"Trâu già" Ole Solskjaer và khát vọng 2021 của Man United

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Huấn luyện viên Ole Solskjaer sinh năm 1973, tuổi con trâu. Ông sẽ phải xoay sở đủ đường trong "năm tuổi" Tân Sửu nếu muốn hiện thực hóa khát vọng vô địch của Man United.
 
HLV Ole Solskjaer. Ảnh: AFP
HLV Ole Solskjaer. Ảnh: AFP
Từ "thần tài" đến "thần hộ mệnh" tại Old Trafford
Thần tài trong đời sống tâm linh người Việt là vị thần thổ địa được thờ cúng trong nhà, xin vía ngày Tết. Ông giúp cai quản đất đai, mang về nhiều tài lộc và may mắn cho gia chủ. Và trong một trường ý nghĩa tương đồng nào đó, Ole Solskjaer giống như vị "thần tài" tại Old Trafford.
Năm 1995, Ole Solskjaer khi ấy 22 tuổi đã gây ấn tượng trong màu áo Molde. Mùa giải đầu tiên dưới trướng Age Hareide, tiền đạo này ghi 20 bàn trong 26 trận ra sân, giúp đội bóng giành ngôi Á quân.
Năm 1996, anh được đích thân Sir Alex Ferguson mang về sân Old Trafford, với cái giá 1,5 triệu bảng. Trong bối cảnh thương vụ mua Alan Shearer bất thành còn Eric Cantona vừa chia tay "Quỷ Đỏ", Solskjaer là tiền đạo duy nhất được mang về, áp lực là dễ hiểu.
Nhưng nhìn lại hơn 10 năm cống hiến, với các danh hiệu mang về, "sát thủ có gương mặt trẻ thơ" trở thành một trong những bản hợp đồng "hời" và hiệu quả nhất lịch sử giải đấu.
 
Từ cậu học trò cưng....Ảnh: Man United
Từ cậu học trò cưng....Ảnh: Man United
Không hẳn là cái tên luôn xuất trận trong hơn 11 năm cống hiến nhưng Ole Solsa chắc chắn là quân bài chiến lược của Sir Alex. Được nhớ tới như một "siêu dự bị", với duyên ghi bàn mang tính quyết định, tiền đạo người Na Uy là cái tên được các cổ động viên yêu mến.
Đỉnh cao của Solskjaer có lẽ là mùa giải 1998-99, Man United hoàn tất cú ăn 3 lịch sử nhờ khoảnh khắc đáng nhớ của "siêu dự bị".
Trận chung kết UEFA Champion League năm ấy, Bayern Munich dẫn trước 1-0 cho tới phút 90. 3 phút bù giờ là những nỗ lực và hy vọng điều thần kỳ của M.U. Và không phải gỡ hòa chờ luân lưu, "Qủy đỏ" làm một cú ngược dòng hiếm thấy trong lịch sử túc cầu.
2 pha đá phạt góc từ cái chân của David Beckham, Sheringham ghi bàn quân bình chỉ 36 giây trước khi trận đấu kết thúc. Và ít giây sau, Ole Solskjaer đệm bóng vào lưới như bợn cợt con tim của những người yêu Bayern.
90.000 cổ động viên kín ba tầng khán đài nháo nhào hò reo, chửi bới và tán dương đủ cả, khi "thần tài" Ole Solskjaer mang về chức vô địch Champions League cho M.U.
Yêu mến "sát thủ có gương mặt trẻ thơ", người hâm mộ Man United có lý do để tin Ole Solskjaer sẽ phục dựng lại ánh hào quang nhà Qủy.
Bước sang năm thứ 3 cầm đội, vị chiến lược gia người Na Uy đã có thời điểm đưa M.U lên đầu bảng xếp hạng. Đó là sự tiến bộ khó chối cãi.
 
Ole Solskjaer giờ là truyền nhân của Sir Alex. Ảnh: AFP
Ole Solskjaer giờ là truyền nhân của Sir Alex. Ảnh: AFP
Man United và khát vọng 2021
Sự nghiệp xỏ giày, Ole Solskjaer từng 6 lần vô địch Premier League. Giờ đây, khi trở thành "thần bảo hộ" cho giấc mơ xưng vương nước Anh của "Qủy đỏ", ông thầy người Na Uy không có gì ngoài niềm tin và một đội hình "có số má" trong tầm giải đấu.
Cuối năm 2020 và đầu năm 2021(trùng thời điểm cuối năm âm lịch), Man United trải qua đủ cung bậc cảm xúc khi chạy một mạch từ vị trí thứ 15 lên đầu bảng xếp hạng. Gần nửa thập kỷ lao đao, đứng đầu giải đấu xứ sương mù bỗng trở thành việc lạ lẫm với nửa đỏ thành Manchester.
Không còn vị thế của một đội bóng "đánh đâu thắng đó", M.U lên đỉnh bảng nhờ tận dụng tốt cục diện chung. Bản thân các đối thủ như Liverpool, Tottenham sa sút, trong khi phong độ thăng hoa của Bruno Fernandes hay Marcus Rashford rơi đúng khoảng đẹp.
 
Man United đang trên đường đua vô địch Premier League. Ảnh: AFP
Man United đang trên đường đua vô địch Premier League. Ảnh: AFP
Song, lên ngôi kiểu "tranh thủ" cũng là lý do giải thích việc thầy trò Ole Solsa không chịu được áp lực từ Man City. Khoảng cách sát sao, mùa giải còn nửa chặng đường, Man United có lý do để đua "chết bỏ" với đội bóng cùng thành phố. Chí ít, "Qủy đỏ" lép vế về danh hiệu trong 5 năm trở lại đây.
Không bây giờ, không phải 2021, không biết bao giờ Man United mới trở lại vị thế.
HOÀI MINH (LĐO)

https://laodong.vn/bong-da-quoc-te/trau-gia-ole-solskjaer-va-khat-vong-2021-cua-man-united-878047.ldo

Có thể bạn quan tâm

Niềm đam mê bất tận với billiards

Niềm đam mê bất tận với billiards

Hành trình chinh phục ngôi vô địch đồng đội thế giới 2024 nội dung carom 3 băng của “cặp bài trùng” Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã đưa người hâm mộ billiards trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, có cả sự hồi hộp, nghẹt thở đến vỡ òa hạnh phúc.
Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.