FIFA lại muốn thử đổi luật bóng đá: Mỗi hiệp chỉ 30 phút, bỏ ném biên...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

FIFA đang đề xuất và thử nghiệm thay đổi một số vấn đề rất quan trọng của bóng đá sân 11 cầu thủ.

Các thử nghiệm về luật mới đang được FIFA thực hiện tại giải U19 mang tên Future of Football Cup. Ảnh: FIFA
Các thử nghiệm về luật mới đang được FIFA thực hiện tại giải U19 mang tên Future of Football Cup. Ảnh: FIFA


Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đang xem xét thực hiện những thay đổi mang tính căn bản đối với các quy tắc bóng đá trong tương lai gần. Theo đó, tổ chức này đang thử nghiệm 5 thay đổi lớn đối với cách thức tiến hành của một trận đấu bóng đá trong giải đấu dành cho thanh thiếu niên có tên là Future of Football Cup.

4 đội U19 của các câu lạc bộ PSV Eindhoven, AZ Alkmaar, RB Leipzig và Club Brugge đang tranh tài ở giải đấu mang tính cách mạng này à FIFA sẵn sàng đánh giá phản ứng và phản hồi với những thay đổi được thực hiện, để quyết định có thực hiện chúng ở mọi cấp độ hay không.

Theo tờ Mundo Deportivo tiết lộ, những thay đổi đang được thử nghiệm này có thể làm đảo lộn hoàn toàn môn thể thao này. Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino, đang tìm cách rút ngắn các trận đấu, dừng đồng hồ khi bóng không lăn, cho phép thay người không giới hạn, quy định mới về thẻ phạt và thực hiện các quả ném biên bằng… chân.

Vậy những thay đổi này sẽ làm bóng đá chuyển đổi thế nào, khi nhiều người đang hình dung về bóng đá… phủi?

Thời gian trận đấu ngắn hơn


 

Mỗi hiệp đấu kéo dài 30 phút... Ảnh: FIFA
Mỗi hiệp đấu kéo dài 30 phút... Ảnh: FIFA


Thay đổi đầu tiên được đề xuất là thời lượng của các trận đấu bóng đá. Khi đưa ra tuyên bố thành lập European Super League, Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez, đã bày tỏ sự lo lắng về việc thế hệ trẻ đang mất hứng thú với các trận đấu bóng đá và ông tin rằng, các trận đấu nên ngắn hơn. Không chắc nhận định đó có vô căn cứ hay không nhưng hiện tại, không ít người (đặc biệt là ở khu vực Châu Á) cảm thấy mệt mỏi khi phải theo dõi các trận đấu kéo dài, có thể đến hiệp phụ, rồi loạt luân lưu.

FIFA dường như đồng ý với quan điểm đó để thử nghiệm mỗi hiệp đấu chỉ kéo dài 30 phút, dẫn đến một trận đấu kéo dài 1 giờ, thay vì 1 tiếng rưỡi như truyền thống.

Dừng đồng hồ

Tuy nhiên, khi giảm thời gian một hiệp còn 30 phút, FIFA cũng cân nhắc bỏ thời gian bù giờ. Thay vào đó là hệ thống đồng hồ đếm ngược và sẽ dừng mỗi khi bóng ngừng lăn (ra ngoài biên, phạm lỗi…).

Hệ thống này giống với Futsal (bóng đá trong nhà) và mặc dù điều này được cho là để cố gắng chống lãng phí thời gian và tạo ra một hiệp đấu chính xác kéo dài 30 phút, nhưng trên thực tế, một trận đấu chắc chắn sẽ không gói gọn trong 1 giờ đồng hồ thực tế, bởi còn những vấn đề cần giải quyết trong trận đấu (thẻ phạt, tranh cãi, xem lại VAR…).

Thay người không giới hạn

 

Việc thay người sẽ không bị giới hạn. Ảnh: FIFA
Việc thay người sẽ không bị giới hạn. Ảnh: FIFA


Với lý do là ảnh hưởng của COVID-19, lo lắng cho sự mệt mỏi của các cầu thủ, ở một số quốc gia, các đội hiện được phép thay 5 người mỗi trận, nếu bước sang hiệp phụ thì được thêm một lần thay đổi nữa.

Lúc này, một thay đổi khác mà FIFA đang dự tính là bỏ giới hạn thay người, cho phép các huấn luyện viên thực hiện không giới hạn số lượng thay đổi trong suốt 60 phút.

Câu hỏi đặt ra việc thay đổi có cần làm thủ tục với các trọng tài hay không, hay các đội chủ động thay ra, thay vào? Dù thế nào thì việc không giới hạn số lần thay người sẽ khiến trận đấu trở nên ngắt quãng, thậm chí là hỗn loạn…

Luật “sin-bin”

 

Cầu thủ bị thẻ vàng sẽ rời sân trong 5 phút. Ảnh: FIFA
Cầu thủ bị thẻ vàng sẽ rời sân trong 5 phút. Ảnh: FIFA


FIFA cũng đang xem xét hệ thống “sin-bin”, được sử dụng trong các môn thể thao khác như bóng bầu dục. Nếu những thay đổi này có hiệu lực, các cầu thủ sẽ nhận thẻ vàng tạm thời phải rời khỏi sân trong 5 phút. Hết thời hạn này, cầu thủ đó có thể trở lại thi đấu.

Liệu điều đó có tạo nên cái gọi là “thùng rác thẻ vàng”?

Đá biên thay vì ném biên

 

Các cầu thủ đá biên thay vì ném biên. Ảnh: FIFA
Các cầu thủ đá biên thay vì ném biên. Ảnh: FIFA



Một thay đổi mà cựu huấn luyện viên Arsene Wenger từng nhắc đến từ lâu là bỏ luật ném biên. Hiện tại, khi Wenger là một thành viên của FIFA, ý tưởng đó đang được thử nghiệm. Các cầu thủ ở giải trẻ đang diễn ra sẽ đưa bóng vào cuộc từ đường biên bằng chân thay vì ném biên bằng tay như hiện tại.
 

https://laodong.vn/bong-da-quoc-te/fifa-lai-muon-thu-doi-luat-bong-da-moi-hiep-chi-30-phut-bo-nem-bien-931730.ldo

Theo TAM NGUYÊN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go. 
Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.