Bí mật về xạ thủ đoạt Huy chương Vàng đầu tiên của Olympic Tokyo 2020

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Yang Qian (Trung Quốc) trở thành chủ nhân của tấm Huy chương Vàng Olympic Tokyo 2020 đầu tiên, khi lập kỷ lục ở nội dung 10m súng trường hơi nữ.

Yang Qian vui vẻ tạo dáng khi giành Huy chương vàng đầu tiên của Olympic Tokyo 2020. Ảnh: AFP.
Yang Qian vui vẻ tạo dáng khi giành Huy chương vàng đầu tiên của Olympic Tokyo 2020. Ảnh: AFP.
Từng ngủ gật khi thi đấu
Ở phần thi chung kết, Yang Qian đã về nhất với 251,8 điểm - kỷ lục Olympic. Với vinh dự này, xạ thủ Trung Quốc đã nhận được huy chương từ Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach. Anastasiia Galashina của Ủy ban Olympic Nga giành Huy chương bạc với 251,1 điểm. Còn Nina Christen của Thụy Sĩ giành Huy chương Đồng với 230,6 điểm.
Yang Qian, sinh năm 2000 tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Cô sớm bộc lộ niềm đam mê với môn bắn súng và tham gia trường thể thao Ninh Ba từ năm lên lớp 4. Huấn luyện viên của cô là Yu Linhua, cũng đồng thời làm việc tại đội tuyển quốc gia Trung Quốc.
"Điều ấn tượng nhất của Yang Qian là cô ấy rất điềm tĩnh, không bao giờ tỏ ra vội vàng. Cô ấy rất chú trọng đến chất lượng, hiệu quả trong công việc của mình và luôn kiên định theo ý mình" - huấn luyện chia sẻ về người học trò tài năng.
Trong lớp học của mình, Yang Qian sớm nổi lên với tài năng nổi trội và đặc biệt có tâm lý rất vững vàng, gần như không bị dao động bởi những yếu tố bên ngoài. Theo Sohu, một huấn luyện của Yang Qian kể lại rằng, nữ xạ thủ này thậm chí từng ngủ gục khi tham dự một giải đấu trẻ. Cô luôn có sự chú tâm tuyệt đối với mục tiêu, hành động của mình, hiếm khi lo lắng, mất bình tĩnh. Đây là những điều rất quan trọng ở môn bắn súng.

Theo các huấn luyện viên của Yang Qian, ngay từ khi vào tập luyện nữ xạ thủ này đã có khí chất khác hẳn các bạn cùng trang lứa, đặc biệt có tâm lý rất vững. Ảnh: Sohu
Theo các huấn luyện viên của Yang Qian, ngay từ khi vào tập luyện nữ xạ thủ này đã có khí chất khác hẳn các bạn cùng trang lứa, đặc biệt có tâm lý rất vững. Ảnh: Sohu
Các huấn luyện viên bắn súng của Trung Quốc thường xuyên thực hiện những bài kiểm tra tâm lý với vận động viên trong quá trình đào tạo và Yang Qian luôn là người giữ được trạng thái cân bằng tốt nhất.
"Một cuộc thi lớn như Olympic tâm lý quyết định lớn đến thành tích. Có thể nói, kỹ thuật chỉ chiếm 3 phần còn tâm lý quyết định đến 7 phần vào kết quả chung cuộc. Thành tích của Yang phụ thuộc vào tâm lý của cô ấy như thế nào" - huấn luyện viên Yu Lihua cho biết trước khi cô tranh tài.
Không phụ sự tin tưởng của người thầy, Yang Qian đã thi đấu rất tốt ở chung kết. Ở hai lượt bắn cuối cùng, cô lần lượt giành 10.7 và 9.8 điểm để vượt qua đối thủ ngoạn mục. "Sự tự tin thực sự quan trọng. Đừng nghĩ về những thành công hay thất bại trong quá khứ, vì mỗi thi đấu lần đều là một khởi đầu mới" - Yang Qian chia sẻ bí quyết.
Sự động viên của mẹ
Ngoài tài năng, Yang Qian còn học giỏi. Năm 2018, cô đã trở thành sinh viên khoa Kinh tế và Quản trị của Đại học Thanh Hoa - một trong những trường lớn và uy tín nhất của Trung Quốc, có trụ sở tại Bắc Kinh.

Yang Qian lập nên kỷ lục Olympic nhờ sự điềm tĩnh trong những loạt bắn cân não. Ảnh: AFP.
Yang Qian lập nên kỷ lục Olympic nhờ sự điềm tĩnh trong những loạt bắn cân não. Ảnh: AFP.
Theo Sohu, khi mới nhập học được 5 tháng, Yang Qian mới biết tin mẹ của mình ở quê bị ốm nặng. Bà không cho con gái của mình biết. Biết tin này, Yang Qian lập tức quay về quê để chăm sóc mẹ. Cô thậm chí từng nghĩ đến việc bỏ học, tập luyện để ở bên bà.
Nhưng mẹ của Yang Qian đã động viên cô con gái, nhắn nhủ rằng chỉ cần cô đạt kết quả tốt trong sự nghiệp, một ngày có thể đứng trên bục cao nhất ở các giải quốc tế, đó sẽ là liều thuốc tốt nhất cho bà.
Ba năm sau lời nhắn nhủ đó, Yang Qian đã giành Huy chương vàng Olympic 2020, mở ra chặng đường tươi sáng cho sự nghiệp của mình.
NGUYỄN ĐĂNG (LĐO)

https://laodong.vn/the-thao/bi-mat-ve-xa-thu-doat-huy-chuong-vang-dau-tien-cua-olympic-tokyo-2020-934039.ldo

Có thể bạn quan tâm

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go. 
Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.