Đi tìm Vua phá lưới của EURO 2020

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
9 bàn thắng của huyền thoại Michel Platini năm 1984 vẫn là một thách thức khổng lồ với Cristiano Ronaldo và bất kỳ chân sút nào tại các kỳ EURO…

Những tên tuổi lớn nhất chưa chắc đã ghi nhiều bàn thắng nhất tại Vòng chung kết EURO. Ảnh: Daily Mail
Những tên tuổi lớn nhất chưa chắc đã ghi nhiều bàn thắng nhất tại Vòng chung kết EURO. Ảnh: Daily Mail
9 bàn có thể là mãi mãi?
Trong lịch sử 15 kỳ EURO đã qua, nhiều cầu thủ đã giành giải Chiếc giày vàng, với ghi nhận kỷ lục tính đến thời điểm này là 9 bàn của huyền thoại bóng đá Pháp, Michel Platini, tại EURO 1984. Không tính những kỳ EURO trước năm 1984, khi số đội tham dự chỉ là 8 trở xuống, từ giải đấu mà Pháp của Platini đăng quang, việc đi tìm các chân sút hàng đầu luôn mang đến nhiều sự chờ đợi thú vị.
Trong 8 kỳ EURO kể từ năm 1988, số bàn thắng nhiều nhất một cầu thủ có thể ghi được chỉ dừng lại ở con số 6. Khá thú vị là sau 28 năm mới có Vua phá lưới ghi hơn 5 bàn, khi giải đấu cũng diễn ra ở Pháp (2016) và cái tên giành giải cũng là một người Pháp (Antoine Griezmann). Tuy vậy, Grizzi ra sân nhiều hơn bất kỳ chân sút nào trước đây - 7 trận.
Trước đó, 5 bàn dường như là giới hạn, được mở đầu bởi Marco van Basten năm 1988, sau 5 trận đấu cho Hà Lan. Cho đến trước năm 2016, không ai vượt qua dấu mốc này, trong đó, có 4 người khác ghi 5 bàn gồm Alan Shearer (1996), Savo Milosevic, Patrick Kluivert (2000) và Milan Baros (2004). Số trận đấu của họ khá tương đương (4-5 trận).
Năm 2008, một mình David Villa ghi 4 bàn/4 trận. Đặc biệt, năm 1992 có 4 cầu thủ ghi 3 bàn, năm 2012 thậm chí còn có đến 6 cầu thủ cùng ghi 3 bàn (dù có người đá 3 trận, người đá 6 trận).
6 bàn của Griezmann tưởng như là sự tiệm cận với kỷ lục của Platini nhưng trên thực tế, 3 bàn là một khoảng cách rất xa, nhất là khi thống kê trong lịch sử giải đấu chỉ có 7 cầu thủ từng lập hat-trick.
Đi tìm Vua phá lưới EURO 2020
Lý do được dẫn giải là tại EURO, không hẳn những chân sút được kỳ vọng nhất sẽ trở thành Vua phá lưới. Như Cristiano Ronaldo “máy ghi bàn”, hiện đang có 9 bàn như Platini nhưng đó lại là thành quả của 4 lần dự EURO cộng lại. Trong 4 lần đó, chỉ 1 lần anh có tên trong danh sách ghi bàn nhiều nhất (năm 2012 cùng 5 cầu thủ khác).
Có thể thấy, điểm bất lợi của Ronaldo là sự nổi tiếng của anh kéo theo việc các đối thủ luôn không rời mắt. 36 tuổi, việc thoát khỏi sự kèm cặp của hậu vệ đối phương trở nên khó khăn hơn, trong khi khả năng qua người cũng không còn được như thời trai trẻ.
Nhưng như vậy không có nghĩa là có thể loại Ronaldo ra khỏi danh sách ứng viên. Tiền đạo câu lạc bộ Juventus vẫn có thứ vũ khí rất mạnh là khả năng không chiến. 5/9 bàn thắng của Ronaldo được ghi bởi những cú đánh đầu, do vậy, khi các vệ tinh quanh rất chất lượng, họ chỉ cần đưa bóng đến tầm cao, khoảng trống thích hợp chờ “phi cơ số hiệu CR7” lao tới…
Thử thách với Ronaldo khi Bồ Đào Nha cùng bảng 2 đối thủ rất mạnh là Pháp và Đức. Về điểm này, Ronaldo có phần bất lợi hơn các ứng viên như Romelu Lukaku, Harry Kane hay Robert Lewandowski, bởi thường thì những bàn thắng ở vòng bảng là nền tảng cho Vua phá lưới.
Đội tuyển Bỉ của Lukaku ở bảng B với những đối thủ vừa sức và điều quan trọng nữa là ngoài “những phục vụ bàn” chất lượng như Eden Hazard, Kevin de Bruyne, bản thân tiền đạo câu lạc bộ Inter Milan đang ngày càng hoàn thiện để tự mình độc lập tác chiến với sức mạnh thể lực vượt trội.
Ở đội tuyển Anh, mặc dù huấn luyện viên Gareth Southgate muốn có sự cân bằng giữa các tiền đạo trong việc ghi bàn nhưng Kane vẫn là điểm đến chất lượng nhất để có điểm xuất phát thuận lợi từ bảng D.
Khả năng ghi bàn của Lewandowski không phải bàn, nhưng anh lại thiếu các vệ tinh hàng đầu hỗ trợ nên sẽ khó khăn hơn tại bảng E. Cũng bảng này, Gerard Moreno là hy vọng của Tây Ban Nha, nhưng kinh nghiệm ở các giải đấu lớn chỉ là con số 0 nên không dễ để anh cạnh tranh.
Karim Benzema, Kylian Mbappe là 2 ứng viên sáng giá của đội tuyển Pháp, cũng có thể kể thêm Ciro Immobile (Italia), Memphis Depay (Hà Lan), Thomas Muller (Đức)… nhưng dựa vào cách mà Griezmann giành giải cách đây 5 năm, không loại trừ khả năng, như thường lệ, EURO 2020 cũng sẽ xuất hiện một nhân tố từ vai phụ nổi lên thành vai chính…
LÊ VINH (LĐO)

https://laodong.vn/the-thao/di-tim-vua-pha-luoi-cua-euro-2020-917876.ldo

Có thể bạn quan tâm

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go. 
Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.