Nhớ… VAR

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Âu có thể sẽ giúp nhiều người có câu trả lời rõ hơn về chuyện bóng đá có nên dùng VAR hay không và dùng như thế nào.

Cristiano Ronaldo tỏ thái độ và phản ứng quyết liệt khi trọng tài từ chối bàn thắng, trong khi không có VAR để can thiệp. Ảnh: AFP
Cristiano Ronaldo tỏ thái độ và phản ứng quyết liệt khi trọng tài từ chối bàn thắng, trong khi không có VAR để can thiệp. Ảnh: AFP
Cristiano Ronaldo nổi khùng, hét vào mặt trọng tài, ném băng đội trưởng xuống đất rồi rời sân dù trận đấu chưa kết thúc. Đó là khi các trọng tài không công nhận bàn thắng ở phút bù giờ thứ 4 trận đấu của đội tuyển Bồ Đào Nha trên sân Serbia.
Nếu có bàn thắng đó, nhà vô địch Châu Âu sẽ thắng trận thứ hai liên tiếp tại vòng loại World Cup 2022 và vươn lên dẫn đầu bảng A chứ không phải đứng sau Serbia vì kém hiệu số như lúc này. Nhưng tâm lý thất vọng của CR7 có thể chỉ kéo dài vài phút và đương nhiên sau đó sẽ chuyển sang vui mừng chứ không phải sự bực dọc như thực tế nếu ở một trạng thái khác, nơi Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) được sử dụng.
Tại vòng loại khu vực Châu Âu, VAR không được áp dụng và rất nhanh chóng, các trận đấu đã cho 2 phe đối lập về quan điểm có cảm giác rõ rệt hơn về vấn đề này. Trước trận đấu của Bồ Đào Nha, lượt trận mở màn sớm có những tranh cãi xảy ra. Đó là tình huống hậu vệ Thổ Nhĩ Kỳ đứng sau vạch vôi phá bóng ở trận đấu với Hà Lan, là pha bóng Benjamin Pavard đã việt vị khi nhận bóng trước khi Antoine Griezmann ghi bàn cho Pháp vào lưới Ukraine, hay tranh cãi về pha phạm lỗi trong vòng cấm ở trận Serbia - CH Ailen.
Có VAR, dĩ nhiên là các tình huống này được làm sáng tỏ và như ý nghĩa “mang lại sự công bằng”, thì diễn biến các trận đấu có thể sẽ khác. Nhưng người ta vẫn không quên rằng, có VAR thì cũng sẽ có những bàn thắng không được công nhận, có những đường kẻ vẽ chi li, khiến cảm xúc về trận đấu thay đổi, thậm chí là đến mức… khó chịu, không thể kéo lại nổi.
Thế nên như việc không sử dụng VAR như các trận đấu ở vòng loại khu vực Châu Âu thì các trận đấu sẽ có tính liên tục hơn và cảm giác… người hơn cũng trở lại. Và cũng vì yếu tố “con người hơn” đó, tất cả sẽ phải chấp nhận sai lầm xảy ra.
Ronaldo từng không ít lần là nhân vật chính của 2 trạng thái khác biệt đó, nhưng bản thân anh có dám chắc về chuyện nên hay không nên dùng VAR?
Không thể nói VAR không có lợi, nhưng để khẳng định sự công bằng hoàn toàn thì cũng không hẳn. Bóng đá là hằng hà sa số những tình huống không giống nhau, mà khi rơi vào hoàn cảnh nào thì xúc cảm sẽ phản ứng theo như vậy.
VAR hay không VAR thì rốt cuộc vẫn là chuyện tranh cãi chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác chứ không thể mất đi. Vấn đề là tìm cách hài hòa giữa yếu tố “người” và “công nghệ”, để không khía cạnh nào đi quá đà, dẫn đến sự đổ vỡ về trạng thái cảm xúc.
TAM NGUYÊN (LĐO)

https://laodong.vn/the-thao/nho-var-893565.ldo

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

(GLO)- Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ 15-2024 diễn ra ở Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai từ ngày 18 đến 24-4 là cơ hội vàng để phong trào Vovinam tỉnh nhà vươn lên một tầm cao mới.