông cùng vợ con tìm đất bỏ hoang trồng bời lời. Gom góp tiết kiệm, ông lại mua đất trồng cao su. Sau mấy chục năm nỗ lực, bây giờ gia đình ông Hmir đã là hộ khá nhất làng khi có tiền tỷ gửi tiết kiệm ở ngân hàng.

 

Một góc làng Mor. Ảnh: Đ.Y
Một góc làng Mor. Ảnh: Đ.Y

Theo gương ông Hmir, nhiều nông dân trong làng cũng học hỏi làm theo. Trước tiên là anh Luh (SN 1982)-con trai ông Hmir, hiện cũng là một triệu phú nông dân trẻ, năng động của làng. Anh Luh chia sẻ: “Cách đây 10 năm, mình lấy vợ và được bố mẹ cho 1 ha bời lời, 5 sào đất trồng lúa nước 2 vụ. Với 1,5 ha đất thì không thể làm giàu được nên mình bàn với vợ mở cửa hàng buôn bán tạp hóa, quán ăn. Tích cóp mỗi năm gia đình cũng để ra được 300 triệu đồng. Mình vừa làm ngôi nhà sàn hơn 700 triệu đồng”.

Cũng từ một hộ đặc biệt khó khăn trong làng, đến nay, gia đình ông H’Nhơm đã thoát nghèo, có thu nhập hơn nửa tỷ đồng mỗi năm. Trước đây, gia đình ông rất nghèo nên luôn phải chật vật lo cái ăn cho 5 đứa con, mùa giáp hạt bữa đói bữa no. “Mình học theo ông Hmir cải tạo 1,7 ha đất để trồng lúa nước 2 vụ, khai hoang và mua thêm 15 ha nữa để  trồng bời lời, cao su. Khi cao su cho mủ, có mủ bán hàng ngày, rồi bán bời lời, nhà mình có nguồn thu nhập lớn”-ông H’Nhơm cho biết.

 

Già Hmir người giàu nhất làng. Ảnh: Đ.Y
Già Hmir người giàu nhất làng. Ảnh: Đ.Y

Ông H’Nhăn-Trưởng thôn Mor, cho biết: “Đến nay,  cả làng có đến 56 triệu phú nông dân với thu nhập bình quân hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng/hộ/năm. Làng bây giờ chỉ còn 17 hộ nghèo, chủ yếu do neo đơn, mất sức lao động, già cả”.

Còn ông Lê Ngọc Ánh-Chủ tịch UBND xã Đak Tơ Ve, phấn khởi chia sẻ: “Làng Mor ngày càng có nhiều người làm ăn giỏi. Người dân trong làng ai cũng có ý thức làm giàu. Danh sách các gia đình có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm sẽ không chỉ dừng ở con số 56 mà ngày càng nhiều hơn”.

Đến làng Mor bây giờ, ai cũng không khỏi ngỡ ngàng. Đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch sẽ, bê tông phẳng lỳ, những vườn cao su, bời lời tít tắp, xanh mướt, những ngôi nhà khang trang, kiên cố. Làng Mor đang đổi thay từng ngày.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.