Arsenal đứng trước Man City và Chelsea: Thay đổi hoặc sụp đổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau khi thua Brentford trong trận ra quân Premier League, Arsenal cần thay đổi để không nếm trái đắng trước Chelsea và Man City ở 2 vòng tiếp theo.

Arsenal có quá nhiều bất cập cần giải quyết. Ảnh: Premier League
Arsenal có quá nhiều bất cập cần giải quyết. Ảnh: Premier League
Sau Ben White, Martin Odegaard và Aaron Ramsdale đã đến nhưng không vì thế, mọi điểm yếu sẽ được cải thiện ngay lập tức. Mikel Arteta có 7 ngày sau trận thua Brentford để thay đổi và cuộc chạm trán với Chelsea chỉ còn 3 ngày.
Chiến thuật là thứ đầu tiên cần phải thay đổi. Arteta giống hệt Pep khi ưa chuộng sự chính xác và tỉ mỉ trong lối chơi. Các "Pháo thủ" phải chơi theo một khuôn mẫu định sẵn và không có sự tự do cũng như đột phá trong mỗi cá nhân. Pep hơn Arteta ở chỗ nhiều kinh nghiệm hơn và nắm trong tay đội hình mạnh hơn. Thế nhưng, Pep cũng thất bại liên tục ở Champions League bởi sự máy móc đó. Khi bị đối phương bắt bài, cả Arteta và Pep không có phương án thay đổi.

Arteta lại cúi gằm trong mỗi thất bại. Ảnh: Premier League
Arteta lại cúi gằm trong mỗi thất bại. Ảnh: Premier League
Nicolas Pepe cần được sử dụng nhiều hơn bởi tiền đạo này có khả năng đột biến cao và sẽ sai lầm nếu ép Pepe chơi trong một khuôn mẫu chỉ định. Kieran Tierney được quyền dâng cao nhưng không được đâm vào khu trung tuyến của đối thủ. Hay như Gabriel Martinelli, anh chỉ có mỗi nhiệm vụ chồng cánh với Tierney rồi len lỏi trong khu cấm địa của đối phương.
Cách chơi đó quá dễ đoán nhưng vẫn được lặp đi lặp lại. Khi Odegaard trở lại, anh có thể kết hợp với Emile Smith-Rowe như nửa cuối mùa giải trước, tạo thành bộ đôi dàn xếp các pha tấn công.

Thật sai lầm nếu Arsenal không cho Pepe sáng tạo. Ảnh: Premier League
Thật sai lầm nếu Arsenal không cho Pepe sáng tạo. Ảnh: Premier League
Pablo Mari quá tệ trong trận thua Brentford nên Arteta phải gạt bỏ trung vệ này ra khỏi đội hình. Mari không đủ mạnh và nhanh để tranh chấp với đối thủ. Nếu tiếp tục dùng ngôi sao này trước Chelsea, Arteta sẽ trả giá đắt khi bên kia chiến tuyến là Lukaku, Werner, Ziyech và rất nhiều mũi nhọn khác.
Giờ chỉ còn Ben White, Rob Holding và Calum Chambers. White đã chơi không tốt trước Brentford nhưng có thể vẫn giữ được vị trí.

Mari là điểm yếu lớn nhất hàng phòng ngự. Ảnh: Arsenal FC
Mari là điểm yếu lớn nhất hàng phòng ngự. Ảnh: Arsenal FC
Hãy để Bukayo Saka đá chính là những gì người hâm mộ Arsenal muốn ở Arteta. Dù không khởi đầu mùa giải cùng câu lạc bộ sau quãng nghỉ EURO 2020 nhưng khi vào sân từ ghế dự bị, ngôi sao trẻ người Anh vẫn biết cách khuấy đảo và luôn khiến hàng phòng ngự Brentford bị đặt trong tình trạng báo động mỗi khi có bóng.
Mùa trước, đôi khi chỉ cần những pha bóng tự lực, Saka đã có 7 bàn và 10 kiến tạo. Đó là minh chứng cho thấy, Saka xứng đáng được xuất phát trước Chelsea. Thêm một tuần nữa nghỉ ngơi và tập luyện sau vòng 1, Saka đang ở trạng thái tốt nhất.
Nên nhớ, dù mùa trước vất vả và khá thảm nhưng Arsenal vẫn đánh bại được Chelsea với tỉ số 3-1. Trận đó, ấn tượng của Saka và Smith-Rowe khá rõ nét.

Saka đã nghỉ ngơi đủ sau EURO 2020. Ảnh: Arsenal FC
Saka đã nghỉ ngơi đủ sau EURO 2020. Ảnh: Arsenal FC
Việc cuối cùng cần làm là đưa trở lại Pierre-Emerick Aubameyang và Alexandre Lacazette. Arteta giải thích lý do bộ đôi này vắng mặt cuối tuần trước bởi sức khỏe nhưng cùng lúc, những tin đồn về tương lai của cặp tiền đạo này lại bao phủ lấy sân Emirates.
Nếu trận tới, cả hai vẫn không xuất hiện và "Pháo thủ" lại thua, không biết Arteta sẽ đưa ra lời giải thích như thế nào.
VIỆT HÙNG (LĐO)

https://laodong.vn/bong-da-quoc-te/arsenal-dung-truoc-man-city-va-chelsea-thay-doi-hoac-sup-do-943633.ldo

Có thể bạn quan tâm

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go. 
Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.