Liverpool và "thất bại biểu tượng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lần đầu tiên kể từ năm 1938, đội bóng ít tên tuổi Brentford quật đổ Liverpool ở giải đấu có đẳng cấp cao nhất trong làng bóng Anh.
Nhưng chiến thắng 3-1 của Brentford trước Liverpool không chỉ là bất ngờ thuần túy, vốn thường xuất hiện nhan nhản trong môn bóng đá. Kết quả ấy cũng không đơn thuần xác nhận thành công của Brentford, hoặc đà trượt của Liverpool ở Premier League mùa này. Đấy là một kết quả mang tính biểu tượng: Liverpool của HLV Jurgen Klopp từ nay sẽ không còn như những gì họ đã được biết đến suốt nhiều năm qua.
 
Liverpool (trái) không còn chứng tỏ được đẳng cấp của mình trước các đội dưới cơ. Ảnh: AFP
Liverpool (trái) không còn chứng tỏ được đẳng cấp của mình trước các đội dưới cơ. Ảnh: AFP
Mùa trước, Liverpool hòa 8, thua 2 trong tổng số 38 trận ở Premier League, mất 22 điểm. Trong nhiều trường hợp, cuộc đua giành chức vô địch Premier League không được quyết định bởi sức mạnh của các ứng cử viên vô địch, hoặc khả năng thắng nhau trong các trận đấu quyết định. Đội vô địch Premier League, hoặc vô địch trong một giải đấu đường trường nói chung, là đội mất điểm ít nhất. Bây giờ, khi vẫn còn 2 trận nữa mới đến thời điểm giữa giải, Liverpool đã mất số điểm nhiều hơn tổng số điểm mất đi của họ trong nguyên mùa trước (Liverpool đã hòa 4, thua 5 trong 17 trận, mất 23 điểm).
Có hai kết luận. Một là đội bóng của ông Jurgen Klopp dĩ nhiên không còn khả năng tranh ngôi vô địch, khi đá nhiều hơn và thua đội đầu bảng Arsenal đến 15 điểm. Thứ hai, Liverpool thậm chí còn đang đối diện nguy cơ không lọt được vào tốp 4 - tức mất suất dự Champions League. Riêng kết luận này dĩ nhiên còn tùy quan điểm (về độ khó của việc lọt vào tốp 4). Suy cho cùng, mọi chuyện còn ở phía trước trong cuộc đua tốp 4. Vấn đề lớn nhất nảy sinh từ trận thua Brentford là: dù thành bại thế nào, Liverpool đã thật sự đánh mất bản sắc của họ rồi. Nhìn về tương lai, trong tay ông Jurgen Klopp sẽ không còn một Liverpool vừa xuất sắc, vừa kiên cường, như từng được biết đến nữa.
Brentford mở tỷ số và họ dễ dàng giữ vững “truyền thống”: không bao giờ thua trong một trận đấu mà họ mở tỷ số ở Premier League (đây là trận thứ 19, với kết quả thắng 15, hòa 4). Vậy, Brentford mới là đội giữ vững bản sắc, chứ không phải đối thủ nổi tiếng hơn họ. Ngược lại, Liverpool đã không chứng tỏ được khả năng vượt khó, luôn đeo bám cho đến khi cuộc chơi thật sự chấm dứt như trước đây. Họ thua tiếp bàn nữa (0-2) từ trước khi hiệp 1 khép lại. Khác biệt ở đây là vấn đề tinh thần (chứ về thực lực thì tuy thua, Liverpool yếu hơn Brentford thế nào được). Liverpool bây giờ yếu từ tinh thần đến chuyên môn.
Đâu là điểm yếu chuyên môn? Buồn thay, nhược điểm của Liverpool trong trận thua Brentford trải đều ở cả ba tuyến. Darwin Nunez vẫn đang loay hoay, thất bại trong việc chứng tỏ mình ở hàng công. Tiền vệ, vốn đã là khu vực yếu nhất trong đội hình Liverpool lâu nay, thì tiếp tục không có khả năng kiểm soát thế trận. Dưới hàng thủ, Virgil Van Dijk hóa ra lại là cầu thủ bị cho điểm thấp nhất, trong hầu hết các trang chấm điểm phong độ cá nhân. Anh bị thay ngay sau hiệp 1 - điều trước đây chưa từng xảy ra, không kể những lần thay người “trong kế hoạch” (ví dụ thay người để giữ sức, ở Cúp Liên đoàn). Phải thay trung vệ trụ cột thì đấy không bao giờ là chi tiết nói lên một đội hình ổn thỏa. Và khi Liverpool thua ở vị trí của Van Dijk, đấy cũng là chi tiết “biểu tượng”. Liverpool thật sự đánh mất chính mình, trước khi bị đối thủ yếu Brentford làm cho bẽ bàng!
Theo Kinh Thi (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Niềm đam mê bất tận với billiards

Niềm đam mê bất tận với billiards

Hành trình chinh phục ngôi vô địch đồng đội thế giới 2024 nội dung carom 3 băng của “cặp bài trùng” Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã đưa người hâm mộ billiards trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, có cả sự hồi hộp, nghẹt thở đến vỡ òa hạnh phúc.