Bóng đá châu Âu: Giông bão đầu năm với các ông lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chelsea và Liverpool cùng mất điểm trong cuộc đối đầu trực tiếp và kết quả này như chắp thêm cánh cho đội đầu bảng Man.City ở Premier League - Ngoại hạng Anh.
Ngược lại, Real Madrid chưa hề hấn gì cho lắm, dù trận đấu đầu tiên trong năm 2022 của họ rất tệ khi thua đội yếu Getafe tại La Liga.
Người ta vẫn gọi những trận đấu lớn như Chelsea - Liverpool là “trận cầu 6 điểm”. Có thể hình dung: Cả khách lẫn chủ đều mất 2 điểm, hơn là được 1 điểm, khi họ kìm chân nhau với tỷ số 2-2, để đội đầu bảng Man.City hưởng lợi. Trong khi Man.City kéo dài mạch thắng ở Premier League lên đến 11 trận liên tiếp, thì Chelsea hòa đến 4 trong 5 trận gần đây, còn Liverpool chỉ hòa hoặc thua trong 3 vòng gần nhất. Đó chính là khác biệt lớn nhất, sẽ quyết định ngôi vô địch Premier League mùa này. Khi lối chơi theo triết lý của Man.City “vào guồng” thì đội này trở thành một cỗ máy chiến thắng, do cách chơi như đã được lập trình hóa. Kể cả khi Guardiola thừa nhận “Arsenal hay hơn”, thì rút cuộc Man.City vẫn thắng 2-1 vào giờ chót (trong loạt trận đêm thứ bảy).

Dẫn trước Chelsea, nhưng Liverpool (phải) cuối cùng chỉ có 1 điểm ra về. Ảnh: AFP
Dẫn trước Chelsea, nhưng Liverpool (phải) cuối cùng chỉ có 1 điểm ra về. Ảnh: AFP
Ngược lại, Liverpool vẫn không giữ được ưu thế lớn khi đã dẫn đến 2 bàn cách biệt trên sân một Chelsea đã tự gạt bỏ Romelu Lukaku. Chưa chắc Liverpool và Chelsea yếu hơn Man.City, nhưng các đội này thua Man.City về tính ổn định. Như đã nêu, cả hai đều liên tục mất điểm trong các trận đấu gần đây, chứ không chỉ giậm chân tại chỗ vì trực tiếp hòa với nhau. Khả năng kiểm soát thế trận là điều mà Liverpool không có trong cuộc quyết đấu trên sân Chelsea. Sadio Mane và Mohamed Salah ghi bàn khá sớm (dẫn 2-0 chỉ sau 26 phút), nhưng họ cũng sớm phải trở về vạch xuất phát sau các bàn gỡ của Mateo Kovacic và Christian Pulisic cho Chelsea. Trận đấu hào hứng trong mắt người xem, nhưng không thể cho là xuất sắc về chiến thuật. HLV Juergen Klopp (Liverpool) không xuất hiện vì dương tính Covid-19. Thủ môn Alisson, Roberto Firmino và Joel Matip cũng vắng mặt vì lý do tương tự. Với Chelsea, đây đang là giai đoạn khó khăn, và Lukaku thật đáng trách khi anh lại góp phần “phá team” trong hoàn cảnh này. Tinh thần thi đấu là giá trị lớn nhất mà Chelsea của Thomas Tuchel thể hiện được. Sắp tới, cả Liverpool lẫn Chelsea đều vẫn gặp nhiều khó khăn. Liverpool là đội sứt mẻ lực lượng nghiêm trọng nhất vì Cúp châu Phi. Với Chelsea, thì vẫn còn đấy “vấn đề Lukaku”, chưa giải được rốt ráo.
Tại La Liga, “phong độ nhất thời” là chi tiết lớn nhất có thể lý giải vì sao siêu cường Real Madrid lại có thể thua một Getafe cách đây không lâu còn đứng chót bảng. Các ngôi sao Real tỏ ra chậm chạp, thường xuyên thua một bước chạy hoặc lép vế về sức rướn khi phải tranh chấp tay đôi với các đối thủ hoàn toàn “vô danh” bên phía đối phương. Họ không thể tập trung và rất hay mất bóng. HLV Carlo Ancelotti (Real) thừa nhận: “Chúng tôi nghỉ tết nhiều hơn đối thủ một ngày. Rõ ràng, các cầu thủ Real chưa ở vào thế sẵn sàng trong trận đấu này”. Ancelotti thanh thản nhận thua một cách dễ dàng như vậy có lẽ là vì thất bại này vẫn chưa đe dọa vị trí đầu bảng của Real.
Trong khi Real còn đang lặn ngụp trong phong độ mờ nhạt, thì Getafe ở vào thái cực ngược lại. Trong 19 vòng đã qua, có đến 8 vòng đội này đứng ở vị trí chót bảng và 9 vòng ở vị trí áp chót. Nhưng bây giờ, Getafe đã vươn hẳn lên vị trí an toàn sau trận thắng Real 1-0. Đấy là thành quả hoàn toàn xứng đáng. Ít người lưu ý: Getafe chính là đội duy nhất ở La Liga bất bại trong 6 vòng đấu gần đây. Họ bắt đầu thăng hoa từ một xuất phát điểm không thể khó khăn hơn: đứng chót bảng và phải sa thải HLV Michel. Hiệu quả công việc của HLV mới Quique Sanchez Flores là quá rõ ràng.
Theo Ngũ Viên (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go. 
Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.