Điểm sáng hiến đất làm đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển nông sản, nhân dân thôn Tân Hội (xã Tân An, huyện Đak Pơ) đã đồng lòng hiến đất, đóng tiền nâng cấp và làm mới đường nội đồng, đường giao thông nông thôn. Nhiều tuyến đường được mở rộng, cứng hóa đã làm cho diện mạo nông thôn nơi đây thêm khởi sắc.

 Sự chung tay đóng góp của bà con trong thôn Tân Hội đã giúp các tuyến đường giao thông nông thôn được mở rộng, cứng hóa. Ảnh: H.T
Sự chung tay đóng góp của bà con trong thôn Tân Hội đã giúp các tuyến đường giao thông nông thôn được mở rộng, cứng hóa. Ảnh: H.T

Chuyện hiến đất, đóng tiền làm đường của nhân dân thôn Tân Hội được bắt đầu từ khi huyện khởi động chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhận thức được lợi ích của việc tham gia xây dựng nông thôn mới, người dân thôn Tân Hội đã sẵn sàng cho đi “tấc đất, tấc vàng” cùng hàng trăm ngày công và tiền của để mở rộng, cứng hóa các con đường nội đồng, đường giao thông nông thôn…

 Mới đây nhất, người dân đã hiến 3.750 m2 đất và đóng góp hơn 30 triệu đồng để cứng hóa 2,5 km đường dẫn ra cánh đồng mía mẫu lớn của thôn. Theo người dân, ngày trước con đường này chật hẹp và rất dễ bị hư hỏng vào mùa mưa. Đặc biệt, cuối năm 2016, thời tiết mưa nhiều đã làm cho con đường trở nên lầy lội, không thể đi lại được. Trước tình hình đó, thôn đã họp dân tìm cách giải quyết. Phương án cuối cùng được bà con thống nhất là mỗi hộ đóng 200-300 ngàn đồng và đến ruộng nhà ai thì nhà đó sẽ hiến đất. Sau đó, bà con tiến hành giải phóng mặt bằng, thuê máy móc san ủi, đổ đá, gia cố những điểm lún và làm mương thoát nước để cứng hóa, mở rộng mặt đường lên 6 mét.

Có ruộng nằm ngay bên cạnh con đường dẫn ra cánh đồng mía mẫu lớn của thôn, ông Phạm Văn Kinh không ngần ngại hiến 180 m2 đất đang trồng mía. Ông Kinh vui vẻ cho biết: “Ngày trước, con đường này rộng chưa đến 4 mét. Đã vậy, cây cỏ hai bên còn lấn sâu vào lòng đường gây khó khăn cho việc lưu thông. Lúc có xe lớn đi ngược chiều, xe máy phải tấp vào một bên. Do vậy, khi thôn đưa ra chủ trương mở rộng con đường, gia đình tôi rất ủng hộ”. Nhìn con đường đã được cứng hóa, ông Nguyễn Hữu Trần-hộ hiến 150 m2 đất phấn khởi: “Những năm trước, để vận chuyển nông sản, bà con trong thôn phải đóng tiền để tu sửa nhưng cứ thu hoạch nông sản xong là đường lại hỏng. Giờ thì con đường đã được cứng hóa rồi nên bà con không còn lo đường khó đi nữa. Bà con phấn khởi lắm”.

Ngoài con đường dẫn ra cánh đồng mía mẫu lớn của thôn, từ năm 2016 đến nay, nhân dân thôn Tân Hội còn hiến đất, đóng góp tiền của, công sức cứng hóa nhiều tuyến đường nội đồng và đường nội thôn để phục vụ việc đi lại và vận chuyển nông sản. Riêng năm 2016, người dân thôn Tân Hội đã đóng gần 200 triệu đồng để bê tông hóa 300 mét đường nội thôn. Những tháng đầu năm 2017, người dân tiếp tục hiến 9.000 m2 đất và đóng góp 52 triệu đồng để cứng hóa 6 km đường nội đồng. Những gia đình tiên phong trong việc làm đường là hộ ông Ngô Đình Phùng, ông Hồ Thanh Tuấn, bà Lương Thị Chính. Ông Lê Văn Toàn-Trưởng thôn Tân Hội cho biết: Đa số các tuyến đường này đều là đường đất nên khó khăn cho việc đi lại. Do vậy, khi thôn đưa ra chủ trương cứng hóa các tuyến đường, bà con rất ủng hộ. Bên cạnh đó, huyện Đak Pơ cũng đã hỗ trợ 5 triệu đồng/km nên bà con rất phấn khởi và bắt tay ngay vào giải phóng mặt bằng, hiến đất, tham gia ngày công làm đường. Đến nay, 100% đường liên thôn và 80% đường nội thôn đã được bê tông. Tới đây, thôn sẽ tiếp tục vận động bà con đóng góp để cứng hóa các con đường nội đồng nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất trên địa bàn.

 Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Mùa xuân hoa cỏ

Mùa xuân hoa cỏ

(GLO)- Tết rồi, mùa khô ràn rạt gió và nắng. Mùa này, Tây Nguyên có thể ứng vào câu thơ của Nguyễn Trãi: “Hoa thường hay héo cỏ thường tươi”. Một thời mùa này, Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng, chỉ có mịt mù bụi đỏ, đỏ từ lá cây, nếu loại cây ấy còn lá, tới nhà cửa, người ngợm. Bụi, khô và bỏng rát vì... lạnh. Mùa này lạ lắm, nắng ong óng vàng và lạnh quắt tai, thứ lạnh khô rất hiếm, đặc trưng Tây Nguyên.
Nhộn nhịp phiên chợ Tết ở Đak Pơ

Nhộn nhịp phiên chợ Tết ở Đak Pơ

(GLO)- Ngày 17-1 (nhằm ngày 26 tháng Chạp), huyện Đak Pơ tổ chức “Phiên chợ Tết, giao lưu văn hóa-văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão 2023”. Phiên chợ thu hút đông đảo người dân tham quan, mua sắm, vui chơi, tạo không khí ngày Tết rộn ràng, đầm ấm.
Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua

Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua

(GLO)- Những năm qua, MTTQ tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, thiết thực góp phần phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh trật tự, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Nhân dịp 86 năm thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, P.V Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn ông HỒ VĂN ĐIỀM-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.
Phát huy truyền thống anh hùng, sẵn sàng bảo vệ an ninh Tổ quốc

Phát huy truyền thống anh hùng, sẵn sàng bảo vệ an ninh Tổ quốc

(GLO)- Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, lực lượng An ninh Công an tỉnh Gia Lai ra đời với nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ nhân dân. Vừa mới thành lập, lại phải chiến đấu trong điều kiện đầy cam go, thử thách, lực lượng quân số mỏng, điều kiện phục vụ công tác và chiến đấu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng lực lượng An ninh Gia Lai đã đoàn kết thống nhất thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống thù trong, giặc ngoài để bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ, nhanh chóng khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt trên trận tuyến bảo vệ an ninh quốc gia.
Vị trí địa lý - địa danh và địa giới hành chính tỉnh Gia Lai

Vị trí địa lý - địa danh và địa giới hành chính tỉnh Gia Lai

Gia Lai là một tỉnh miền núi nằm ở phía bắc Tây Nguyên trên độ cao trung bình 700 - 800 m so với mực nước biển.Với diện tích 15.536,92 km², tỉnh Gia Lai trải dài từ 12°58'20“ đến 14°36'30“ vĩ bắc, từ 107°27'23“ đến 108°54'40“kinh đông.Phía bắc Gia Lai giáp tỉnh Kon Tum, phía nam giáp tỉnh Đak Lak, phía tây giáp Campuchia với 90km là đường biên giới quốc gia, phía đông giáp các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.