Chung kết Champions League: Tuchel chưa đến thời làm nên kì tích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đứng trước thử thách quá lớn là Manchester City, Chelsea và Tuchel có thể chưa đủ để tái hiện kì tích giống 9 năm trước.
 
Tuchel có thể chưa đủ để vô địch Champions League. Ảnh: AFP.
Tuchel có thể chưa đủ để vô địch Champions League. Ảnh: AFP.
Chelsea không phải Paris Saint-Germain
Mùa trước, Tuchel có lần đầu tiên vào chung kết Champions League khi mới 46 tuổi. Trên bình diện chung của bóng đá Châu Âu, không hiếm người trẻ tuổi đến vậy lọt vào 2 trận chung kết liên tiếp. Tuchel thật sự giỏi, những gì ông cứu vãn Chelsea trong nửa cuối mùa này đã minh chứng điều đó.
Mùa trước, PSG đi tới trận đấu cuối cùng và chỉ chịu thua Bayern Munich với tỉ số 0-1. Đội bóng nước Pháp sở hữu quá nhiều hảo thủ, đặc biệt là Neymar và Mbappe. Bộ đôi này đã giúp PSG thăng hoa và suýt chút nữa đánh dấu mốc lịch sử cho đội bóng.
PSG khi đó đồng đều và có đẳng cấp cao ở mọi vị trí. Tuchel cũng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn và phân phối nhân sự. Cùng một trận chung kết nhưng Chelsea hiện tại có tình cảnh trái ngược với PSG năm ngoái, đặc biệt khi Kante có thể không ra sân.
 
Tuchel có thể mất Kante ở trận đấu quan trọng nhất. Ảnh: AFP.
Tuchel có thể mất Kante ở trận đấu quan trọng nhất. Ảnh: AFP.
Tiền vệ người Pháp xứng đáng được ví với phân nửa sức mạnh của The Blues, đặc biệt trong giai đoạn cuối mùa này. Có Kante, Chelsea "bỏ túi" Real Madrid ở bán kết. Mất Kante, Chelsea không thắng nổi Aston Villa trong một trận đấu có tính chất quyết định ở Premier League.
Thêm một yếu tố nữa khiến Chelsea không được đánh giá cao bằng PSG năm ngoái, đó là hàng công. PSG sở hữu Neymar, Mbappe, Di Maria,... Trong khi đó, The Blues chỉ có trong tay những "mũi giáo cùn" như Werner, Havertz hay Ziyech. Một bên có các ngôi sao biết tự tạo đột biến, bên còn lại có các nhân tố biết biến bàn thắng thành... cơ hội. Quá khó cho Tuchel.
Chưa kể ở vị trí thủ môn, PSG mùa trước có Navas, người đã giành tới 3 Champions League cùng Real Madrid. Chelsea hiện còn chưa biết Mendy có kịp trở lại khung gỗ cho trận đấu quyết định vào đêm nay hay không.
 
Mendy có thể ngồi ngoài. Ảnh: AFP.
Mendy có thể ngồi ngoài. Ảnh: AFP.
Tuchel đang "phát triển nóng" ở Chelsea?
"Muốn nhanh cần phải từ từ", câu nói này có thể đúng với Tuchel ở thời điểm hiện tại. Ông đến Chelsea chưa lâu nhưng đã vực dậy đội bóng theo cách không thể tưởng tượng nổi.
Dưới thời Lampard, từ chỗ không đủ điểm, không đủ khả năng cạnh tranh Top 4 Premier League, Chelsea đã làm được. Từ thế không được đánh giá cao tại Champions League, họ đã vào tới chung kết. Suýt chút nữa hụt hơi ở FA Cup, The Blues cũng đi đến trận đấu cuối cùng. Nhìn chung, Tuchel đang thành công ngoài mong đợi.
Chelsea hiện tại đang có nhiều sự hỗn độn và tàn dư thời Lampard cần được cải thiện. The Blues từ thế có thể "có tất cả" với Tuchel nhưng đang đứng trước nguy cơ "mất tất", từ FA Cup đến Champions League. Thất bại kiểu như vậy thường đến từ việc thành công quá nhanh, quá bất ngờ trong giai đoạn ngắn và không có tính bền vững.
 
Tuchel đang quá nóng vội? Ảnh: AFP.
Tuchel đang quá nóng vội? Ảnh: AFP.
Nếu tiếp tục nhận huy chương bạc ở Champions League năm nay, Tuchel cũng không nên coi đó là thất bại lớn. Chặng đường phía trước với Chelsea còn dài.
Trận chung kết Champions League sẽ diễn ra vào 2h ngày 30.5 (giờ Việt Nam), trực tiếp trên K+.
VIỆT HÙNG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

(GLO)- Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ 15-2024 diễn ra ở Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai từ ngày 18 đến 24-4 là cơ hội vàng để phong trào Vovinam tỉnh nhà vươn lên một tầm cao mới.