Dự án đường gom huyện Chư Sê: Tháo gỡ vướng mắc của người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dự án sửa chữa, nâng cấp vỉa hè và mở rộng tuyến đường Hùng Vương (trên Quốc lộ 14) của huyện Chư Sê được triển khai từ năm 2016, nhằm phấn đấu đưa thị trấn Chư Sê trở thành thị xã trước năm 2020. Tuy nhiên, việc xây thêm đường gom 2 bên đường lại không nhận được sự đồng tình của người dân. Sau thời gian tuyên truyền, đối thoại và giải quyết những vướng mắc của dân, hiện phần lớn người dân đã đồng thuận với dự án này của huyện.

Dự án sửa chữa, nâng cấp vỉa hè và mở rộng tuyến đường Hùng Vương (trên Quốc lộ 14) có chiều dài toàn tuyến là 902 mét. Bao gồm các hạng mục: đường gom 3 mét; dải trồng cây và vỉa hè đoạn từ đường Hoàng Văn Thụ đến đường Quang Trung (phía Tây đường Hùng Vương). Trong đó, đường gom 3 mét được xây dựng theo quy mô đường giao thông đô thị phân khu vực, tốc độ thiết kế 40 km/giờ. Dải trồng cây 3 mét nằm giữa đường chính và đường gom dùng làm dải phân cách cho tuyến đường gom nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này. Kế tiếp đường gom là vỉa hè 3 mét được lót đá bazan.

Làm rõ nội dung kiến nghị của người dân

Dự án đường gom được triển khai đi qua khoảng 400 hộ gia đình, nhiều cửa hàng, cơ quan nhà nước. Trong đó, có khoảng 29 hộ không đồng tình với việc thực hiện dự án. Bởi, người dân cho rằng trước khi triển khai thực hiện đường gom, UBND huyện không trưng cầu ý dân; tiêu chuẩn mở đường gom với độ rộng bất nhất; UBND huyện không nhất quán trong công tác giải phóng mặt bằng; dự án sẽ ảnh hưởng tới việc sinh hoạt và buôn bán của dân.

 Dự án đường gom được triển khai đi qua khoảng 400 hộ gia đình, nhiều cửa hàng, cơ quan nhà nước. Ảnh: Trần Dung
Dự án đường gom được triển khai đi qua khoảng 400 hộ gia đình, nhiều cửa hàng, cơ quan nhà nước. Ảnh: Trần Dung

Khi nhận được những kiến nghị của người dân, UBND huyện đã từng bước tiến hành họp, gặp gỡ và đối thoại với họ. Những vướng mắc của dân đã được giải thích, làm rõ. Cụ thể: Công trình đường gom dọc đường Hùng Vương nằm là do Nhà nước thực hiện trong chỉ giới xây dựng; nguồn vốn dây dựng cơ bản tập trung nên không phải trưng cầu hoặc lấy ý kiến của nhân dân. “Tuy không phải trưng cầu ý dân nhưng trước khi triển khai thi công, UBND huyện cũng đã chỉ đạo tổ chức họp dân, thông báo và công bố, công khai dự án bằng pano để người dân biết mà thực hiện tháo dỡ, trả lại mặt bằng lấn chiếm để huyện thi công công trình”- ông Trần Văn Lam (Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện Chư Sê) cho biết.

Về quy chuẩn đường gom, đối với đoạn có chỉ giới xây dựng hẹp thì huyện chỉ xây dựng mặt đường gom với bề rộng 3m, còn với những đoạn có chỉ giới xây dựng rộng hơn thì huyện xây dựng mặt đường gom với bề rộng 4m. Việc này hoàn toàn phù hợp với điều kiện thực tế. Trong việc giải phóng mặt bằng để xây dựng công trình đường gom, UBND huyện đã chỉ đạo Đội quy tắc Đô thị yêu cầu những hộ dân đã tự ý cơi nới, lấn chiếm để buôn bán trả lại đất giao thông theo chỉ giới xây dựng đã được UBND tỉnh phê duyệt.

 Người dân cơ bản đã đồng thuận với dự án đường gom dọc tuyến đường Hùng Vương. Ảnh: Trần Dung
Người dân cơ bản đã đồng thuận với dự án đường gom dọc tuyến đường Hùng Vương. Ảnh: Trần Dung

Về việc cấp phép xây dựng đường gom, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê Nguyễn Hồng Linh khẳng định: “Việc này UBND huyện thực hiện theo điểm b, khoản 2, điều 89 của Luật Xây dựng. Công trình đường gom dọc đường Hùng Vương thuộc “Công trình được miễn phép xây dựng”. Vừa qua, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai cũng đã có công văn thông báo để các hộ dân biết và đồng thuận, thực hiện theo chủ trương của huyện nhằm đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và nâng hạng loại đô thị trên địa bàn thị trấn Chư Sê”.

Người dân cơ bản đã đồng thuận

Sau nhiều lần được gặp gỡ, đối thoại và giải đáp những vướng mắc, đa phần người dân đã nêu cao tinh thần đồng thuận. Ngày 20- 3-2017,UBND thị trấn Chư Sê đã tổ chức họp các hộ dân liên quan thông báo về nội dung trả lời nội dung kiến nghị của UBND huyện. Qua đó, các hộ đã thống nhất với chủ trương xây dựng đường gom. Tại buổi họp, ông Đồng Xuân Lành (số 918- Hùng Vương- Thị trấn Chư Sê) cho ý kiến rằng: “Tôi cơ bản nghe theo chủ trương nhưng vẫn mong được xem xét, tạo điều kiện để các hộ kinh doanh như chúng tôi được mở đường nối ra  Quốc lộ để thuận lợi trong việc mua bán”. Cũng như ông Lành, bà Nguyễn Thị Thu Ba (số 807- Hùng Vương- Thị trấn Chư Sê) thống nhất với dự án mở đường gom của huyện và cũng mong được tạo điều kiện để gia đình kinh doanh, buôn bán.

Về những khó khăn của người dân trong việc buôn bán không đạt doanh thu, không đủ nộp thuế và đảm bảo cuộc sống, UBND huyện đã chỉ đạo Chi cục Thuế phối hợp giải quyết miễn giảm thuế cho các hộ dân liên quan theo quy định. Hiện nay, khối lượng thi công công trình đường gom đã đạt trên 80%. Đa phần các hộ dân cũng đã thống nhất đóng góp làm vỉa hè bằng đá bazan cho đảm bảo bền, chắc, mỹ quan đô thị. Thực tế cho thấy, trong năm 2016, huyện Chư Sê cũng đã tiến hành xây dựng 2 tuyến đường gom dọc theo 2 bên Quốc lộ 14 đoạn từ Hoàng Văn Thụ tới đường Cách Mạng. Lúc đầu, người dân cũng đã phản ứng quyết liệt nhưng sau khi UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng xuống kiểm tra quy trình và kết luận UBND huyện Chư Sê đã làm đúng thẩm quyền; đồng thời được trực tiếp đối thoại với lãnh đạo huyện, người dân cũng đã đồng thuận. Hiện nay, tuyến đường gom này đã đưa vào sử dụng và phát huy được hiệu quả.

Hệ thống đường gom giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Ảnh: Trần Dung
Hệ thống đường gom giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Ảnh: Trần Dung

“Hệ thống đường gom cho phép xe gắn máy được lưu thông 2 chiều, xe ô tô được lưu thông một chiều giúp cho việc đi lại của người dân được thuận lợi hơn, không phải băng qua đường Quốc lộ, góp phần giảm nguy cơ tai nạn giao thông. Đây cũng sẽ là mặt tích với các hộ kinh doanh vì đường gom sẽ thuận lợi hơn cho việc di chuyển của khách hàng. Việc xây dựng đường gom là phù hợp với tình hình thực tế của địa phương trong lúc huyện nhà đang chỉnh trang nâng cấp đô thị để trở thành thị xã. Thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục gặp gỡ, đối thoại với người dân để nghe ý kiến và có giải pháp kịp thời cho những vướng mắc của người dân, tạo sự đồng thuận chung trong dân”- Chủ tịch UBND huyện Chư Sê Nguyễn Hồng Linh nhấn mạnh.

BOX: Về việc kiểm tra, làm rõ việc mở đường gom Quốc lộ 14 (đoạn qua Thị trấn Chư Sê), Sở Xây dựng Gia Lai đã có công văn số 678/SXD-QLQH ngày 25-5-2017, nêu rõ: Giải pháp tổ chức đường gom là góp phần giảm áp lực giao thông trên tuyến đường chính. Các tuyến đường gom qua các khu vực có các trụ sở cơ quan là phù hợp. Song một phần tuyến qua khu dân cư có gây bất tiện cho sinh hoạt của người dân. Trong quá trình triển khai UBND huyện Chư Sê đã có giải quyết và điều chỉnh một số vị trí bất hợp lý gây bất tiện cho người dân, đã giải quyết một phần yêu cầu của người dân trong quá trình sử dụng. 

                                                                                                                                                            Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.