Vì sao 4 nước muốn giành quyền đăng cai AFF Cup 2020?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thái Lan, Campuchia, Indonesia và Singapore đang trong cuộc đua tranh quyết liệt nhằm giành quyền đăng cai AFF Cup 2020.

 AFF Cup 2020 được tổ chức trong hoàn cảnh đặc biệt. Ảnh: AFF
AFF Cup 2020 được tổ chức trong hoàn cảnh đặc biệt. Ảnh: AFF


Giảm thiểu đi lại, hoàn thành tiến độ giải quốc nội

Thể thức của AFF Cup 2020 chắc chắn sẽ có sự thay đổi vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thay vì đá sân nhà, sân khách ngay từ vòng bảng như năm 2018, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) đang cân nhắc chọn 1 hoặc 2 quốc gia để thi đấu tập trung. Nếu tình hình diễn ra suôn sẻ, bán kết và chung kết mới tính tới phương án đá 2 lượt tại sân nhà và sân khách.

Nghiễm nhiên, quốc gia Đông Nam Á nào đăng cai AFF Cup 2020 sẽ hưởng lợi thế sân nhà ít nhất cho tới hết vòng bảng. Ngoài chuyện có điểm tựa thi đấu gần cổ động viên, đội chủ nhà cũng không cần tốn thời gian di chuyển và cách ly 14 ngày theo quy định.

 

 Thai League 2021 và nhiều giải quốc nội tại Đông Nam Á vẫn đang diễn ra. Ảnh: Buriram FC
Thai League 2021 và nhiều giải quốc nội tại Đông Nam Á vẫn đang diễn ra. Ảnh: Buriram FC


Cả 4 quốc gia Thái Lan, Campuchia, Indonesia và Singapore vẫn đang tiến hành đá giải vô địch quốc gia. Khoảng thời gian nửa tháng phần nào đó sẽ giúp họ thoải mái hoàn thành giải quốc nội cho kịp tiến  độ. Xa hơn, đó là câu chuyện quyền lợi giữa câu lạc bộ, và Liên đoàn cùng các nhà tài trợ.

"Công ty tổ chức Thai League cùng các đội bóng thành viên đã có cuộc họp để tính toán lịch trình cho mùa giải mới. Điều này có thể ảnh hưởng bởi lịch thi đấu của đội tuyển quốc gia.

Thái Lan sẵn sàng tổ chức tập trung AFF Cup 2020 để giảm bớt áp lực về việc cách ly đối với cầu thủ. Nếu điều này xảy ra, tôi tin các câu lạc bộ sẽ đồng ý nhả người cho đội tuyển", Tổng Thư ký Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) - ông Patit Suphaphong từng chia sẻ trên Siam Sports.

Tăng uy tín và kinh nghiệm tổ chức

Một trong những lợi thế lớn của Thái Lan khi tranh quyền đăng cai chính là kinh nghiệm tổ chức nhiều sự kiện thể thao lớn trong bối cảnh đại dịch. Thống đốc cơ quan thể thao Thái Lan (SAT) Kongsak Yodmanee từng khẳng định trên SMM Sports rằng đất nước xứ Chùa Vàng đủ khả năng vừa kiểm soát dịch, vừa tổ chức thành công AFF Cup 2020, với vòng bảng AFC Champions League là ví dụ.

 

Campuchia kỳ vọng sẽ được tổ chức AFF Cup 2020 trên sân Morodok Techo. Ảnh: Xinhua.
Campuchia kỳ vọng sẽ được tổ chức AFF Cup 2020 trên sân Morodok Techo. Ảnh: Xinhua.


Trong khi đó, Campuchia nộp hồ sơ xin đăng cai giải đấu số 1 Đông Nam Á với kỳ vọng học hỏi kinh nghiệm tổ chức, hướng tới SEA Games 32. Từ năm 1996 đến 2016, dù là toàn giải đấu hay vòng bảng, Campuchia cũng chưa bao giờ đứng tên chủ nhà. Đây là cơ hội tốt để đất nước nay chứng minh năng lực, nhất là khi vừa hoàn thành sân vận động quốc gia Morodok Techo có giá trị 168 triệu USD.

 Bắt tay vào hành động

Ngay khi nhận thấy Campuchia và Singapore đã đẩy mạnh việc thảo luận với AFF, Trưởng đoàn tuyển Thái Lan và đội U23 Thái Lan, bà Nualphan Lamsam đã có cuộc gặp với lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) cũng như Công ty tổ chức Thai League để bàn bạc đối sách, thuyết phục Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan lên phương án.

Bà Lamsam từng chia sẻ, các nhà tổ chức cần đẩy nhanh mọi hành động bởi AFF Cup không chỉ thức tỉnh bóng đá nước nhà mà còn thúc đẩy kinh tế, du lịch trong thời điểm tình hình dịch COVID-19 đang có xu hướng cải thiện.


 

Các lãnh đạo ngành thể thao Thái Lan rất tích cực thúc đẩy xin đăng cai AFF Cup. Ảnh: FAT.
Các lãnh đạo ngành thể thao Thái Lan rất tích cực thúc đẩy xin đăng cai AFF Cup. Ảnh: FAT.



Tính đến giữa tháng 9, Thái Lan đã tiêm được hơn 42,7 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 (chiếm khoảng 21,58% dân số). Tuy nhiên, đất nước này vẫn muốn nới lỏng giãn cách để thích ứng lâu dài, sống chung với đại dịch. Trong khi đó, Indonesia cũng đã tiêm khoảng 125 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, đứng đầu khu vực nhưng chưa đủ để bao phủ toàn dân.

Ngược lại, Singapore và Campuchia tự tin hơn về kiểm soát dịch bệnh. Đây lần lượt là 2 nước đứng đầu về tốc độ của chương trình tiêm chủng ở Đông Nam Á. Đây cũng là một trong những lợi thế giúp họ "hơn điểm" Thái Lan và Indonesia trong cuộc đua giành quyền đăng cai.

Tờ Siam Sport từng dẫn lời một đơn vị sở hữu bản quyền AFF Cup 2020 khẳng định, 99% khả năng địa điểm đăng cai sẽ là Singapore. Với việc trước đó, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á cũng đã chọn "Đảo quốc sư tử" làm địa điểm diễn ra lễ bốc thăm chia bảng, mọi lợi thế đã biến đất nước này trở thành ứng cử viên hàng đầu.


 

 Singapore có cơ sở vật chất tốt, cùng mức độ an toàn cao. Ảnh: AFP
Singapore có cơ sở vật chất tốt, cùng mức độ an toàn cao. Ảnh: AFP


Truyền thông Thái cũng tiết lộ quốc gia đăng cai AFF Cup 2020 sẽ được công bố vào cuối tháng này.

https://laodong.vn/bong-da/vi-sao-4-nuoc-muon-gianh-quyen-dang-cai-aff-cup-2020-957183.ldo
 

Theo MINH TRIẾT (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Niềm đam mê bất tận với billiards

Niềm đam mê bất tận với billiards

Hành trình chinh phục ngôi vô địch đồng đội thế giới 2024 nội dung carom 3 băng của “cặp bài trùng” Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã đưa người hâm mộ billiards trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, có cả sự hồi hộp, nghẹt thở đến vỡ òa hạnh phúc.