Truyền cảm hứng cho văn hóa đọc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thói quen đọc sách là một trong những yếu tố quan trọng tạo dựng nền tảng văn hóa cho mỗi con người, mỗi dân tộc. Để nâng cao văn hóa đọc trong đời sống tinh thần, từ năm 2016 đến nay, cứ vào đầu tháng 4, Gia Lai lại tổ chức ngày hội sách với nhiều hoạt động hấp dẫn thu hút bạn đọc ở mọi lứa tuổi.

Hội sách năm nay diễn ra từ ngày 2 đến 8-4 tại đường Anh hùng Núp (TP. Pleiku). Đây là năm thứ 3 Hội sách được tổ chức trên con đường nằm ngay Quảng trường Đại Đoàn Kết, một không gian khá lý tưởng để bạn đọc dễ dàng tiếp cận.

 

Nhiều bạn đọc đến với Hội sách năm 2017 tổ chức trên đường Anh hùng Núp (TP. Pleiku).   Ảnh: Đ. T
Nhiều bạn đọc đến với Hội sách năm 2017 tổ chức trên đường Anh hùng Núp (TP. Pleiku). Ảnh: Đ.T

Chuẩn bị kỹ cho hội sách

Đây là năm thứ 3 liên tục Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Gia Lai tham gia Hội sách. Ở 2 lần trước, Ban tổ chức đều đánh giá gian hàng của đơn vị có quy mô lớn nhất Hội sách, có sự đầu tư kỹ lưỡng, sách được xếp nghệ thuật theo chủ đề rất bắt mắt. “Năm nay, chúng tôi tiếp tục xếp sách nghệ thuật theo chủ đề 30-4. Từng thể loại: sách văn học, sách thiếu nhi… sẽ được xếp theo mô hình Dinh Độc Lập để thu hút bạn đọc và mọi người cũng dễ dàng chọn lựa loại sách yêu thích”-anh Đỗ Tuấn Đẹp-Phó Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Gia Lai) cho biết. Tại Hội sách năm nay, đơn vị này vẫn sẽ tiếp tục dẫn đầu về quy mô với khoảng 10 ngàn đầu sách được trưng bày tại các gian hàng (tăng hơn 2.000 đầu sách so với Hội sách năm 2017). “Chúng tôi có chương trình giảm giá 10-70% tùy loại sách. Ngoài ra, còn có sách tham khảo đồng giá 1.000 đồng, 2.000 đồng dành cho học sinh các cấp”-anh Đẹp cho biết thêm.

Gian hàng của Nhà sách Fahasa cũng được bạn đọc khá quan tâm trong những lần Hội sách trước bởi tốc độ cập nhật sách mới khá nhanh, có nhiều loại sách phù hợp với thị hiếu bạn đọc mọi lứa tuổi. Anh Trần Văn Bảo-Trưởng Chi nhánh Fahasa Gia Lai, cho biết: Năm nay, đơn vị trưng bày, giới thiệu khoảng 1.200 đầu sách, chủ yếu là sách văn học, kinh tế, kiến thức phổ thông, giáo trình ngoại văn, sách thiếu nhi và một số sách khảo cứu. Trong đó, ưu tiên sách của các tác giả trẻ, đặc biệt là 2 tác giả Tony buổi sáng và  Hamlet Trương với nhiều cuốn sách bán chạy hiện nay. Đặc biệt, cuốn “Bão lửa U23” của nhiều nhà văn, nhà báo đang “làm mưa làm gió” trên các diễn đàn cũng sẽ được trưng bày, giới thiệu với số lượng lớn để phục vụ bạn đọc quan tâm đến đội tuyển U23 Việt Nam. Bên cạnh đó, Nhà sách Fahasa cũng sẽ giảm giá nhiều hơn với các loại sách mới.

Qua các lần tham gia Hội sách trước, anh Bảo đánh giá: “Chúng tôi thấy tổ chức những hoạt động như thế này khá hiệu quả. Hội sách thu hút người dân từ ngày đầu tiên cho đến ngày cuối cùng. Nếu những ngày đầu, khách đến Hội sách chủ yếu là người ở TP. Pleiku thì những ngày cuối, lượng bạn đọc ở các huyện tìm đến tăng đột biến. Hội sách năm nay dự báo vẫn có sức hút rất lớn nên chúng tôi đã chuẩn bị khá chu đáo để phục vụ được tốt hơn”.

Ngoài 2 đơn vị trên, Hội sách năm nay còn có 10 đơn vị phát hành sách, các trung tâm ngoại ngữ, Viettel Gia Lai... tham gia. Các hoạt động diễn ra trong những ngày Hội sách gồm có: trưng bày và bán các loại sách quý, có giá trị; đọc sách miễn phí; làm thẻ mượn sách cho bạn đọc; trưng bày mô hình xếp sách nghệ thuật; giao lưu với các tác giả trong và ngoài tỉnh có tác phẩm được yêu thích; các chương trình talkshow, gameshow do các giáo viên người nước ngoài và người Việt Nam đến từ các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh thực hiện; biểu diễn guitar thùng của các học sinh trong tỉnh... Đặc biệt, Hội sách năm nay có sự tham gia của Viettel Gia Lai với gian trưng bày giới thiệu sách điện tử.

Truyền cảm hứng cho bạn đọc

Giữ thói quen đọc sách là cách hưởng thụ văn hóa đầy chiều sâu của nhiều người. Vì thế, Hội sách hàng năm là sự kiện được những người yêu sách chờ đợi. Đây cũng là dịp để họ gặp gỡ với những người có cùng niềm yêu thích, đồng thời chia sẻ và lan tỏa niềm đam mê đến mọi người. Nhiều người kỳ vọng, Hội sách lần thứ 3 sẽ được tổ chức chuyên nghiệp hơn, mang đến không gian đọc sang trọng, phù hợp. Nếu có thể, Ban tổ chức nên mở rộng không gian các gian hàng để bạn đọc chọn sách được thoải mái hơn. Bên cạnh đó, không gian của sách cần sự yên tĩnh, các đơn vị nên tránh mở âm thanh riêng để hạn chế tối đa tiếng ồn.

Chị Phạm Thị Thi Giang (đường Tô Vĩnh Diện, TP. Pleiku) thì kỳ vọng: “Các đơn vị cũng nên có sự đầu tư trong việc trưng bày sách cũ sao cho gọn gàng, đẹp mắt như trưng bày gian sách mới. Bởi dù cũ hay mới thì đối với người yêu sách, nó có giá trị như nhau. Theo tôi, nên có gian hàng sách dành riêng cho thiếu nhi, được trang trí càng bắt mắt càng tốt; đồng thời sách phải được chọn lựa nội dung phù hợp và chất lượng. Các nhà sách kinh doanh là một chuyện, nhưng cần khơi được sự yêu quý, trân trọng sách với trẻ nhỏ, từ đó định hình văn hóa đọc cho một thế hệ về sau”.

Về các chương trình bên lề, năm nay, Hội sách tiếp tục mời các tác giả giao lưu với bạn đọc với những câu chuyện thú vị về văn hóa đọc, lợi ích của sách trong cuộc sống hôm nay. Theo chị Giang, Ban tổ chức cũng nên có những cuộc thi nho nhỏ, thú vị khác như: “Nói về cuốn sách có ảnh hưởng đến bạn”, “Cuốn sách mà bạn thích nhất”… Cùng ý tưởng này, anh Hà Công Trường (đường Nguyễn Du, TP. Pleiku) chia sẻ: “Ban tổ chức nên mở cuộc thi nhỏ viết về sách và tổng kết vào dịp bế mạc Hội sách; trao đổi về kỹ năng đọc và chọn lọc tác phẩm; tổ chức thêm nhiều trò chơi dân gian và có không gian cà phê để người yêu sách có địa điểm trao đổi niềm yêu thích ngay tại Hội sách, biến ngày này thành một ngày hội thực sự. Chính không gian, không khí của ngày hội sẽ là yếu tố thu hút mọi người đến gần hơn với sách”.

Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.